โออิคาวะ โทรุยืนนิ่งอยู่หน้าประตู
ในสองมือมีถุงขนมและเครื่องดื่มที่เพิ่งซื้อมาจากร้านสะดวกซื้อ เธอวางของลง ถอดรองเท้า เก็บใส่ชั้น ถอดเสื้อโค้ท ก่อนจะก้าวเข้าห้องพักของตนเอง
ตลอดระยะเวลานั้น สายตาของเธอไม่ละห่างจากอิวะอิสึมิ ฮาจิเมะเลยแม้แต่น้อย
เพื่อนสมัยเด็กของเธอกำลังนอนพังพาบอยู่บนพื้น มีหนังสือเรียนปิดหน้า และสมุดจดกองอยู่ที่ปลายเท้า
ดูไม่จืดเธอลงไปซื้อของว่างแค่สิบห้านาที อิวะอิสึมิหลับไหลไปได้ขนาดนี้ ไม่รู้ว่าไปเหนื่อยมาจากไหน
อุตส่าห์ชวนมาอ่านหนังสือด้วยกันแท้ๆ
ถึงแม้ว่าเธอกับเขาจะเรียนกันคนละคณะ แต่การมีเพื่อนคอยเรียกสติและพูดคุยคลายความเบื่อก็ทำให้การทบทวนบทเรียนไม่ใช่เรื่องยากลำบากมากเกินไปนัก
เพราะดูสิ… ปล่อยให้อยู่คนเดียวแค่แป๊บเดียวก็หลับไปแล้ว ถ้าแยกอยู่ในห้องทั้งวันจะขนาดไหน
“อิวะจังนี่น้า…” โออิคาวะถอนหายใจ ย่อตัวลงนั่งเรียบร้อยใกล้ศีรษะของอิวะอิสึมิ
โดยปกติแล้วเธอมักจะเป็นฝ่ายโดนเพื่อนคนนี้ตักเตือนเสียมากกว่า แต่ก็มีบ้างเช่นกันที่กลายเป็นฝ่ายสลับบทบาท ให้เธอได้เป็นคนดูแลบ้าง
พินิจพิจารณาเครื่องหน้าทีละอย่าง ไล่จากเรือนผมลงมาเปลือกตา ปลายจมูก ริมฝีปาก สันกราม โครงหน้า จนถึงลำคอ
พอนอนหลับสนิทเช่นนี้ อิวะอิสึมิก็ดูเหมือนเด็กหนุ่มทั่วไป ไม่มีร่องรอยความตึงเครียด ไม่มีสองคิ้วขมวดมุ่น ไม่มีถ้อยคำต่อว่าห้วนสั้นที่มักส่งมาให้เธออยู่บ่อยๆ
รู้อยู่หรอกว่าเพื่อนเป็นห่วง แต่บางทีก็อดน้อยใจไม่ได้
ทีกับผู้หญิงคนอื่นไม่เห็นจะเป็นแบบนี้ ติดจะขี้ประหม่าและสุภาพเสียด้วยซ้ำ
ราวกับคนละคนที่อยู่กับเธอ
...บอกตามตรงก็ได้ว่า
อิจฉา“หน้าไม่ดุก็ดูดีจะตาย ทำไมถึงชอบดุอยู่เรื่อย เป็นพ่อหวงลูกสาวหรือยังไง” โออิคาวะพึมพำ ยื่นมือไปจิ้มหน้าผากอิวะอิสึมิเบาๆ
คนหลับส่งเสียงอืออาในลำคอ สองคิ้วผูกเป็นปม เธอจึงรีบชักมือกลับ ด้วยกลัวว่าเพื่อนจะตื่นขึ้นมาเสียก่อน
...อันที่จริงก็ควรจะปลุกให้ตื่นหรอก แต่เธออยากดูเขาแบบนี้นี่
เฝ้ามองเขามาเนิ่นนาน รู้จักกันตั้งแต่เด็กจนแทบจะนึกภาพวันที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันไม่ออก จนตัดสินใจทิ้งโอกาสเดินทางเข้าไปเรียนในเมืองหลวงไป ...เพื่อที่จะยังได้อยู่ใกล้เขา
ไม่ว่าจะตัดสินใจทำอะไร ก็มีเขาเป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจเสมอ
ถึงจะเคยคบหากับคนอื่นมาก่อน แต่สุดท้ายก็เลิกรากันไป เพราะมีเขาอยู่ในห้วงคิดแทบตลอดเวลา
“อิวะจังนี่หัวทึบจริงๆ …”
เธอยื่นหน้าเข้าใกล้ เพ่งมองทุกรายละเอียดบนใบหน้าของเขา กระซิบเสียงแผ่วเบา
“...แสดงออกขนาดนี้แล้วยังไม่รู้อีก ต้องให้ผู้หญิงเป็นคนพูดก่อนหรือยังไง…”
ว่าชอบชอบมาตั้งนานแล้วกระซิบเสียงผะแผ่วจนแม้แต่ตนเองยังแทบจะไม่ได้ยิน ก่อนจะก้มลงแนบหน้าผากกับเขา ปล่อยให้กลุ่มผมยาวตกปรกใบหน้าเด็กหนุ่ม
ใกล้กันแค่นี้ แต่กลับรู้สึกเหมือนอยู่ไกลแสนไกล
ทั้งที่เธอคือโออิคาวะ โทรุ สาวสวยมีเสน่ห์ที่มีคนเข้ามาจีบมากมาย แต่เธอก็ปฏิเสธกลับไปแทบทุกราย
เพราะเจ้าเพื่อนหัวทึบนี่คนเดียวถอยกลับมา ถอนหายใจ ก่อนดันตัวลุกขึ้นยืน มุ่งหน้าตรงไปต้มน้ำร้อน
ไว้ชงโกโก้เสร็จค่อยปลุกแล้วกัน
โดยหารู้ไม่เลยว่า
คนที่คิดว่าหลับอยู่นั้น แท้จริงตื่นอยู่นานแล้ว
—...
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in