เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WHAT i've WATCHEDsujira_lr
เล่าหลังดูเทศกาล Unfolding Kafka 2022
  • เดือนพฤศจิกาที่ผ่านมาเรามีโอกาสได้ไปดูงานศิลปะและการแสดงในเทศกาล Unfolding Kafka มา ขอบคุณวิชาที่เรียนอยู่ เขาให้บัตร student pass มา (เพราะราคาปกติแพงมาก ไม่มีเงินจริงๆ TT)

    ในเทศกาลนี้มีผลงานจากศิลปินหลากหลายชาติมาแสดงตลอดทั้งเดือน แต่เราก็ได้ไปดูไม่กี่การแสดงเพราะติดเรียน (เสียดายมากกก)




    วันนี้เราจะมาพูดถึงการแสดงที่เราไปดูในเทศกาลนี้! เริ่ม!


    ตอนต้นเดือนเราดู2โชว์คือ Comme Un Symbole แสดงโดยคุณ Alexandre Fandard จากประเทศฝรั่งเศส และอีกโชว์คือ PLI แสดงโดยคุณ  Viktor Černický จากสาธาณรัฐเช็ก สถานที่แสดงคือ Lido Connect 


    อันนี้เป็น double bill ก็คือได้ดู2โชว์เลยในรอบโชว์เดียวกัน 



    โชว์แรก Comme Un Symbole ตอนคุณศิลปินเดินเข้ามาจังหวะดีมาก ดูมีพลัง ดูขลัง แล้วเขาก็เริ่มแสดง เริ่มจากการทำท่าเหมือนพูดอะไรสักอย่าง แล้วก็ขยับร่างกายเหมือนกับสู้กับใครบางคน(อันนี้ตีความเองเพราะไม่มีบทพูด) สักพักก็เริ่มเคลื่อนไหวแบบอิสระขึ้น ดูมีพลังมากจริงๆ เขาจัดวางร่างกายดีมาก แล้วก็มีช่วงนึง เราไม่รู้ว่าเรียกเทคนิคนี้ว่าอะไรแต่มันเหมือนกับเวลาเราเล่นไฟเย็นแล้วโบกไปมา เราจะเห็นไฟเป็นเส้น ๆ (ดูการบรรยายภาพ… หวังว่าทุกคนจะเข้าใจ) นักแสดงทำแบบนั้นเลย ขยับมือเร็ว ๆ จนเราเห็นเป็นเส้น ๆ เหมือนมือเขาเป็นไฟเย็น แบบ ว้าววว เห็นเป็นภาพสโลว์ที่ดูเร็ว ๆ แล้วก็มีไฟกระพริบ ๆ ตอนเขาขยับช่วงนั้นเหมือนเวลาดูหนังแล้วแผ่นกระตุก หรือไม่ก็ตอนวาดรูปในสมุดแล้วกรีดขอบกระดาษลงมาเป็นแอนิเมชั่นง่าย ๆ อะ เหมือนเป็นภาพแอนิเมชันแบบ frame by frame เหมือนเอาแผ่นภาพหรือฟิล์มมาเรียงต่อ ๆ กัน แต่นั่นคือเขาขยับร่างกายเอาจ้า เหมือนร่างกายเขาขยับเป็นภาพต่อ ๆ กันเลย เท่มากกก

    แล้วมีตอนนึงที่เขายืนแล้วทิ้งตัวไปข้างหน้าเหมือนจะล้ม แล้วไฟก็ดับ จังหวะมันดีมาก เราเห็นเขาล้มตึง แต่ไม่เห็นเขาตอนตกพื้นเพราะไฟปิดไปแล้ว ลุ้นมาก กลัวตัวเขากระแทกพื้น(แต่คงไม่กระแทก เขาน่าจะเอามือรองตัวทันหรือทำอะไรสักอย่างตอนที่ไฟดับไปแล้วนั่นแหละ) ไม่รู้จะพูดยังไง แต่มันดีจริง ๆ แล้วตอนจบเขาก็ออกมาร้องเพลง เพราะมากกก เสียงเขากังวานไปทั้งโรงละครเลย ถึงโรงจะไม่ใหญ่มาก เสียงเขาไปถึงทุกคนแน่ ๆ อยู่แล้วแต่เราก็รู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่มาก ขนลุก น้ำตาซึมเพราะอิ่มเอมใจแม้เราจะฟังเพลงที่เขาร้องไม่ออก (เขาร้องเป็นภาษาเยอรมัน) พอโชว์จบเราปรมมือยาวเลย นักแสดงเก่งมาก สะกดทุกสายตาได้จริง ๆ 


