เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - หอหมื่นอักษรMarina Book Blog
รีวิว - ย้อนอดีตกลับไปเป็นแมว : เฉินสื่อหลั่นเตี้ยว


  • คุยกันหลังอ่าน
    เรื่องนี้เป็นหนึ่งในโปรเจคของหอหมื่นอักษรค่ะ มีทั้งหมด 426 ตอนแบบรวมตอนพิเศษแล้วค่ะ จริงๆถือว่ายาวปานกลางมั้งเทียบกับนิยายจีนออนไลน์ แต่เราก็ยังรู้สึกว่ายาวโคดๆอยู่ดีค่ะ 5555
    ตอนแรกที่อ่านเรื่องนี้คือไม่รู้เลยค่ะว่าเป็นแนวไหน รู้แค่ว่าตัวเอกย้อนอดีตกลับไปเป็นแมวเท่านั้น แต่พอได้อ่านจริงๆเซอร์ไพรซ์มากๆ เรื่องนี้ไม่ใช่นิยายรัก ไม่มีพระเอกนางเอก มีแค่ตัวเอกตัวเดียวคือ เจิ้งทั่นที่ย้อนเวลากลับมาเป็นแมวสีดำชื่อชาร์โคล และถูกครอบครัวของศาสตราจารย์เจียวเลี้ยงเอาไว้
    ยิ่งอ่านไปก็ยิ่งเซอร์ไพรซ์ คือมันมีความ slice of life, adventure แล้วก็ coming of age ไปในเวลาเดียวกัน เป็นนิยายที่เรารู้สึกว่ามันอาจจะเข้าข่ายวรรณกรรมเยาวชนเลยก็ได้ คนอ่านจะได้ร่วมใช้ชีวิตไปกับเจิ้งทั่น ได้สืบคดีที่เกิดขึ้นรอบๆตัวแมวดำตัวนี้ ได้รู้จักกับคนรอบๆเขตที่พักที่เจิ้งทั่นอาศัยอยู่ ได้ดูตัวละครอย่างเสี่ยวโยวจื่อเติบโตจากเด็กประถม เป็นเด็กมัธยม เจียวหย่วนจากเด็กประถมปลายเป็นมัธยมต้นและจบการศึกษาเข้ามหาวิทยาลัย ได้เห็นตัวละครบางตัวเติบโตขึ้น แต่งงาน มีลูก จนกระทั่งลูกของตัวละครเหล่านั้นโต
    เรารู้สึกว่าภายในสี่ร้อยตอน มันเต็มไปด้วยชีวิตของคนในเขตที่พัก มีทั้งเรื่องสนุก เรื่องตลก เรื่องน่าซาบซึ้งใจ ของตัวละครที่ผ่านกาลเวลาไปด้วยกัน ได้รู้สึกไปกับความรักของครอบครัวเจียวที่มีให้เจิ้งทั่น สัตว์เพื่อนบ้านที่สนิทสนมกับเจิ้งทั่น 
    พาร์ทการผจญภัยของเจิ้งทั่นเองก็สนุกมากๆ มีตั้งแต่ตามของหาย ไปจนถึงคดีลักพาตัว ฆาตกรรมต่อเนื่อง มาเฟียตีกัน นักสืบเอกชน ค้าสัตว์ค้ามนุษย์ ยาเสพติด เรียกได้ว่ามาทุกอย่างแล้วค่ะ 

    เรียกว่าเราชอบเรื่องนี้มากๆ เซอร์ไพรซ์มากๆไม่ได้คาดคิดว่ามันจะดีขนาดนี้ อ่านแล้วอบอุ่นหัวใจมากค่ะ
    ติดนิดนึงตอนจบของเรื่อง อยากรู้ว่าหลังจากนั้นจะเป็นยังไงต่อ เจิ้งทั่นกลายเป็นผู้ชายที่อาศัยอยู่ที่ชั้นสี่ไปแล้ว สัตว์ทุกตัวจำเจิ้งทั่นได้ แต่ว่าจะมีคนที่รู้เรื่องนี้บ้างรึเปล่า เราอยากรู้ว่าวันนั้นที่เจิ้งทั่นเปิดประตูเข้าไป พ่อเจียวหย่วนและเสี่ยวโยวจื่อในวันนั้นว่ายังไงกันบ้าง เราอยากให้เจิ้งทั่นได้รับความรักแสนอบอุ่นจากครอบครัวเจียวต่อไปน่ะค่ะ อยากให้มีตอนพิเศษตอนนี้สักหน่อยนึงง่ะ

    แต่รวมๆก็ชอบมากค่ะ แนะนำๆ มันทำให้รู้สึก fresh มาก ไม่ได้อ่านอะไรทำนองนี้มาหลายปีแล้วค่ะ 5555

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in