รอยยิ้มของแต่ละคนนั้นต่างกัน
และย่อมให้ความรู้สึกต่างกัน
แม้จะเป็นรอยยิ้มประเภทเดียวกันก็ตาม
แต่ก็ให้อารมณ์ที่ต่างกัน
อาจจะมีบางคนที่ชอบสังเกตรอยยิ้มคนอื่น
อย่างเช่นฉันเป็นต้น
ที่ชอบสังเกตรอยยิ้มนั้น อาจจะเป็นเพราะว่า
การได้เห็นรอยยิ้มคนอื่นก็ทำให้ฉันมีความสุขได้
รอยยิ้มของเด็กๆ มักมีความไร้เดียงสาแฝงเอาไว้อยู่
รอยยิ้มเล็กๆ กับความน่ารักสดใสตามวัย
มันอาจจะเรียกได้ว่าเป็นรอยยิ้มที่บริสุทธิ์
และปราศจากเรื่องอื่นๆ แฝงไว้ในรอยยิ้มนั้น
แต่ในขณะเดียวกัน รอยยิ้มของคนที่โตขึ้นมาแล้วนั้น มักมีหลายประเภท หลายแบบ
และมักมีการแฝงบางอย่างเอาไว้
อย่างเช่นรอยยิ้มที่แฝงความเศร้า รอยยิ้มจอมปลอม รอยยิ้มที่ฝืน
ใครต่อใครมักเรียนรู้รอยยิ้มนั้นจากคู่สนทนาของเขาเสมอ
มีอยู่ไม่กี่คน ที่ฉันชอบรอยยิ้มนั้นเสมอมา
ในตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบ
จนถึงตอนนี้
ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรู้จัก หรือคนข้างกายก็ตาม
ฉันไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า
รอยยิ้มที่มอบให้คนอื่น หรือรอยยิ้มที่คนอื่นมอบให้ฉัน
มันเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับคนที่ได้รับรอยยิ้มนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม
รวมถึงรอยยิ้มนั้น ก็ทำให้อีกฝ่ายมีความสุขไปชั่วระยะเวลาหนึ่งก็เป็นได้
การเป็นคนที่สังเกตรอยยิ้มของคนอื่นแบบนี้
บางครั้งใครๆ ก็มองว่ามันเป็นเรื่องแปลกประหลาด
แต่เขาอาจจะไม่รู้ว่ารอยยิ้มต่างๆ นั้นย่อมมีเรื่องราวซ่อนเอาไว้
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี หรือเรื่องไม่ค่อยดีก็ตาม
รอยยิ้มที่ใครต่อใครต่างชอบกัน
ก็อาจจะเป็นรอยยิ้มที่ทำให้ผู้ที่พบเห็นนั้นรู้สึกสดใส
และอดไม่ได้ที่จะยิ้มตามผู้มอบรอยยิ้มนั้น
นั่นคือความสุขหนึ่งสำหรับการได้พบรอยยิ้ม
หลายๆ ครั้งที่จะต้องอวยพรคนอื่น ไม่ว่าจะในโอกาสอะไร
ฉันมักจะขอให้เขายิ้มได้ในทุกๆ วัน
นั่นอาจจะฟังดูแปลก แต่ลองนึกดูสิ
ถ้าหากวันไหนที่คุณยิ้มไม่ออก ทั้งวันของคุณอาจจะเศร้าหมองก็เป็นได้
ไม่แน่ใจว่ากี่ครั้งแล้วที่ฉันมักจะตกหลุมรักรอยยิ้มของคนอื่น
สำหรับฉัน รอยยิ้มเปรียบเหมือนอากาศ
รอยยิ้มที่สดใส ก็เหมือนกับอากาศที่สดชื่น สูดหายใจได้เต็มปอด และมีความสุข
ฉันจึงให้ความสำคัญกับรอยยิ้มเป็นพิเศษมากกว่าส่วนไหนๆ
นี่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ฉันมักจะอยากให้ทุกคนมีรอยยิ้ม
เพราะรอยยิ้มนั้นจะเติมพลังให้แก่กันและกันได้
อีกทั้งยังมอบความสุขให้แก่กันผ่านรอยยิ้มนั้นอีกด้วย
มันจึงอาจจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับฉันที่อยากจะมอบให้คนอื่น
สำหรับคุณ ฉันไม่อยากให้คุณหยุดยิ้มเลยแม้แต่นาทีเดียว
นั่นอาจจะทำให้คนอื่นมองคุณว่าเป็นบ้าก็ได้
แต่สำหรับฉันแล้วนั้น
รอยยิ้มของคุณมันทำให้โลกสดใสขึ้นได้เชียวนะ
อย่าลืมยิ้มให้กันนะ
(:
Meangadh (Irish Gaelic) = Smile
เขียนดีจังเลยครับ