    https://www.youtube.com/watch?v=3tCGOOrS1H0 

    อันนี้คือคลิป Teaser การแสดงของคุณ Alexandre Fandard



    โชว์ที่2คือ PLI เป็นการแสดงกับเก้าอี้

    คุณศิลปินเปิดมาด้วยการเรียงเก้าอี้เป็น Pattern ง่าย ๆ แล้วเขาคีพคาแรกเตอร์เหมือนตัวการ์ตูนในหนังฝรั่งที่จะดูมีความช่างสงสัยหน่อย ๆ เรื่องนี้ไม่มีบทพูดเหมือนกัน มีแค่การเคลื่อนไหวของคุณนักแสดง ใช้การย่ำเท้าเป็นจังหวะเอา ตอนเรียงเก้าอี้เป็นแพนเทิร์นนึงเขาจะย่ำจังหวะเดิม พอเปลี่ยนแพทเทิร์นจังหวะก็เปลี่ยน หรือตอนที่เขาสงสัยอะไร(แบบว่าเก้าอี้พวกนี้เรียงแบบอื่นได้ไหม) จังหวะก็เปลี่ยนอีก เหมือนเราได้ยินเสียงในหัวเขาโดยที่เขาไม่ได้พูดออกมาสักคำ แค่ใช้สีหน้ากับจังหวะในการย่ำเท้า

    ตอนแรกเขาเรียงแบบง่ายๆ แต่สักพักก็ค้นพบว่ามันมีวิธีเรียงแบบอื่น เขาก็ลองเรียงดู แล้วมันก็แอดวานซ์มากขึ้นเรื่อย ๆ คนดูก็ลุ้นไปกับเขาว่าเขาจะเรียงเก้าอี้แพทเทิร์นแอดวานซ์พวกนี้สำเร็จไหม “ดูสิ มันเหมือนจะล้มเลยนะ” “จะล้มแล้ว ๆ ระวัง” แต่สุดท้ายเขาก็ทำได้ 

    เราในฐานะผู้ชมได้ลุ้น+หัวเราะไปกับท่าทางของเขา เป็นโชว์ที่น่ารัก เหมือนเห็นตัวละคร(นักแสดง)พยายามเรียงเก้าอี้แล้วเราก็เอาใจช่วยเขาด้วยนะ ตอนใกล้จบคือลุ้นมากก แล้วตอนจบก็ขำมาก แต่ไม่อยากสปอยล์ (แม้ว่า ณ วันที่เขียนลงมินิมอร์การแสดงจะจบแล้วก็ตาม) เอาเป็นว่าเป็นการแสดงที่ดีมากกก 


    https://vimeo.com/396785286 

    อันนี้ Trailer การแสดงของคุณ Viktor Černický


    อันนี้คือทั้งหมดที่เราไปดูมาตอนต้นเดือน ส่วนกลางเดือนเราไปทำงานของคณะก็เลยไม่ได้ดู

    จนปลายเดือนเราถึงได้ไปดูอีก 2 งานที่ยังจัดแสดงอยู่ สถานที่คือ Jim Thompson Art Center



    ทั้ง 2 ชิ้นเป็นงานของคุณ Hiroaki Umeda 

    ชิ้นนึงเป็นวิดีโอฉายผ่านโปรเจกเตอร์ มีเม็ดเขียว ๆ ประกอบตัวกันเป็นรูปแบบต่าง ๆ แล้วก็มีเสียงพลุด้วย 




    ส่วนอีกชิ้นให้เราเอาหลับตาแล้วเอาคางวางบนแท่น(เหมือนวัดสายตาประกอบแว่นเลย) ใส่หูฟัง แล้วเขาจะฉายแสงขณะเราหลับตา เราจะเห็นเป็นเส้นวิ่งไปมาเต็มไปหมด มีทั้งแบบขาวดำและแบบสี ส่วนตัวชอบแบบสีมากกว่า เราเห็นสีแดง เขียว ฟ้าอ่อน เขียวมินต์ด้วย (แต่เพื่อนบางคนเห็นเป็นสีอื่นนะ แต่หลัก ๆ ก็เป็นแดง เขียว เท่าที่ฟังมา) 

    พอมาอ่านคำบรรยายก็ยังแอบงง แต่ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ดี 



    ดีใจที่มีโอกาสได้ดูงานพวกนี้ ได้เห็นอะไรใหม่ ๆ เยอะเลย แล้วก็มาคิดว่าอยากให้ประเทศเรามีโอกาสได้แสดงงานแบบนี้อีกเยอะ ๆ จัง ทั้งอยากให้ศิลปินต่างประเทศมาจัดแสดงงานที่ไทยและอยากให้ศิลปินไทยได้ไปจัดแสดงงานที่ต่างประเทศเยอะ ๆ 

    หวังว่าจะมีวันนั้นสักวัน 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in