――
มัตสึชิตะ : พอได้ตรวจคนไข้ในฐานะหมอโคโคะโระ ก็รู้สึกได้ว่าเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับคนไข้นั้น เปลี่ยนไปเรื่อยๆ
งานที่คุณหมอทุกคนทำจริงๆ มันเป็นแบบนี้ใช่ไหม? คิดว่ารู้สึกขอบคุณที่ทำให้ฉันได้สัมผัสมันจริงๆ และดีใจที่ได้รับบทเป็น “อนดะ โคโคโระ” ค่ะ
ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การแสดงเป็นโคโคโระที่ต่อให้เจอสถานการณ์แบบไหนก็ตาม จะไม่ยอมให้กระทบกับการทำงานนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ยากค่ะ เนื่องจากเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของผู้คน ทุกครั้งที่แสดง ฉันมักจะคิดเสมอว่า วิธีพูดกับกับคนไข้แบบนี้ถือว่าถูกต้องใช่ไหม? อะไรประมาณนี้ค่ะ
ตอนที่ฉันอ่านบทครั้งแรก เต็มไปด้วยคำศัพท์เฉพาะทาง ซึ่งฉันคิดว่า "ยากจังเลยนะ" และฉันก็รู้สึกได้ถึงความมุ่งมั่นของผู้สร้างละคร ถึงจะบอกว่าอย่างนั้นก็ตาม ฉันดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในงานที่ใหญ่และควรค่าแก่การแสดงค่ะ
คิมุระ : ฉันคิดว่าทั้งโคโคโระและคาโอรุเอง กำลังพบกับจุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต คาโอรุเองนั้น ชีวิตของเธอเปลี่ยนไปหลังจากที่รู้ว่าตัวเองต้องรับผิดชอบความผิดพลาดทางการแพทย์
คาโอรุเองโชคดีที่หมอโคโคโระคอยสนับสนุนเคียงข้างเธอเสมอ ฉันคิดว่าโคโคโระกับคาโอรุน่าจะเป็นสามีภรรยากันเมื่อชาติที่แล้วค่ะ
มัตสึชิตะ: ฉันก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันค่ะ! ความสัมพันธ์ที่ต่างฝ่ายต่างต้องการกัน เหมือนความสัมพันธ์ของคู่สามีภรรยาไม่มีผิดเลยค่ะ เมื่อคนหนึ่งอ่อนแอ อีกคนนึงจะคอยอยู่เคียงข้างเสมอ
――
มัตสึชิตะ : สำหรับฉันก็คือตอนที่ 2 ที่หมอคาโอรุบอกกับริโกะจัง (รับบทโดย โอกาวะ ซาระ) คนไข้มะเร็งเต้านมว่าเธอเองก็เป็นผู้รอดชีวิตจากมะเร็งด้วยเช่นกัน
วิธีการเข้าหาคนไข้ในฐานะศัลยแพทย์ อาจแตกต่างจากโคโคโระที่เป็นแพทย์อายุรกรรมมะเร็งวิทยา แต่ว่าในหมอคาโอรุในตอนนั้นเท่มากเลยนะคะ ...ฉันคิดว่าฉากนั้น เป็นฉากที่แฝงความหมายอย่างหนึ่งของละครเรื่องนี้
ฉันคิดว่ามีหลายคนประทับใจในความกล้าหาญและท่าทางของหมอคาโอรุ ซึ่งตอนที่ 2 กำกับโดยผู้กำกับหญิงทาคาโนะ (ชื่อเต็ม ทาคาโนะ ไม) และฉันคิดว่าเป็นฉากที่สื่อถึงความรู้สึกของผู้หญิงได้มากจริงๆ ค่ะ
คิมุระ : หมอโคโคโระซึ่งเป็นแพทย์อายุรกรรมมะเร็งวิทยาเข้าใจความรู้สึกในส่วนลึกของคนไข้มากกว่าศัลยแพทย์อย่างคาโอรุ และหมอโคโคโระมักจะอยู่ใกล้ชิดกับคนไข้เสมอ “ต้องการรับการรักษาแบบไหน”และ “คิดว่าจะใช้ชีวิตในแบบไหน?” โดยคิดร่วมกันว่าจะใช้วิธีใดในการรักษาอาการป่วย
ความรู้สึกที่มีต่อคนไข้ของหมอโคโคโระในแบบนั้น พอได้เห็นตัวนาโอะจังที่แสดงด้วยความรู้สึกที่ลึกซึ้งมากขึ้นไปตามเนื้อเรื่องที่ดำเนินไป คนที่ดูละครเรื่องเองน่าจะสัมผัสความรู้สึกนี้ได้ค่ะ
ฉันนึกถึงตอน 9 เป็นพิเศษเลยค่ะ ท่าทางของโคโคโระที่ก้าวข้ามผ่านความเศร้าสื่อไปถึงคุณทามิโยะ (รับบทโดย ทาคาฮาตะ อัตสึโกะ) และการอยู่เคียงข้างกับคุณชิซูกะ (รับบทโดย ยามาดะ มาโฮะ) สร้างความประทับใจที่แตกต่างออกไปค่ะ
―― จากการถ่ายทำที่ผ่านมา มุมมองของทั้งสองคนเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?
