เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
When I find a good movieNovemberrest
I weirDo หนังรักของคนประหลาด
  • ภาพยนตร์คอมเมดี้ โรแมนติก สไตล์จัดจ้าน นับเป็นภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของไต้หวันที่มีการถ่ายทำจากโทรศัพท์มือถือ (Iphone XS MAX) จากฝีมือผู้กำกับเลี่ยวหมิงอี้ (Liao Ming-Yi) ที่ได้ออกฉายเมื่อปี 2020 และได้รางวัล Special mention จากเทศกาลภาพยนตร์เอเชียแห่งนิวยอร์ก (New York Asian Film Festival) ที่เกิดจากการตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องความรักความสัมพันธ์และการทดลองเทคนิคในการทำหนังของผู้กำกับเอง โดยตัวเขาได้มีส่วนร่วมทั้งการเขียนบท ถ่ายภาพ และยังตัดต่อเองอีกด้วย

    I weirDo คือภาพยนตร์เกี่ยวกับชาย-หญิงสองคนที่เป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD) โดยมีอาการคลั่งความสะอาด และกลัวเชื้อโรคแบบสุด ๆ เมื่อเขาและเธอได้บังเอิญมาเจอกันก็เกิดเป็นความรักอย่างประหลาด ๆ ในภาพยนตร์ที่มีรสชาติแปลกใหม่ ทั้งจากพล็อตเรื่อง สีสันที่ใช้ในเรื่อง องค์ประกอบของภาพ และการรวมตัวกันของนักแสดงแถวหน้าอย่างหลินป๋อหง (Austin Lin) และเชียซินหยิง (Nikki Hsin) ทั้งการแสดงและเคมีที่เข้ากันมาก ๆ ออกมาเป็นหนังหนึ่งชั่วโมงครึ่งที่จะหยิบมาดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ


    ฉูดฉาด จัดจ้าน แปลกใหม่


    ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความชัดเจนในการจัดวางองค์ประกอบศิลป์มากโดยการใช้คู่สีที่ฉูดฉาด สดใส เน้นแม่สีอย่างสีเหลือง น้ำเงิน และสีแดง เป็นสีหลักในเรื่อง การใช้รูปทรงเรขาคณิต และความเป็นระเบียบของฉาก สถานที่ รวมไปถึงการออกแบบเสื้อผ้าหน้าผมของตัวละคร เพื่อตอกย้ำความแปลกประหลาดและอาการย้ำคิดย้ำทำของตัวละคร เช่น การใช้เสื้อคลุมสีเหลืองเด่นของเฉินจิ้งตัวละครสาวผมสั้นที่ปลายผมเป็นสีน้ำเงินปนเขียว และเฉินป๋อชิง พระเอกที่มีทรงผมหน้าม้าสามเหลี่ยมเป็นเอกลักษณ์ และการใส่เสื้อยืดแขนสั้นสีฟ้าน้ำทะเลเกือบทั้งเรื่อง

    ภาพยนตร์เริ่มเรื่องด้วยการพาเราไปรู้จักเฉินป๋อชิง ชายวัยทำงานอายุประมาณ 30 ปี ที่รักความสะอาดมาก เสพติดการล้างมือ และการจัดบ้านเอามาก ๆ เขาจะออกจากบ้านแค่ครั้งเดียวในวันที่ 15 ของทุกเดือน เพื่อไปซื้อกับข้าว อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน และจ่ายค่าน้ำค่าไฟ การออกจากบ้านแต่ละครั้ง เขาจะนับก้าวจากบ้านไปถึงซุปเปอร์มาเก็ตเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเชื้อโรคในอากาศ แม้ว่าใส่ชุดคลุม หน้ากากอนามัย และถุงมือคู่ใจก็ไม่ได้ทำให้การออกจากบ้านเป็นเรื่องง่ายสำหรับเฉินป๋อชิง


    กระทั่งเขาได้เจอผู้หญิงคนหนึ่งท่าทางแปลก ๆ ในซุปเปอร์มาเก็ต


    “ผู้หญิงโรคจิตคนนี้ทำให้หัวใจผมเต้นรัว”

    เขาพบกับเฉินจิ้งตัวละครสาวผมสั้นที่ปลายผมเป็นสีน้ำเงินปนเขียว ใส่เสื้อคลุมสีเหลืองเด่น แอบขโมยของอยู่ในซูเปอร์มาเก็ต ทำให้เขาต้องทำลายกฎของตัวเองโดยการออกจากบ้านมากกว่าหนึ่งวันเพื่อจะมาเจอหน้าเธอ และได้รู้ว่าเธอก็มีอาการประหลาดเช่นเดียวกับเขา เพราะนอกจากที่เธอจะคลั่งความสะอาดแล้ว เธอยังมีพฤติกรรมชอบขโมยของเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกด้วย เมื่อพวกเขาก็ได้ทำความรู้จักกัน ทั้งเฉินป๋อชิงและเฉิงจิ้งต่างมีอาการโอซีดีเหมือนกัน ทำให้พวกเขารู้สึกไม่โดดเดี่ยว เหมือนได้มาเจอกับเพื่อนที่เข้าใจกัน


