เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - หอหมื่นอักษรMarina Book Blog
รีวิว - พันธกานต์ปราณอัคคี : ตงเทียนเตอะหลิ่วเยี่ย (冬天的柳叶)




  • พันธกานต์ปราณอัคคี 1 - 100
    เรื่องนี้เป็นแนวฝึกเซียน กดเปิดเรื่องนี้เพราะว่าเห็นว่าเป็นของตงเทียนหลิ่วเตอะเยี่ย เราก็อ่านนิยายเค้าไปสองเรื่องแล้วก็ถือว่าชอบมากอยู่ เลยมาเปิดเหรียญอ่านเรื่องนี้ แต่เรื่องนี้ค่อนข้างต่างจากอีกสองเรื่องมันเป็นแนวฝึกเซียน ตัวนางเอกทะลุมิติมาจากปัจจุบัน มาพร้อมน้ำเต้าอันนึง ตอนมาใหม่ๆ อายุหกขวบ ฝึกวิชาอยู่ในสกุลมั่ว ประมาณ 50-60 ตอนแรกอยู่ในตระกูลมั่วหมด ฝึกวิชาไปเรื่อยๆ แก่งแย่งกับพี่น้องบ้าง แต่สกุลมั่วเป็นสกุลผู้ฝึกเซียนเล็กๆ เมื่อเทียบกับสำนักใหญ่ข้างนอก ต่อมาถูกฆ่าล้างตระกูลเพื่อคัมภีร์โอสถ นางเอกกับปู่หนีออกมาได้ แล้วก็มีรุ่นหลานอีกสองคนถูกประมุขตระกูลส่งไปไหนไม่รู้ อ้อ แล้วก็มีเฟยเยียนที่สำนักลั่วสยารับตัวไปก่อนหน้านั้น นางเอกกับปู่เดินทางมาที่เมืองเทียนเหยา นางเอกก็ขายสุรา แล้วก็หัดหลอมโอสถไปด้วย ตอนท้ายของช่วงนี้ถูกลักพาตัวไปหลอมโอสถอายุวัฒนะ - so far ยังไม่รู้ว่าพระเอกคนไหน ตอนแรกมีฮวาเซียนซู่แต่ดูเหมือนจะเป็นตัวร้ายมากกว่าแถมตอนนั้นนางเอกยังเด็กมากอยู่เลย

    พันธกานต์ปราณอัคคี 101 - 200
    เนื้อเรื่องช่วงนี้พระเอกพระรองโผล่มาเรียบร้อย ทั้งกู้หลี ทั้งเยี่ยเทียนหยวน กู้หลีคือชายหนุ่มชุดเทาคนนั้นที่เคยช่วยนางเอกไว้ตอนเด็กๆ นั่นเอง กลายเป็นอาจารย์ในสำนัก ด้วยฐานะศิษย์อาจารย์ เราไม่คิดว่าเรื่องนี้จะไปทางนั้น คิดว่าน่าจะเป็นพระรองมากกว่า นางเอกก็รักอาจารย์แล้วด้วย อาจารย์ก็รักนางเอก ส่วนเยี่ยเทียนหยวนร่างกายมีอะไรบางอย่างทำให้เข้ากับนางเอกได้เป็นพิเศษ เนื้อเรื่องช่วงนี้ไปหานางเงือก เก็บไข่มุก เจอพี่สิบสี่หนิงโหรวที่ตระกูลหวัง เจอบัณฑิตหลี่ที่เคยเจอตอนตกชิงช้าอีกครั้ง พอกลับมาก็อาจารย์และเยี่ยเทียนหยวนก็ถูกลงโทษเพราะตัวเองทั้งคู่ คือคิดว่าอาจารย์เป็นพระรองชัวร์ แต่ก็เสียดายนะ ถ้าอาจารย์ซื่อสัตย์สักหน่อย เริ่มตอนนี้เลยค่ะ ไม่พลาดแน่นอน 55555555

