PROFILENAME: Captain James Bartholomew Hook / James Hook / Hook
FIRST APPEARANCE: ละครเวที
Peter Pan; or, the Boy Who Wouldn’t Grow Up (1904)
GOAL: ล้างแค้นปีเตอร์ แพนที่ตัดแขนของตัวเองแล้วโยนให้จระเข้กิน
* เมื่อละครเวที Peter Pan; or, the Boy Who Wouldn’t Grow Up เปิดโชว์ที่ประเทศอังกฤษก็ได้รับความนิยมอย่างสูง แต่กว่ากัปตันเจมส์ ฮุกจะได้เป็นที่รู้จักจริงๆ ก็ในปี 1953 ที่ Walt Disney สร้างแอนิเมชั่นเรื่อง Peter Pan ออกฉายให้เด็กๆ ทั่วโลกได้รับชม หากมีการมอบรางวัล ‘ตัวร้ายที่น่าสงสารที่สุด’ กัปตันเจมส์ ฮุก โจรสลัดคู่ปรับตลอดกาลของ ‘ปีเตอร์ แพน’ ต้องติดโผเข้าชิงในฐานะตัวเก็งแน่นอน เพราะถึงจะเป็นคนใจร้าย เหี้ยมโหด ขี้ขลาด เย่อหยิ่ง ไม่รักษาคำพูด แต่ตอนจบ กัปตันฮุกก็กลายเป็นผู้แพ้ที่ตกในสถานการณ์น่าอับอายเสมอ
ศัตรูตัวสำคัญที่มักมาช่วยปิดเกมทำให้ฮุกต้องสิ้นลายหมดลุคความน่าเกรงขามไปจนสิ้นคราบก็คือ ‘มิสเตอร์ครอคโคไดล์’ จระเข้ทะเลตัวเขื่องที่ติดใจรสชาติเนื้อหนังของฮุกหลังจากได้ลิ้มรสแขนของเขาไปแล้วข้างหนึ่ง นับตั้งแต่นั้น มันก็คอยว่ายตามติดเรือสลัดของเขาไปทุกหนแห่ง ทำเอาฮุกกลัวขึ้นสมอง ขวัญหนีดีฝ่อทุกครั้งที่ได้ยินเสียงนาฬิกาจากท้องจระเข้คู่ปรับ ซึ่งฮุกก็นำความแค้นที่มีพุ่งเป้าไปที่ ‘ปีเตอร์ แพน’ เพราะนอกจากพ่อพระเอกของเรื่องจะเป็นคนตัดแขนจนมีส่วนทำให้เขาต้องหาตะขอมาสวมแล้ว ปีเตอร์ แพนยังโยนแขนเข้าปากมิสเตอร์ครอคโคไดล์อีก!
ทำกันขนาดนี้จะไม่ให้แค้นได้อย่างไร!
ฮุกอุทิศทั้งชีวิตเพื่อไล่ล่าพระเอกของเรา เขาใช้วิธีการชั่วร้ายต่างๆ นานาค้นหาตำแหน่งที่อยู่ของปีเตอร์ แพนกับแก๊งเดอะลอสต์บอยส์ (แก๊งเด็กที่มีปีเตอร์ แพนเป็นผู้นำกลุ่ม ซึ่งเด็กๆ พวกนี้จะสวมชุดสัตว์ที่แตกต่างกันไป ได้แก่ ชุดหมี ชุดกระต่าย ชุดแรคคูน ชุดสุนัขจิ้งจอก และชุดสกังก์) จนมาเจอเกาะเนเวอร์แลนด์
แต่ในเวลาที่ไม่ได้ลงจากเรือไปตามล่าปีเตอร์ แพน ฮุกก็จะใช้ชีวิตเป็นกัปตันร้ายๆ อยู่กับเหล่าลูกเรือ คอยพูดจาหยาบคาย ข่มขู่ ตะคอก ด่าว่าลูกน้อง แถมยังเป็นคนที่รักตัวกลัวตาย ทั้งที่เวลาได้เปรียบก็ฆ่าฟันชีวิตของคนอื่นทิ้งเป็นผักปลา
สรุปแล้วไม่ว่ามองจากด้านไหน เขาไม่มีอะไรที่จะเอามาอวดว่าเป็นคนดีได้เลย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in