โดยสิ่งที่น่าสนใจสำหรับเราในซีรี่ย์เรื่องนี้ คือ Setting (19th Century London) หนังแนวภูติพรายสัตว์ในตำนานใน Setting ยุควิคตอเรียเนี่ยนะไม่ค่อยเจออ่ะ ค่อนข้างมีความแปลกใหม่
Carnival Row เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกแฟนตาซียุควิคตอเรียน มีสงครามแย่งชิงดินแดนของเผ่าพันธุ์มนุษย์ระหว่างรัฐ The Burge กับ The Pact โดยสาธารณรัฐเบิร์ก (ซึ่งอาจจะอนุมานได้ว่าเป็นประเทศอังกฤษ) เป็นเมืองที่ปกครองโดยเผ่าพันธุ์มนุษย์ แต่ไม่ได้มีแค่มนุษย์ ยังมีประชากรอีกหลายเผ่าพันธุ์อพยพหนีตายจากการแย่งชิงดินแดน เข้ามาเป็นพลเมืองชั้นสองในเมืองนี้ แบ่งออกเป็น พวก Faerie หรือ Fae, พวกครึ่งแพะ Faun หรือที่มนุษย์เรียกกันว่า Puck, Centaurs, ยักษ์Trow และพวกก็อบลินตัวจิ๋วที่มนุษย์เรียกกันว่า Kobolds ซึ่งเผ่าพันธ์ุทั้งหมดที่ไม่ใช่มนุษย์จะถูกเรียกรวมกันว่าพวกCritch
ศัพท์เยอะขนาดนี้ ดูไปก็สงสัยว่าแล้ว Carnival Row คือชื่อของอะไรวะ สรุป Carnival Row เป็นชื่อย่านเสื่อมโทรมที่อาศัยอยู่ของพวก Critch ประกอบไปด้วยซ่องโสเภณีต่างๆ โดยเผ่าพันธ์ุที่ทำอาชีพนี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Fae
เส้นเรื่องหลักของซีรี่ย์ชุดนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสืบสวนการฆาตกรรมปริศนา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของผู้สอบสวนอย่าง Rycroft Philostrate (Orlando Bloom) ทุกศพที่ถูกฆาตกรรมจะถูกขโมยอวัยวะอย่างหนึ่งไป และยิ่ง Philo สืบหามากเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเกี่ยวโยงกับชีวิตของเขาเอง และการพบกันอีกครั้งของเขาระหว่าง Vignette Stonemoss (Cara Delevingne) ก็ทำให้เขาตั้งคำถามต่อตัวตนที่แท้จริงของตัวเองอีกครั้ง
ตอนแรกเราคิดว่าหนังจะน่าเบื่อรึเปล่า เพราะส่วนตัวไม่ค่อยชอบหนังแนวสืบสวน ยิ่งอยู่ในยุควิคตอเรียแบบนี้แล้ว ยิ่งมีกลิ่นอายความเป็น Sherlock Holmes เข้าไปใหญ่ แต่หนังก็ทำได้ดีตรงที่ไขคดีได้เคลียร์หมดทุกประเด็น น่าตื่นเต้นด้วยเรื่องของเวทย์มนต์ คือมีสัตว์ในตำนานอย่างเดียวไม่พอ เรามีไสยศาสตร์ให้ด้วย ด้วยเหตุนี้อะไรๆ ก็ดูยากจะคาดเดา
นอกจากโครงเรื่องหลัก หนังยังประกอบด้วย Subplot 3 เรื่อง ซึ่งจะพาเราไปสู่ความสัมพันธ์ที่น่าสนใจของตัวละคร 3 คู่ และพาเราไปรู้จักโครงสร้างทางสังคมของ Carnival Row ในแง่มุมที่ต่างกัน (จริงจังมากว่าชอบคู่อื่นมากกว่าคู่พระนาง ทั้งๆที่เป็นแฟนคลับออร์ลี่มาตั้งแต่ม.ต้น5555)
ความสัมพันธ์ต้องห้ามระหว่างมนุษย์กับเฟย์ ด้วยการตัดสินใจของ Philo ในอดีต ทำให้การกลับมาเจอกันอีกครั้งของเขากับเธอ เต็มไปด้วยความรักและความแค้น