    พันธกานต์ปราณอัคคี 201-300
    เราอ่านช่วงนี้แบบอืดมาก แต่จริงๆก็สนุกอยู่นะ แบบว่าเป็นช่วงที่ออกไปผจญภัยเจอกับคุณชายที่ตอนนี้จำชื่อไม่ได้แล้ว อะไรนะ หลัวหรือหลิ่ว อะไรสักอย่าง แต่ช่วงนั้นสนุกดี รู้เลยว่าต้องเป็นอีกคนที่ชอบนางเอก หลังจากนั้นกลับมามีสงครามเต๋ามาร ถูกฮวาเซียนซู่ลักพาตัวไปแต่งงาน สุดท้ายนางเอกหนีออกมาเองได้ เยี่ยเทียนหยวนเริ่มแสดงออกต่อนางเอกชัดเจนมากขึ้น แต่นางเอกก็ยังชอบกู้หลีอยู่ ส่วนตัวแอบรู้สึกว่าเลิฟไลน์พระนางค่อนข้างเฉยๆ แต่อาจจะแบบยังไม่เริ่มด้วยแหละมั้ง เพราะดูจากพลอตไฟอะไรนั่นแล้วก็น่าจะ…เร่าร้อนอยู่ 555555555

    พันธกานต์ปราณอัคคี 301-400
    ช่วงนี้เป็นช่วงที่เราเกือบเทอะ 555555 คือรู้สึกว่าเรื่องเปลี่ยนเซตติ้งบ่อยมากแล้วก็เปลี่ยนตัวละครแวดล้อมไปด้วย แต่ช่วงหลังๆก้โอเค แรกๆเป็นช่วงวิกฤติอสูร เจอรักเก่าของอาจารย์ละ แล้วก็ติดอยู่ที่นู่นที่นี้ จนมาโผล่ที่ห้าทวีป มีถังมู่เฉินผู้โชคร้ายร่วมทางมา แล้วก็มางานประลองหาคู่ของตระกูลซ่างกวาน ช่วงหลังเจอนักพรตลั่วหยางแล้ววว

    พันธกานต์ปราณอัคคี 401- 500
    ช่วงนี้เป็นช่วงที่พระนางเข้าด้ายเข้าเข็มกันแล้ว มี NC เรียบร้อย ก็ไม่เข้าโคมนะเรื่องนี้ ได้อยู่เลย แล้วก็ค่อนข้างบ่อยพอสมควรด้วยเทียบกับจังหวะการเล่าเรื่อง อาจจะเป็นเพราะว่าทั้งพระนางเพราะนอนด้วยกันแล้วส่งผลดีต่อการบำเพ็ญเพียร ตั้งใจว่าจะแต่งงานกันแล้ว หลังจากนั้นก็เดินทางไปเมืองที่มีศพพาหะ แล้วก็ไปหลิวโจว เจอสำนักซูซิน ที่เคยมีคนที่ชอบพระเอกอยู่ พระเอกบาดเจ็บหนักมากเพื่อช่วยนางเอก (แอบหงุดหงิดตัวละครในสำนักซูซินมาก ควรให้ดูฉากบรรพบุรุษตระกูลมั่วจัดการกับสำนักด้วยนะ) แล้วก็ไปพักฟื้นที่ป่าดอกสาลี่ ได้ลูกศิษย์มาหนึ่งคน แล้วก็อสูรวิญญาณตัวที่สามฟักไข่แล้ว คือหมาป่าน้อยนั่นเอง แล้วก็กลับพรรคเหยากวง วางแผนแต่งงานอีกสามเดือน แต่นางเอกเดินทางออกมาเพื่อไปสำนักลั่วสยา แต่เจอกับหลัวอวี้เฉิง (ที่เคยหมั้นกับพี่สาวมารจากตระกูลมั่วอะ) ตกลงไปในมิติลี้ลับด้วยกัน ก็รวมๆ ประมาณนี้ เอาจริงๆเราอ่านไปแล้วแทบจำไม่ได้เลย นี่มาเปิดชื่อตอนเอาเลยพอจำได้อยู่ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง คือมันมีอีเว้นเยอะ เปลี่ยนตัวละครไปเรื่อยๆ แถมยังแบบเวลาเดินเร็วมากแปปๆสี่ปีผ่านไป แปปๆสามปีผ่านไป นี่นางเอกอีกสามเดือนจะแต่งงานแล้้วยังตกไปในมิติลี้ลับอีก เผลอๆกลับไปแต่งงานกับเยี่ยเทียนหยวนไปทันแน่

