จากเพลงประกอบภาพยนตร์แฟนตาซีสุดคลาสสิก
The Wizard of Oz (1939) เวอร์ชั่นบัลลาดชวนฝันของ
Judy Garland สู่เพลงประกอบซีรีย์
glee ซีซัน 1 เวอร์ชั่นเซิร์ฟป๊อบฟังสบาย ขับร้องโดย
Matthew Morrison ผู้รับบท Mr. Schuester และคอรัสโดย
Mark Salling ผู้รับบท Puck
Over The Rainbow เป็นเพลงอมตะที่ไม่ว่าจะทำออกมาในเวอร์ชั่นไหนก็ยังประทับใจคนฟังตราบปัจจุบัน เวอร์ชั่นของ
Glee Cast มีต้นแบบมาจากเมดเลย์
Over the Rainbow และ
What a Wonderful World โดย
Israel "IZ" Kamakawiwo'ole ศิลปินชาวฮาวาย ซึ่งเวอร์ชั่นของ IZ ก็เป็นอีกหนึ่งเวอร์ชั่นที่ติดหูคนฟังด้วยความชิลของทำนองที่ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งรับลมริมทะเล ส่วนเนื้อเพลงก็ทำให้จินตนาการถึงแดนสวรรค์อย่างฮาวาย
Glee Cast โคฟเวอร์เวอร์ชั่นของ IZ เฉพาะ Over the Rainbow เพลงนี้อยู่ในตอนจบของซีซัน 1 หมายความว่าถ้าคุณดูซีรีย์นี้เพื่อจะหาว่าเพลงนี้อยู่ตรงไหนของเรื่อง ก็ต้องดูตั้งแต่ ep. แรกจนถึง ep. สุดท้าย เพลงนี้ไม่ใช่เพลงที่ตัวละครใช้ร้องประกวดเหมือนหลาย ๆ เพลงในเรื่อง แต่เป็นเพลงที่ครูชูสเตอร์ร้องให้ลูกศิษย์ฟังหลังจากพวกเขาฝึกฝนจนกระทั่งฝ่าฟันไปจนถึงรอบท้าย ๆ ของการประกวด และเอาชนะการถูกบูลลี่ด้วยรูปแบบต่าง ๆ จากเพื่อนตัวร้ายร่วมโรงเรียนที่มองว่าพวกเขาเป็นพวก loser (ขี้แพ้ และสัญลักษณ์มือรูปตัว L ที่หมายถึง loser ก็ยังแทนอักษร l ในคำว่า glee ซึ่งเป็นชื่อซีรีย์ด้วย) โดยเฉพาะการ slushie (สาดน้ำปั่น) ที่เป็นฉากจำของเรื่อง ดังนั้นเพลงนี้จึงมีความหมายที่ซาบซึ้งมากสำหรับเด็ก ๆ ชมรมร้องเพลง (glee club) และก็คงมีความหมายและให้ความรู้สึกที่คล้ายคลึงหรือแตกต่างกันไปสำหรับผู้ฟังแต่ละคน
นอกจากนั้นเพลงนี้ในเวอร์ชั่นแรกของ Judy Garland ก็ยังเป็นเพลงประจำชาติเพลงแรก ๆ ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) นับตั้งแต่การเดินขบวนประท้วงเหตุจลาจลที่บาร์ Stonewall ในปี 1969 เนื่องจากมีคำว่า rainbow (สายรุ้ง หรือ สีรุ้ง) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศนั่นเอง ก่อนจะมาเป็นเพลง
You Need To Calm Down ของ Taylor Swift ในยุคนี้
Over The Rainbow (เวอร์ชั่นต้นฉบับโดย Glee Cast)
Somewhere over the rainbow
Way up high
There's a land that I dreamed of
Once in a lullaby
Oh, somewhere over the rainbow
Skies are blue
And the dreams that you dare to dream
Really do come true
Oh, someday I'll wish upon a star
And wake up where the clouds are far
Behind me
Where troubles melt like lemon drops
High above the chimney tops
That's where you'll find me
Oh, somewhere over the rainbow
Bluebirds fly
Birds fly over the rainbow
Why then, oh, why can't I?
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in