เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ธีสิสในแดนที่มองไม่เห็นKrittika Aon
ใกล้จะถึงแล้วสินะ (๙๐%)
  • ตอนนี้ฉันได้เดินทางมาจนใกล้ถึงจุดหมายแล้ว...สินะ

    ระหว่างทางมานี้เรียกได้ผ่านอะไรมาเยอะมากกว่าที่คิดไว้เสียอีก แต่ถึงอย่างนั้นฉันก็ยังคิดว่าเส้นทางที่ยังต้องเดินนั้นยังอีกไกลแสนไกล

    งั้นขอเริ่มจากส่วนของเนื้อหาส่วนกลอนก็แล้วกัน ฉันได้เหมียวมาช่วยให้เนื้อหาสมบูรณ์ และได้เพื่อน ๆ ชาวมิลกี้เวย์มาช่วยเกลาคำให้ดียิ่งขึ้น ต้องขอบคุณเหล่าสหายที่มากคุณภาพของฉันจริง ๆ 


    ตัวอย่างภาพเนื้อหาบทพากย์

    ในส่วนของภาพประกอบก็เป็นช่วงที่ฉันพยายามเร่งวาดฉากอย่างสุดความสามารถเพื่อนำไปขยับให้เป็นแอนิเมชัน ตัดต่อคลิปให้ได้มากที่สุด และนำไปใช้ทดลองกับเด็ก ๆ กลุ่มเป้าหมายของฉันนั่นคือเด็กอายุ ๗-๙ ปี

    ตัวอย่างภาพประกอบต้นไม้ที่มักใช้ในฉากเป็นส่วนใหญ่
    ตัวอย่างภาพประกอบม้วนผ้าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผ้าซิ่นตีนจกลับแล จะนำมาใช้ในการเล่าภาพคนในเมืองลับแล
    ตัวอย่างภาพประกอบฉากต่าง ๆ ในเรื่องครึ่งแรก

    ฉันผลัดวาดรูปบ้าง ทำแอนิเมชันในโปรแกรม Ae (Adobe After Affect) บ้าง และนำไปตัดต่อเป็นคลิปในโปรแกรม Pr (Adobe Premiere pro) แต่ยังทำได้เพียงแค่เนื้อหาส่วนที่เพิ่งเริ่มเข้าเมืองเท่านั้น ซึ่งฉันก็พยายามที่จะทำให้สมบูรณ์เท่าที่จะทำได้เพื่อทำไปให้เด็ก ๆ กลุ่มเป้าหมายรับชมและฟังความคิดเห็น


    สถานที่ที่ฉันนำไปทดลองคือโบสถ์ที่เพื่อนในกลุ่มของฉันไปเป็นประจำและเห็นว่าที่นั่นเองก็มีเด็ก ๆ เยอะ มีทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายหลากหลายช่วงวัย นั่นคือ 'คริสตจักรมหาพรตรีมณฑล' เมื่อวันที่ ๒๑ พฤกษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ โดยเด็ก ๆ ที่ฉันได้ทำคลิปไปทดสอบก็มีกลุ่มเด็กผู้ชายอายุ ๙ ขวบ จำนวน ๓ คน และเด็กผู้หญิง (น้องครีมจัง) วัย ๑๐ ขวบ


    จากที่ได้นำไปทดลองก็ได้มีการไถ่ถามตั้งแต่ตอนต้นก่อนว่า "น้อง ๆ รู้จักหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับเมืองลับแลบ้างไหม" ซึ่งเด็ก ๆ ก็ต่างตอบว่าไม่รู้จักเลย จึงได้แนะนำว่าเมืองลับแลเป็นเมืองที่อยู่จังหวัดอะไรและมีตำนานประจำเมืองอยู่ ก่อนจะให้เด็ก ๆ ได้ลองรับชมผลงานที่ทำ ซึ่งก็มีทั้งคนที่สนใจ จดจ่อ และคนที่ไม่สนใจเลย แต่เด็ก ๆ ก็ชมว่าภาพสวย และชอบบางฉากที่มีการขยับได้ 

    ส่วนเด็กที่ตอนแรกไม่สนใจก็มีพูดว่าเหมือนจะเคยได้ยินเมืองลับแลในเชิงเรื่องสยองขวัญ หรือเรื่องผีมากกว่าตำนานประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ หลังจากนั้นก็ได้รับคำแนะนำจากเด็ก ๆ ว่าให้เพิ่มเสียงมากขึ้น

    นอกจากนี้น้องครีมจังก็มีพูดอีกว่าไม่อยากให้ยาวมากเกินไป ซึ่งฉันที่คิดจะทำเพียงแค่ประมาณ ๖-๘ นาทีก็เริ่มกังวลใจเลยถามน้องดูว่านานคือแค่ไหน ซึ่งน้องก็ตอบกลับมาว่า ๓ ชั่วโมง... 

    เอ่อ ๓ ชั่วโมงพี่ก็ไม่ไหวเหมือนกันจ้ะ...


    หลังจากที่ได้เก็บข้อมูลการทดลองเรียบร้อยก็ถึงช่วงเวลาของการทำสไลด์และนำเสนอ 


    คำแนะนำหลังนำเสนอความคืบหน้า ๙๐%

    หลังจากลองนำเสนอให้คณาจารย์ทั้ง ๕ ท่านแล้วก็ได้ความหลัก ๆ ว่า

    - ตรงส่วนตัวละครทำแบบปกติดีกว่าทำเป็นตุ๊กตากระดาษ

    - อาจจะทำเป็นบรรยายแทนกลอน

    - เสียงพากย์ที่ใช้ยังไม่ค่อยเข้าเพราะเสียงของฉันแหลมสูง อาจจะลองให้หลาย ๆ คนพากย์ดีกว่า

    - ในส่วนของปัญหาทางเทคนิคแนะนำให้ลองซื้อ ssd มาใช้

    และสุดท้าย.. ทำให้เสร็จเถอะลูก


    จะเสร็จไหมน้อ ฮือ




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in