รถสามล้อของลุงวันแล่นลึกผ่านหมู่แมกไม้เขียวครึ้มสองข้างทางลึกเข้าไปตามทางที่นำไปสู่มหาปราสาทที่มีความลึกลับและงดงามอีกปราสาทหนึ่งของอาณาจักรขอมโบราณ
Afga Vista 200
ปราสาทบายน แห่งนี้นั้นเป็นตัวอย่างร่องรอยความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในอาณาจักรขอมค่ะ เนื่องจากพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ผู้มีพระราชดำริให้สร้างปราสาทหินแห่งนี้ให้เป็นศาสนาสถานตามคติพุทธนิกายมหายานตามที่พระองค์เลื่อมใส ซึ่งนับว่าเป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงขนบธรรมเนียมด้านความเชื่อทางศาสนาของอาณาจักรครั้งสำคัญ เนื่องจากการสร้างปราสาทหินในยุคก่อน ๆ นั้น จะเป็นการสร้างเทวาลัยเพื่อบูชาเทพตามคติฮินดูที่มีการเคารพนับถือกันมายาวนาน
แต่อย่างไรก็ตาม ชนชั้นปกครองก็ต้องรักษาฐานอำนาจแบบสมมติเทพไว้และกษัตริย์ยังคงดำรงสถานะเป็นเจ้าชีวิตของไพร่ฟ้าประชาชนเช่นเดิม เพียงแต่เปลี่ยนจากการเป็นองค์สมมติเทพตามคติความเชื่อของฮินดูที่จุติลงมาปกครอง เป็นการอวตารของพระโพธิสัตว์ที่ลงมาโปรดสัตว์โลกนั่นเอง
Afga Vista 200
ปราสาทนี้เป็นปราสาทที่เราตื่นเต้นที่จะมาชมมากที่สุด เป็นปราสาทที่เราชอบมาก เพราะเราอยากมาเห็น พระพักตร์แห่งบายน ซึ่งเป็นจุดเด่นของตัวปราสาทแห่งนี้ค่ะ
Afga Vista 200
ความงามที่แฝงความลึกลับของปราสาทบายนแห่งนี้ คือพระพักตร์บนยอดปราสาททั้ง 54 ยอด (ปัจจุบันทรุดโทรมพังทลายลงจนเหลือเพียง 37 ยอด) ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นการแกะสลักพระพักตร์ของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ซึ่งเป็นดั่งองค์อวตารของของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรที่จุติลงมาดูแลทุกข์สุขของราษฎรนั่นเอง
Afga Vista 200
ฝีมือช่างศิลป์ในช่วงศิลปะแบบบายนมีความอ่อนช้อยงดงามเป็นเอกลักษณ์ค่ะ
Afga Vista 200
ปราสาทหินแห่งนี้เป็นปราสาทขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายที่มีการสร้างขึ้นค่ะ เพราะหลังจากรัชสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 อาณาจักรขอมที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองถึงขีดสุดก็ถึงกาลเสื่อมลง จนท้ายที่สุดก็มีการย้ายเมืองหลวงไปยังกรุงพนมเปญในเวลาต่อมา ทำให้ปราสาทหินและเทวาลัยต่าง ๆ ถูกทิ้งร้างกลืนหายให้เป็นความลับท่ามกลางเงาไม้ใหญ่ไปตามกาลเวลา
Afga Vista 200
Afga Vista 200
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in