แน่นอนแหละครับ การเดินทางโดยไม่มีแผนที่อาจดูโง่เง่าเพราะมันพานให้เราพลาดพลั้งอะไรได้ง่ายดาย แต่ความจริงอีกด้านก็คือ การเดินทางแบบตามแผนที่ทุกวินาทีก็ทำให้เราพลาดพลั้งอะไรได้ง่ายไม่แพ้กัน
เราพลาดที่จะเดินไปยังโลกที่เราไม่รู้ เพราะเราคิดว่าเรามีความรู้ และเราก็ภูมิใจกับมันเกินไปหน่อย เราจึงไม่รู้ว่าเราไม่รู้อะไร เราพกตัวเราคนเดิมไปเที่ยวด้วย เราจึงไม่ค่อยได้เปลี่ยนแปลง
การเดินทางทำให้รู้ว่าเราเตรียมตัวไปเสียทุกเรื่องไม่ได้ ความผิดพลาดหรือการไม่รัดกุมเล็กๆ น้อยๆ นี่แหละที่ทำให้เรามีเรื่องกลับมาเล่า และเป็นเรื่องของเราโดยสมบูรณ์
มันอาจเป็นรูปที่ไม่ฮิต ไม่ได้ตั้งอยู่กลางพิพิธภัณฑ์เหมือนงานไหนของใครเขา
แต่ก็นั่นแหละครับ มันจะตั้งอยู่ในมุมส่วนตัวของเราเอง
พูดแบบนี้ดูเหมือนผมจะปล่อยวางได้ใช่ไหม ปล่อยให้ตัวเองหลงอยู่ในความไม่รู้เสียบ้าง?
เปล่าครับ—คนเราไม่ได้เปลี่ยนแปลงง่ายขนาดนั้น ผมก็ยังเป็นผม เป็นคนที่ปล่อยอะไรไปไม่ได้ เป็นผมที่โคตรหัวแข็ง สายตาจ้องกับหน้าจอ และยังคงโหลดหนังโหลดหนังสือเข้ามือถือเข้าไอแพดเป็นจำนวนมาก เหมือนคนบ้าก่อนจะออกเดินทางอยู่เหมือนเดิม
แต่สิ่งที่อยากบอกก็คือ ผมเงยหน้าขึ้นมาจากหน้าจอบ้างแล้วนะ แม้จะไม่กี่วินาทีก็เหอะ
เอาน่ะ เรื่องต่อๆ จากนี้คงเป็นหลักฐานแสดงความล้มเหลว (หรือความสำเร็จ) ของผมได้ดี
หยิบบอร์ดดิ้งพาสแล้วไปเที่ยวด้วยกัน
หากหมั่นไส้ อนุญาตให้ถีบได้ แต่ห้ามเกินสามครั้ง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in