    พันธกานต์ปราณอัคคี 501 - 600
    เนื้อเรื่องช่วงนี้ในที่สุดพระนางก็แต่งงานกัน ถึงนางเอกจะแต่งงานแบบตาบอดเพราะว่าบาดเจ็บมาก็ตาม หลัวอวี้เฉิงคือชอบนางเอกมาก แต่ก็ถือเป็นพระรองที่มีคุณภาพ เราชอบคนนี้มากกว่ากู้หลีอีก หลังจากนั้นเป็นการประลองเพื่อเข้าแดนสวรรค์ ช่วงการประลองแอบไม่ค่อยมีอะไรมาก แต่มีปีศาจจิ้งจอกกแฟนเก่าอาจารย์มาเกี่ยวข้องด้วยนิดหน่อย ส่วนเนื้อหาในแดนสวรรค์สนุกพอสมควรเลย ออกมาได้แบบสะบักสะบอมแต่นางเอกเองก็ได้ประโยชน์ไปเยอะพอสมควร แล้วก็เฉลยเรื่องตู้รั่ว (แอบคิดว่าตู้รั่วชอบนางเอกปะนะ แบบไม่น่าจะคิดแอค่ศิษย์อาจารย์ ไม่รู้ว่าหลังตู้รั่วกลับร่างจอมปีศาจแล้วจะยังมีความรู้สึกอะไรต่อมั่วชิงเฉินอีกมั้ย แต่น่าจะมี 5555 เพื่อความสนุกสนานของพลอตเรื่อง นางเอกโดนจอมปีศาจฆ่าตาย วิญญาณไปอยู่โลกวิญญาณ เจอปู่ในที่สุด ถูกพี่ถังกับศิษย์พี่ตามออกมาได้

    พันธกานต์ปราณอัคคี 601 - 662
    คือเราอ่านจบในที่สุด บอกเลยว่าช่วงจบเป็นช่วงที่เราอึนมากกก แบบขนาดจะจบอยู่แล้วยังมีหลายอีเว้นมากกกกกก มีทั้งอันทีไปเจอหลัวอวี้เฉิง เจออาชิง เสร็จแล้วก็ไปผจญภัยที่จงหลาง เจอกำแพงถ่ายทอด ได้วิชา เจอกับเจ้าปีศาจอีกครั้งในจังหวะที่หมาป่าน้อยกับเขาน้อยกินผลทำให้กลายเป็นคนพอดี ต้องรับเคราะห์สายฟ้าด้วยเจอเจ้าปีศาจด้วย ทั้งเยี่ยเทียนหยวนทั้งหลัวอวี้เฉิงต้องพลีชีพ นางเอกตื่นมารักษาให้สองคนนี้จนตัวเองเกือบตายไปด้วย พระเอกไปหาผลแย่งลิขิตที่องค์ฝูเยา แล้วจบที่สองคนนี้กลับเหยากวง หลัวอวี้เฉิงแยกตัวกลับตระกูล (แต่แอบมีเฉลยว่าจริงๆ พรหมลิขิตของชิงเฉิงคือหลัวอวี้เฉิงไม่ใช่าเยี่ยเทียนหยวน) เรียกว่ามีภาคสองแน่นอนจบแบบนี้ ภาคสองน่าจะไปในโลกวิญญาณเพราะมีทิ้งเอาไว้หลายอย่างมาก เหอกวงก็เข้าโลกวิญญาณแล้วด้วย

    ก็สรุปๆคือเราแอบเฉยๆ ระหว่างทางเราจะเทหลายรอบมาก แต่ก็คิดว่าอ่านมาขนาดนี้แล้วนะอะไรทำนองนี้ คือรู้สึกว่าแนวฝึกเซียนมีหลายเรื่องที่สนุกกว่านี้ อีเว้นเยอะ ยาว ไม่ว่ากัน แต่นี่มันอีเว้นเยอะแบบที่ปุบปับเปลี่ยนปุบปับไป มันไม่มีช่วงให้รู้สึกไปกับตัวละครเลยอะ อ่านจบปุ๊บเราแทบจำไม่ได้เลยว่าอ่านอะไรไปบ้าง

    ปล. แอบสารภาพว่าแอบเชียร์หลัวอวี้เฉิง ดูเป็นพระรองสายร้ายๆ แต่เยี่ยเทียนหยวนก็น่ารักเป็นสไตล์พระเอกเย็นชาแต่จริงๆใสซื่อ ส่วนอาจารย์อย่างนักพรตเหอกวง ครึ่งหลังบทน้อยมากกกกกกกก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in