มัตสึชิตะ : ก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำเรื่องนี้ ฉันคิดว่าจิตใจของฉันอาจจะแย่ลง เพราะละครเรื่องนี้เป็นละครที่ต้องเผชิญกับชีวิตและความตายของผู้คนค่ะ
แต่พอเริ่มถ่ายทำจริง ๆ พอได้รับบทเป็นโคโคโระ มีบางครั้งฉันก็รู้สึกว่ามันลำบาก อย่างไรก็ตาม ฉันต้องเก็บความรู้สึกนั้นเอาไว้ และแสดงต่อไปทุกวันค่ะ
ในตอนนั้น พอฉันได้ยินเสียงทักทาย "อรุณสวัสดิ์!" อย่างร่าเริงจากคุณโยชิโนะแล้ว ยิ่งพอคิดว่า "วันนี้คุณโยชิโนะก็อยู่ด้วย!" รู้สึกอุ่นใจขึ้นมากเลยค่ะ
หลายสิ่งที่ฉันจะต้องแบกรับเอาไว้ในฐานะของโคโคโระ การที่มี
ในครั้งนี้ ฉันดีใจมากเลยค่ะ ที่ได้กลับมาร่วมงานกันอีก! พอใกล้ถึงตอนสุดท้ายฉันก็รู้สึกแบบนี้อีกครั้ง (หัวเราะ)
คิมุระ : คาโอรุทั้งแจกใบปลิวและเจาะยางจักรยานเพื่อเข้าใกล้โคโคโระ ตอนแรกก็คิดว่าน่ากลัวเหมือนกันนะเนี่ย! (หัวเราะ)
ฉันตั้งใจจะสนับสนุนนาโอะจังตั้งแต่แรกอยู่แล้วค่ะ ฉันเองก็อายุมากกว่าด้วย อย่างไรก็ตามฉันอยากให้นาโอะจังรู้สึกสบายใจเมื่อมีฉันอยู่ที่นั่น แม้แต่นิดเดียวก็ยังดีค่ะ
―― ไฮไลท์ในตอนสุดท้าย และฝากข้อความถึงผู้ชมละคร
มัตสึชิตะ : ในตอนสุดท้าย สำหรับฉันเองก็อยากให้ทุกคนได้ดูว่าโคโคโระจะช่วยเหลือหมอคาโอรุอย่างไร? สำหรับโคโคโระนั้น หมอคาโอรุก็เหมือนคนสำคัญในครอบครัวที่ไม่อยากสูญเสียไปค่ะ
การรักษาอาการป่วยของหมอคาโอรุในแบบนั้นต่อไปอย่างไร
หมอเองก็เติบโตไปพร้อมกับคนไข้ แต่ในตอนสุดท้าย หมอคาโอรุเองที่เป็นหมอในขณะเดียวกันก็เป็นคนไข้ด้วย
ในขณะที่เรื่องราวดำเนินไป
คิมุระ : คาโอรุเองก็รู้ว่ามะเร็งกลับมาเกิดซ้ำ ภายในเวลาทันท่วงที ความรู้สึกภายในใจบอกว่า "ในที่สุดมันก็มา!" อันที่จริง
มีหลายวิธีในการรับมือกับมัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองในแง่ดีหรือในแง่ร้าย ฉันคิดว่าคงไม่มีคำตอบที่ถูกต้องที่สุดค่ะ
บางที คาโอรุที่รู้จักโรคนี้ในฐานะแพทย์ อาจคิดว่าต้องอยู่ร่วมกับมะเร็งให้ได้มากกว่าที่จะรักษาให้หายขาด หมอคาโอรุที่ปรารถนาจะทำงานร่วมกับหมอโคโคโระ กำลังคิดว่าจะทำยังไงกับเรื่องนี้ดี
ในทางกลับกัน หมอโคโคโระเองนั้น ก็มีเรื่องที่ทำให้ต้องย้ายไปโรงพยาบาลอื่น...
มัตสึชิตะ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Link ต้นฉบับ : https://thetv.jp/news/detail/227064/p2/
แปล : @NM70FAN
***รบกวนไม่นำเนื้อหาไปใช้เผยแพร่ต่อ โดยไม่มีเครดิตนะคะ***
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
หากชื่นชอบคุณนาโอะ มาพูดคุยกันได้ทางทวิตเตอร์ @NM70FAN นะคะ ^^
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in