    จิ๊กซอว์ที่ต่อกันลงตัว

    “ฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าบนโลกนี้จะมีคนอยากอยู่กับฉันที่เป็นแบบนี้ด้วย”

    เวลาผ่านไปทั้งสองคนก็เริ่มพัฒนาความสัมพันธ์มากขึ้นจากคนสองคนที่มีอาการย้ำคิดย้ำทำเหมือนกัน เมื่อได้รู้จักกันมากขึ้น ก็มีเรื่องน่าแปลกใจ ทั้งคู่ตัดสินใจคบกัน เฉินป๋อชิงมีอาชีพเป็นนักแปลแต่เขาพิมพ์งานได้ช้ามาก ส่วนเฉิงจิ้งได้ที่หนึ่งรางวัลพิมพ์ดีดเร็วมาก่อน ทั้งคู่จึงช่วยกันทำงานแปลหนังสือด้วยกัน โดยเฉินป๋อชิงพูดแปลและเฉิงจิ้งพิมพ์ให้ ทั้งคู่เหมือนจิ๊กซอว์ที่ต่อกันลงตัว ช่วยกันทำงาน ไปหมอรักษาอาการย้ำคิดย้ำทำด้วยกัน และสองคนยังคิดเกมล่าท้าเชื้อโรคเพื่อท้าทายตัวเองและให้ได้ออกมาเจอกันมากขึ้น อย่างการลองกินอาหารข้างทาง หรือการเก็บขยะข้างถนน และตอนที่ทั้งคู่ย้ายมาอยู่ด้วยกัน การทำงานบ้านก็เป็นเรื่องง่ายขึ้น เวลาในการทำความสะอาดบ้านก็ลดลงไปอีกครึ่งหนึ่ง ถือเป็นคู่รักที่มีความลงตัวเอาเสียมาก ๆ

    “เราจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ โดยไม่เปลี่ยนไปเลยได้ไหม”


    ความเปลี่ยนแปลง

    รูปภาพเอียง ๆ บนผนัง ข้าวของกระจัดกระจาย และเชื้อโรคบนรถไฟใต้ดิน ไม่ได้ทำให้เขารู้สึกอะไรอีกต่อไป อาการโอซีดีของเฉินป๋อชิงหายไปแล้ว เขารู้สึกถึงความเป็นอิสระ แต่เฉิงจิ้งเมื่อรู้ว่าแฟนของตัวเองหายดีก็กลัวว่าเขาจะเปลี่ยนไป เธอพยายามพาเขาไปหาหมอเพื่อให้กลับมาเป็นโอซีดีอีกครั้ง แต่ไม่ว่าจะพยายามด้วยวิธีไหนเฉินป๋อชิงก็ได้หายเป็นปกติแล้ว ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มเปลี่ยนไป เฉินป๋อชิงรู้สึกอึดอัดที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน เขาอยากออกไปนอกบ้านมากขึ้น เขาอาสาออกไปซื้อกับข้าวเอง และออกไปทำงานที่ออฟฟิศ เขาใช้ชีวิตนอกบ้านมากกว่าในบ้าน ไม่รักษาความสะอาดเหมือนเคย เฉินจิ้งต้องทำงานบ้านคนเดียว พวกเขาเริ่มไม่พูดคุยกันเหมือนแต่ก่อน ต่างฝ่ายต่างมองว่าอีกคนผิดปกติ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เดินทางมาถึงตอนจบแล้วหรือเปล่า ไม่มีใครตอบได้ แม้ในภาพยนตร์ก็ไม่ได้เฉลยไว้อย่างชัดเจน


    ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเราไปรู้จักกับความรักของตัวละครตั้งแต่จุดเริ่มต้น ระหว่างทาง และความเป็นไปได้ของจุดจบในความสัมพันธ์ ย้อนกลับมาทำให้ผู้ชมได้ขบคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในชีวิตคำว่าตลอดไปมีอยู่จริงหรือเปล่า หรือหากรักแล้วรู้ว่าจะต้องเจ็บปวด เราจะยังเลือกเส้นทางนั้นไหม สุดท้ายแล้วทางเลือกและเงื่อนไขของความรักของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน ตอนจบจะเป็นอย่างไร ไม่มีใครรู้ได้ และต่างคนก็ต่างพยายามค้นหาคำตอบกันต่อไป


    รับชมได้ที่ Disney+ Hotstar

    เรื่อง Novemberrest

    ภาพจาก ภาพยนตร์ I weirDo


    ที่มา : https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3993745#:~:text=Noteworthy%20for%20having%20been%20the,who%20find%20relief%20in%20love.

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in