ต้นทุนในการพัฒนาเทคโนโลยี AR และการบำรุงรักษาอาจเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก
ขีดจำกัดของอุปกรณ์ที่ลูกค้าใช้งาน ทั้งด้าน memory ความจำ การแสดงผลภาพกราฟฟิค อาจส่งผลกระทบต่อการใช้งาน ar
ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้จากเทคโนโลยี ar ที่ผู้ประกอบการจะต้องระมัดระวังและควรต้องมีนโยบายคุ้มครองข้อมูลของผู้บริโภคที่ชัดเจน เนื่องจากเทคโนโลยี ar นั้น “เห็น” เช่นเดียวกับที่ผู้ใช้เห็น และยังสามารถจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากและหลายชนิดเกี่ยวกับผู้ใช้ ว่าเขาเป็นใครและทำอะไรบ้าง บันทึกสภาพแวดล้อมแบบ real time วิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้ ประวัติการใช้งานบนอุปกรณ์ ซึ่งหากพิจารณาดีๆแล้วอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้มากกว่าโซเนียลเน็ตเวิร์คปกติเสียอีก อย่างเช่น การถูกนัก hacker ล้วงข้อมูลเข้าถึงอุปกรณ์ เป็นความเสี่ยงที่จะเกิดข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล
(ภาพจาก https://unsplash.com/photos/-YiTdas-O1c)
ข้อมูลจากบทความในต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง
จากข้อมูลของ Manatt digital media การซื้อสินค้าต่างๆเริ่มเปลี่ยนแปลงจากการซื้อในร้านค้ามาเป็นช่องทางออนไลน์ รวมไปถึงการปรับใช้ ar เพื่อประสบการณ์ซื้อสินค้าออนไลน์ที่ดียิ่งขึ้น มีการคาดการณ์ว่า ar นั้นจะสามารถทำรายได้ถึง 120 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020 และ Manatt Digital media ยังได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับวิธีการที่เหล่านักช็อปปิ้งใช้งาน Ar ในการซื้อสินค้า จาก 1,062 ผู้เข้าร่วม ในสหรัฐอเมริกา พบว่าผู้ซื้อรู้สึกสนุกในการใช้งาน ar ระหว่างการช็อปปิ้ง ผู้ซื้อได้มีส่วนร่วม ได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่และน่าจดจำ รวมไปถึงยอดขายของธุรกิจค้าปลีกที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย
นอกจากนั้นยังพบอีกว่ามีผู้ซื้อ 40% ที่คิดว่าจะจ่ายเงินซื้อสินค้าในราคาที่แพงขึ้นได้ หากพวกเขาได้ใช้ ar อีก 61 % จะเลือกซื้อสินค้าที่ร้านที่มีบริการ ar มากกว่าร้านที่ไม่มี และอีก 71% ที่ให้ความเห็นว่าจะซื้อสินค้าที่ร้านนั้นๆบ่อยมากขึ้นหากมี ar
จากบทความของ Harvard business review เรื่อง “Virtual and Augmented Reality Will Reshape Retail” ระบุว่า vr และ ar จะเข้ามา “reshape retail” วิธีเดิมๆที่ลูกค้าซื้อสินค้าจะเปลี่ยนแปลงไป เพราะเทคโนโลยีนี้สามารถทำให้ลูกค้าเลือกประสบการณ์การซื้อสินค้าส่วนบุคคลได้ สร้างความแตกต่าง เข้ามาอุดช่องโหว่ปัญหาของนักช็อปปิ้งสินค้าออนไลน์ที่เดิมไม่สามารถทดลองสินค้าได้ รวมไปถึงเป็นการยกระดับการบริการลูกค้า
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in