มีเพลงคลาสสิกเพลงหนึ่งที่หลายคนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างตอนไปเดินห้างแถว ๆ โซนของเล่นเด็ก และเชื่อว่าคนที่เรียนเปียโนคลาสสิกคงเคยฝึกซ้อมและบรรเลงเพลงนี้แน่ ๆ เพลงที่ผมกำลังพูดถึงคือ
Minuet in G Major ของคีตกวีผู้ยิ่งใหญ่ยุคบาโรก
Johann Sebastian Bach ซึ่งแต่งขึ้นเป็นของขวัญแก่ Anna Magdalena ภรรยาคนที่ 2 ของเขา เพลงนี้เป็นที่มาของ
Lover's Concerto เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง
Anna Magdalena (1998) และผู้ที่ขับร้องเพลงนี้ก็คือ
Kelly Chen หรือ
เฉินฮุ่ยหลิน ผู้รับบทม็อกมันยีนางเอกของเรื่อง
เพลง Lover's Concerto ฉบับที่ฮุ่ยหลินร้องเป็นเวอร์ชั่นดัดแปลงจากเวอร์ชั่นต้นฉบับเมื่อปี 1965 ของวงทรีโอหญิง The Toys (ชมคลิปได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=aGDZc9bdUZM ) เป็นเพลงรักที่ผมรู้สึกว่าไพเราะซาบซึ้งกินใจมากทั้งทำนองและคำร้อง แต่ก็ไม่แปลกใจเลยเพราะที่มาของเพลงตามที่กล่าวไว้ข้างบนคือเป็นเพลงรักที่นักแต่งเพลงชื่อดังแต่งเป็นของขวัญให้ภรรยาที่เขารัก หลายคนที่ได้ฟังเพลงนี้ต่างก็รู้สึกแบบเดียวกันจนนำไปเปิดหรือร้องบรรเลงในงานแต่งงานแล้วหลายงาน
ในส่วนของหนังจากที่ได้ดูเมื่อ 2-3 ปีก่อนพอจะจำได้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับช่างจูนเปียโนคนหนึ่งชื่อฉันก้าฟู (รับบทโดยทาเคชิ คาเนชิโร่ ) ไปรู้จักหนุ่มจรเสือผู้หญิงติดพนันชื่อเหยามุกยัน (รับบทโดยกัวฟู่เฉิง ) ผู้อยากเป็นนักเขียนแต่เขียนนิยายไม่เคยจบโดยบังเอิญบนรถเมล์ แล้วพ่อหนุ่มจรก็ชวนช่างจูนฯ คุยไปเรื่อย ไป ๆ มา ๆ ก็ตีเนียนลงป้ายเดียวกันแล้วเดินตามต้อย ๆ ขอไปอยู่เป็นรูมเมทด้วยซะงั้น ฉันก้าฟูไม่ค่อยจะเต็มใจให้อยู่ด้วยหรอก แต่ทนโดนตื๊อไม่ไหวบวกกับตัวเองเป็นคนใจดีขี้สงสารเลยยอมให้มาอยู่ด้วย แล้วพ่อเหยามุกยันของเราก็ดันไปสร้างวีรกรรมทะเลาะกับม็อกมันยีสาวติสต์ห้องข้างบนจนฉันก้าฟูต้องไปขอโทษขอโพยเคลียร์ใจให้ทั้ง 2 ฝ่าย พอทั้งสามได้มาเจอกันเรื่องรักสามเส้าของหนุ่มสาว 3 คนก็เริ่มต้นขึ้น ซึ่งหลายคนคงพอเดาออกว่าความสัมพันธ์แบบรักสามเส้าจะทำให้เรื่องราวจบลงอย่างไร
Lover's Concerto (เวอร์ชั่นต้นฉบับจากภาพยนตร์) VIDEO
How gentle is the rain
That falls softly on the meadow
Birds high up on the trees
Serenade the clouds with their melody, oh
How gentle is the rain
That falls softly on the meadow
Birds high up on the trees
Serenade the clouds with their melody, oh
See there beyond the hills
The bright colors of the rainbow
Some magic from above
Made this day for us just to fall in love
You’ll hold me in your arms
And say once again you love me
And if your love is true
Everything will be just as wonderful
Now I belong to you
From this day until forever
Just love me tenderly
And I’ll give to you every part of me, oh
Don’t ever make me cry
Through long lonely night without love
Be always true to me
Keep it stay in your heart eternally
You’ll hold me in your arms
And say once again you love me
And if your love is true
Everything will be just as wonderful
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in