พร้อมแล้วก็ฝ่าความหนาวไปกันเล้ยยยยยย
ใกล้ที่พักของเรามากที่สุดก็ Jizouyu Bath แห่งนี้นี่แหละ
ภายในเป็นบ่อแช่ออนเซ็นธรรมดาเหมือนกับสระว่ายน้ำ แยกชายหญิง
ตรงศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวจะมีสมุดสะสมแสตมป์ของเมืองล่ะ มีคุณลุงคุณป้ามาปั๊มมากมาย
คิดว่าถ้าใช้บริการบ่อออนเซ็นครบทุกที่คงจะได้ของที่ระลึกอะไรแบบนี้ละมั๊ง
เอาล่ะ มาแชร์ประสบการณ์การแช่ออนเซ็นสาธารณะครั้งแรกในชีวิตน้อยๆของข้าพเจ้าดีกว่า...
พอเราเข้าไปด้านในก็จะเจอห้องเปลี่ยนชุด ทุกคนจะเอาของมาเก็บในล็อกเกอร์ที่นี่และเดินตัวเปล่า ถือผ้าขนหนูผืนเล็กๆไปด้วย ถัดไปก็จะเป็นบ่อออนเซ็นที่ควันโขมง เราก็ต้องไปอาบน้ำล้างตัวกันก่อนด้วยน้ำอุ่น-ร้อนจัดๆ แล้วก็ค่อยๆหย่อนตัวลงไปแช่น้ำ
ระหว่างนี้ก็พูดคุยเม้ามอย หรือกรณีเราที่มาคนเดียวก็นั่งอยู่ตรงมุมเงียบๆ แช่จนพอใจ กล้ามเนื้อผ่อนคลายแล้วก็ขึ้นมาอาบน้ำสระผม ขัดผิวนี่นั่น ถ้าจะลงไปแช่ต่อก็แช่ ถ้าไม่ลงก็เก็บของ เปลี่ยนชุด กลับออกไปด้านนอก กดเอานมอุ่นๆมาดื่มและนั่งพักผ่อนหย่อนใจ
ถามตรงๆว่ามีอายและเคอะเขินอะไรมั๊ย ก็ไม่นะ... เพราะเราคิดว่าทุกคนมีเหมือนกันหมด เรามี เขาก็มี จะมากจะน้อยก็แล้วแต่บุญทำกรรมแต่ง เราทุกคนแตกต่างกันที่ผืนหนังที่ปกคลุมกล้ามเนื้อ เส้นเลือด ตับ ปอด ม้าม หัวใจเท่านั้นแหละ พอเอาออกไปแล้วทุกคนก็เหมือนกัน
ระหว่างที่แช่น้ำสบายๆก็คิดขึ้นได้ว่าชีวิตคนเราก็แค่นี้แหละ ร่างกาย คือ ธาตุทั้งสี่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นไปตามกาลเวลาและวาระ สรรพสิ่งล้วนเปลี่ยนแปลงไปทุกขณะจิต ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถหลีกหนีวัฎจักรนี้ไปได้ทั้งนั้นแหละ
สิ่งที่ทำได้คือต้องมีสติรู้ตลอดว่าเราต้องเอาใจใส่ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง มีความสุข ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ทำใจให้สบายแล้วกายจะเป็นสุข รู้สึกว่าปลงสังเวชได้มากขึ้น ไม่รู้ว่าที่คิดได้นี่เป็นเพราะเราไปนั่งพินิจใบไม้ในวัดนิกายเซนต่างๆมากเกินไปรึเปล่าแหะ ฮาาาา
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in