เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WHAT i've WATCHEDsujira_lr
เล่าหลังดู IT'S JUST A FICTION [not mentioning anything]
  • เรามีโอกาสได้ไปดูละครเรื่อง IT'S JUST A FICTION [not mentioning anything] ที่จัดโดย TU Theatre และ B-floor มา ละครเล่นที่หอศิลป์ BACC เป็น Physical Theatre ก็คือเน้นการใช้ร่างกายในการแสดง&เล่าเรื่องนั่นเอง




             ในเรื่องนี้เล่าเกี่ยวกับมนุษย์ที่อยู่ในถ้ำมาตลอดแล้ววันนึงก็ได้ออกไปเจอแสงสว่าง ได้เห็นเรื่องราวในโลกภายนอกมากมายผ่านสายตาของพวกเขา และบางเรื่องก็ดูแปลกเหนือจริงมากจนอาจคิดว่า “นี่เป็นเรื่องจริงเหรอ?” 


             ละครเรื่องนี้เป็นละครที่เล่าถึงเหตุการณ์ทางการเมืองของประเทศนึงได้ครบรสมาก บางช่วงเราในฐานะคนดูก็หัวเราะรู้สึกว่าสิ่งที่เห็นมันตลกมาก บางช่วงก็หน่วงใจจนน้ำตาซึม บางช่วงก็สนุกไปกับตัวละคร บางช่วงก็ “เอ๊ะ เหตุการณ์แบบนี้ ภาพแบบนี้มันคุ้น ๆ ไหมนะ” แต่ก็… “คงไม่มีอะไรหรอก เพราะมันก็เป็นแค่เรื่องแต่งขึ้นมานี่เนอะ” It’s just a fiction, not mentioning anything ตามชื่อเรื่องนั่นแหละะะะะ เนอะะะะ 



              ตลอดการแสดงนอกจากเนื้อหาของโชว์แล้วเราก็ประทับใจตัวนักแสดงทุกคนมาก ร่างกายพวกเขาดูยืดหยุ่นทว่าแข็งแกร่ง เห็นพวกเขาทำท่าทางต่าง ๆ บนเวทีแล้วเราก็อ้าปากค้าง แบบว่า “ว้าวววว” พวกเขาเก่งจัง ใช้ร่างกายกันดีมาก ๆ เลย ค่อนข้างจะ inspires เราพอควรเพราะเราเองก็เรียนละครและช่วงนี้ก็เริ่มสนใจ Physical Theatre ขึ้นมา เริ่มเรียนอะไรแนว ๆ นี้ไปบ้างแล้ว (แบบว่าแตะ ๆ ยังไม่จริงจัง) พอมาเห็นนักแสดงทุกคนแล้วก็กรี๊ดกร๊าดในใจด้วยความชื่นชม อยากทำได้บ้าง 5555  ทุกท่าทางมันทรงพลังและมีความหมายหมดเลย แล้วมันก็ชวนให้เราเห็นความหมายเบื้องหลังท่าทางพวกนั้น บางฉากเห็นชัดเจน บางฉากต้องตีความ แล้วพอทุกคนเคลื่อนไหวพร้อมกันเป็นกลุ่ม ๆ ประกอบกับแสงสีอะไรต่าง ๆ มันยิ่งทรงพลังขึ้นเยอะเลย แล้วก็การใช้พรอพอย่างเก้าอี้ ถุงมือ ลูกปิงปอง ที่ทุกอย่างสามารถเอาไปตีความ เปรียบเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้หลายอย่าง ก็คือออกแบบโชว์มาดีจริง ๆ 


    ระหว่างการแสดงบางฉากที่คนดูรีเลตหรือเก็ต message ก็จะพากันหัวเราะออกมา หัวเราะโดยพร้อมเพรียงด้วย เหมือนนัดกันมาแต่ไม่ได้นัด บางเหตุการณ์ตัวเราไม่เคยเจอแต่ก็รีเลต บางเหตุการณ์ก็อินมากเพราะเป็นเหตุการณ์ที่ทันเห็น/เคยเห็น เก็บครบจริง ๆ ดูไปก็คิดว่าประเทศนี้นี่มัน absurd จังแฮะ มันจะมีประเทศนี้จริง ๆ เร้อออ ก็เขาบอกว่า It’s just a fiction นี่นะะะ 


     รู้สึกว่าตัวเองพิมพ์ไม่รู้เรื่องเท่าไหร่ ไม่รู้จะอธิบายยังไงดี พูดได้แค่ว่าชอบมากจริง ๆ เป็นละคร Physical Theatre เรื่องแรกในชีวิตเลย ประทับใจมาก ๆ เป็น 70 นาทีที่คุ้มค่า อยากให้มีการแสดงแบบนี้อีกเยอะ ๆ อยากให้คนได้เห็นการแสดงแบบนี้อีกเยอะ ๆ จัง ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนในการจัดการแสดงนี้ขึ้นมา ขอบคุณตัวเองที่ตัดสินใจไปดู เป็นประสบการณ์ที่มีค่ามากจริง ๆ 





    ในวันที่เราลงโพสต์นี้การแสดงคงจบไปแล้ว แต่ถ้าทุกคนที่อ่านมีโอกาสได้ไปดูละครอื่น ๆ ไม่ว่าจะของที่ไหนก็ตาม โดยเฉพาะละครโรงเล็กหรือคณะละครอิสระ ไปดูกันนะคะ! เป็นกำลังใจให้กับเหล่าคนละครกัน! 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in