ตอนแรกนึกว่า Vignette จะเป็นเมนคาแรคเตอร์ แต่ดูไปดูมาเหมือนจะเป็นตัวละครที่มาซัพพอร์ทเรื่องราวในชีวิตของ Philo เฉยๆ เราเลยรู้สึกว่าตัวละครตัวนี้มันขาดเสน่ห์และถูกแย่งซีนโดยตัวละครหญิงตัวอื่นๆได้ง่ายๆ กลายเป็นว่าความสัมพันธ์ของตัวละครอีก 2 คู่ มีความน่าสนใจกว่าเยอะเลย
Imogen Spurnrose & Agreus Astrayon
Imogen คุณหนูตระกูลสเปิร์นโรสที่มีหน้ามีตาในแวดวงสังคมของเบิร์ก แต่มรดกที่พ่อทิ้งไว้ให้เธอกับพี่ชายกำลังร่อยหรอลงทุกวัน เธอจึงต้องหาหนทางกู้วิกฤตการเงินของตระกูล
Agreus พัคผู้ร่ำรวยที่ไม่รู้ที่มาที่ไป ต้องการเข้าวงสังคมของเบิร์ก จึงให้ความร่วมมือทางธุรกิจกับตระกูลสเปิร์นโรสเพื่อแลกกับการออกงานสังคม Imogen จึงจำยอมให้ความร่วมมือ ถึงแม้จะเกลียดแสนเกลียดพัคก็ตาม
Jonah Breakspear & Sophie Longerbane
ลูกชายนายกกับลูกสาวพรรคฝ่ายค้าน ขั้วตรงข้ามทางการเมืองที่ไม่น่าจะมาร่วมมือกันได้ แต่ด้วยชีวิตที่ต้องอยู่ใต้เงาและความคาดหวังของพ่อแม่ ทำให้เข้าใจกันได้ไม่ยาก ความสัมพันธ์แบบลับๆ ของทั้งคู่จึงได้เริ่มต้นขึ้น ก่อนที่มันจะนำไปสู่ความลับที่คนดูคาดไม่ถึง
นอกจากนี้ Carnival Row ยังนำเสนอประเด็นที่น่าสนใจให้กับคนดูอีกหนึ่งดอก ในเรื่องของ "การเหยียดชาติพันธ์ุ" ที่นี่มีมนุษย์ทุกสีผิวทั้ง ขาว เหลือง น้ำตาล ดำ เช่นเดียวกับสีผิวขาว เหลือง น้ำตาล ดำ ของ Critch เพราะฉะนั้นการเหยียดจะไม่ได้ถูกโฟกัสไปที่สีผิว แต่เป็นเผ่าพันธุ์ (แต่เอาจริงๆ มันก็คล้ายๆ การเหยียดผิวหรือเหยียดชนชาติผู้อพยพในปัจจุบันละนะ) เพราะด้วยในสังคมที่เผ่าพันธ์ุหนึ่งเป็นใหญ่ อะไรที่ดูผิดแปลกไปจากเราจะถูกผลักออกไป การรักกันข้ามสายพันธ์ุจึงเป็นเรื่องต้องห้ามและน่ารังเกียจใน Carnival Row
เราทุกคนล้วนเป็นสัตว์สังคม ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม Agreus ไขว่คว้าการยอมรับของมนุษย์ในสังคมชั้นสูง อยากจะให้คนอื่นปฏิบัติตัวต่อเขาอย่างเท่าเทียม โดยไม่ดูถูกว่าเขาเป็นเพียงแค่พัค หรืออย่าง Philo ที่ต้องต่อสู้กับความรู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มไหนเลย ความต้องการการยอมรับนี่แหละ ที่ช่วยขับเคลื่อนเรื่องราวของตัวละครหลายตัวในซีรี่ย์เรื่องนี้
สรุป Carnival Row เป็นซีรี่ย์ที่มีสเกลค่อนข้างใหญ่ มีปริศนาให้ตามต่ออีกเยอะ ไม่ถึงกับสนุกมากแต่ก็ไม่น่าเบื่อเลย มันมีกลิ่นอายแปลกๆ ของการนำอะไรหลายๆ อย่างมายำรวมกัน เราชอบการเติบโตของตัวละคร อยากจะรู้ว่าแต่ละคนจะทำอะไรต่อในซีซั่นหน้า แล้วนานน๊านนนน Orlando Bloom จะมีผลงานซีรี่ย์ออกมาให้แฟนๆ ได้รับชม รู้สึกดีใจมากค่า อิ_อิ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in