เราเป็นคนนึงที่ชอบทำสรุปก่อนสอบมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิชาเลกเชอร์หรือวิชาปฏิบัติที่มีสอบข้อเขียน ปกติแล้วจะใช้วิธีเขียนมือ (สาว analog) และจะใช้กระดาษให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เวลาจะเอามาอ่านจะได้รู้สึกน้อย มีกำลังใจอ่านให้จบ55555 สิ่งที่ทำให้เราชอบทำสรุปคือ เวลาเขียนสรุปเราจะได้อ่านเนื้อหา→ทำความเข้าใจ→สรุปในหัว→เรียบเรียงเป็นภาษาของตัวเอง เลยติดนิสัยต้องทำสรุปทุกครั้งก่อนสอบเลยค่ะ
ตอนเราไปแลกเปลี่ยนที่ Gakushuin University เราได้เรียนคลาสฝึกเขียนสรุป หรือ まとめ (มาโตเมะ) เป็นคลาสภาษาญี่ปุ่นสำหรับนักเรียนต่างชาติ เลเวลสูง (หูววว ทำไมเจ้าของบล็อกเก่งจัง) (ไม่ค่ะ จริง ๆ มีแค่ 3 เลเวล: เริ่มต้น-กลาง-สูง555555) อาจารย์จะให้เราดูข่าว, รายการเล่าข่าว, อ่านหนังสือพิมพ์ แล้วนำมาสรุปใส่กระดาษ A4 1 แผ่น จากนั้นจะแจกคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาข่าวแล้วให้เราดูมาโตเมะของตัวเองประกอบ เพื่อทดสอบว่ามาโตเมะของเราคลอบคลุมเนื้อหามากพอมั้ย ถ้าเราไม่รู้คำตอบก็ต้องแก้มาโตเมะของเราให้ครบสมบูรณ์ เป็นคาบที่ creative และ practical มาก ๆ
วันนี้เราเลยจะมาแชร์เทคนิคการเขียนที่อาจารย์สอนในคลาสกันค่ะ อาจจะไม่ใช่เทคนิคแปลกใหม่อะไร แต่เรารู้สึกว่าทำให้เราคิดเป็นระบบแถมทำสรุปได้อ่านง่ายกว่าเดิมเยอะ!
ประโยคยาวตัดทิ้ง! แล้วสรุปใหม่ให้สั้นกระชับกว่าเดิม เราจำคำพูดของอาจารย์ได้แม่นเลยค่ะ เขาบอกว่า ‘ให้นึกภาพว่ากำลังเขียนสรุปข่าวให้ท่านประธานอ่าน’ ประธานบริษัทเนี่ยเขางานยุ่งใช่มั้ยคะ เพราะงั้นเขาเลยไม่มีเวลามานั่งอ่านหนังสือพิมพ์หลาย ๆ หน้า ดูข่าวเป็นสิบนาที เช่นกัน เราจะเขียนสรุปเป็นประโยคยาว ๆ เยิ่นเย้อไม่ได้ ต้องสรุปให้สั้น อ่านแล้วเข้าใจภายใน 3-4 นาที!
ความพิเศษอย่างหนึ่งของภาษาญี่ปุ่นก็คือคำช่วยนั่นเอง เราสามารถจบประโยคด้วยคำช่วยได้ในบางกรณีค่ะ อย่างเช่น
จะเห็นได้ว่าถึงจะละกริยาไปแต่ยังเข้าใจได้ อ่านง่าย ประหยัดเวลาขึ้นเยอะ
หรือจะเป็นเทคนิค 体言止め = การจบประโยคด้วยคำนาม ก็นำมาใช้ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น
เห็นตัวหนังสือติดกันเป็นตับเราก็ท้อใจ ทางเลือกที่อาจารย์เสนอคือใช้ bullet point ค่ะ ตรงไหนใช้ได้ก็เขียนเป็นข้อ ๆ ได้เลย อ่านง่ายสบายตา นอกจากนี้ยังแนะนำให้ใช้พวกสัญลักษณ์ต่าง ๆ อย่าง
ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ ประหยัดเวลา ไม่ว่าใครมาอ่านก็เข้าใจตรงกันด้วย
‘ยาวไปไม่อ่าน’ ใคร ๆ ก็เป็น เราเข้าใจค่ะyvy เนื้อหาบางอย่างก็มีวิธีอธิบายที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายกว่าเขียนเป็นตัวหนังสือ อย่างเช่น
เรามีแบบทดสอบมาให้ทุกคนลองทำกันดูค่ะ เราจะใช้คลิปเล่าข่าวจากรายการ ナゼナニっ? เรื่อง Golden Week 2020 ให้ทุกคนลองดูคลิป & อ่านเนื้อหาใต้คลิปประกอบ แล้วนำมาสรุปภายใน 1 A4 กันค่ะ
เป็นไงบ้างคะ ไม่ยากแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงใช่มั้ย55555 อันนี้เป็นสรุปที่เราลองเขียนออกมาค่ะ
ก่อนอื่นเราแบ่งพาร์ทตามในรายการเลยค่ะ
จะสังเกตได้ชัดเลยว่าเราพยายามใช้พื้นที่สีขาวในการแบ่งพาร์ทแทนการตีเส้น ทำให้เนื้อหาไม่ติดกันเป็นพืด ใช้ bullet point เยอะมาก โดยจะใช้จุดสีดำ ถ้ามีหัวข้อแยกย่อยจะใช้ติ๊กถูก ใช้ปากกาสีเน้น keyword สำคัญ ซึ่ง keyword พวกนี้จะสอดคล้องกับหัวข้อด้านบน เช่น สวนสาธารณะ เราจะขีดตรง สวนจังหวัด สวนธรรมชาติ สวนของเขต สมมติคนอ่านอยากรู้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งหรืออยากเปรียบเทียบก็จะหาเจอได้ทันที ส่วนข้อความที่สำคัญแต่ไม่เท่า keyword ก็จะใช้การขีดเส้นหยักแทน อีกอย่างคือเราใช้รูปแทนการเขียน อย่างคำพูดของผู้ว่าฯ โคอิเคะแทนที่จะเขียนว่า ‘ท่านผู้ว่ากล่าวว่า…’ ก็ใช้เป็นรูปคนกับเครื่องหมายคำพูดแทน ทำให้ไม่น่าเบื่อและเห็นปุ๊บรู้ปั๊บเลย
ใครลองเขียนแล้วเอามาแชร์กันได้นะ จะรอดูคับ หวังว่า entry นี้และวิธีการเขียนสรุปของเราจะเป็นประโยชน์กับทุกคน เข้าสู่วงการทำสรุปกันค่ะ???
แล้วเราจะเป็นต้นฉบับเลกเชอร์
pleech.
?
https://kakikata.dkrht.com/kaizen/kaizen00500.html
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in