PROFILE
NAME: Ursula / The Sea Witch
FIRST APPEARANCE: Den lille Havfrue (นางเงือกน้อย ปี 1837)
GOAL: โค่นอำนาจเจ้าสมุทรไตรตันและตั้งตัวเป็นผู้ปกครองโลกมหาสมุทรแทน
* เออร์ซูลาเป็นที่รู้จักครั้งแรกในชื่อ The Sea Witch (แม่มดแห่งท้องทะเล) จากนิทานของนักเขียนดังชาวเดนิช Hans Christian Andersen แต่กว่าจะเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายก็เมื่อ Walt Disney นำเรื่องราวมาดัดแปลงเป็นแอนิเมชั่นชื่อ The Little Mermaid ในปี 1989 สำหรับเนื้อหาในที่นี้ยึดข้อมูลมาจากฉบับ Walt Disney ด้วยแค้นฝังลึกและต้องการให้ตัวเองได้เป็นใหญ่เหนือสรรพสิ่งใต้ท้องทะเล แม่มดหมึกยักษ์ ‘เออร์ซูลา’ จึงมีคุณสมบัติเข้าข่ายเป็นตัวร้ายอย่างสมบูรณ์แบบ
เออร์ซูลาเป็นแม่มดครึ่งคนครึ่งปลาหมึกยักษ์ ลำตัวครึ่งล่างเป็นหนวดปลาหมึกสีดำ ครึ่งบนเป็นหญิงอ้วน มีผมสีขาว มีผิวสีม่วงคล้ำ มีไฝเม็ดใหญ่บนใบหน้า อาศัยอยู่ภายในถ้ำอึมครึม มีปลาไหลไฟฟ้าฝาแฝดหน้าตาไม่น่าพิสมัยเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรัก มีลานสาหร่ายที่โบกใบเฉื่อยเฉาตามระลอกน้ำแสดงความแห้งเหี่ยวของชีวิตเป็นสวนปูทางเข้าถ้ำ
ในอดีต เออร์ซูลาอาศัยอยู่ในพระราชวังของ ‘เจ้าสมุทรไตรตัน’ ผู้ดูแลท้องทะเล แต่เพราะหวังแย่งชิงบัลลังก์เพื่อขึ้นมาเป็นใหญ่ซะเอง นางจึงถูกขับไล่ออกมา
นับจากนั้น ทั้งความโลภในอำนาจและความเจ็บแค้นที่ถูกลงโทษ จึงรวมเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เออร์ซูลาต้องการโค่นล้มเจ้าสมุทรไตรตันให้ได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม และเหยื่อที่นางหมายตาไว้ใช้เป็นเครื่องมือก็คือ ‘เจ้าหญิงแอเรียล’ พระธิดาองค์สุดท้องของเจ้าสมุทรไตรตันนั่นเอง
หลังจากให้ปลาไหลแฝด—สัตว์เลี้ยงช่วยกันจับตาดูความเคลื่อนไหวของเจ้าหญิงแอเรียลมานาน ในที่สุดเธอก็สบโอกาสในการเริ่มแผนอันชั่วร้าย และทุกอย่างก็ดันเป็นใจเมื่อเจ้าหญิงแอเรียลตกหลุมรักเป็นครั้งแรก ซึ่งความรักบริสุทธิ์นั้นดันเป็นความรักต้องห้ามอันไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะคนที่เจ้าหญิงเงือกตกหลุมรักคือ ‘เจ้าชายอีริค’ เจ้าชายหนุ่มรูปงามผู้เป็นมนุษย์!
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in