ถ้วยรางวัลของนักวิ่ง
ใครต่างก็บอกว่าชีวิตคือสนามแห่งการแข่งขัน
ใครต่างก็มุ่งเป้าไปที่เส้นชัย คิดกลยุทธ์นานาที่จะทำให้ไปถึงที่นั่นได้ก่อนคนอื่น
จะมีใครบ้างที่เป็นผู้กล้าหยุดวิ่งระหว่างทาง
แล้วหันกลับไปมองที่จุดเริ่มต้นว่าเราจะชนะไปเพื่ออะไร และเรากำลังเอาชนะใครกัน
ลู่วิ่งที่เธอกำลังตั้งหน้าตั้งตาวิ่งอยู่นี้ เธอเคยสังเกตหรือเปล่าว่ามันมีเธออยู่แค่คนเดียว
ถึงแม้นาฬิกาจับเวลาของเธอและนักวิ่งลู่ข้างๆอาจจะเริ่มกดพร้อมกัน
แต่มันหยุดไม่พร้อมกัน
บางคนอาจจะไปถึงเส้นชัยได้เร็วกว่าคนอื่น
บางคนอาจจะหกล้มระหว่างทางและไปถึงอย่างเชื่องช้า
แต่คนเก่งของฉันไม่ว่านาฬิกาจับเวลานั้นจะหยุดลงที่วินาทีที่เท่าไหร่
สุดท้ายแล้วเธอทุกคนก็ถึงเส้นชัยเหมือนกัน
ดังนั้นเธอจะวิ่งเร็วไปเพื่ออะไร
สิ่งเดียวที่เธอควรสนใจ คือไปให้ไกลกว่าตัวเธอเองในวันวาน
อย่าเสียเวลาวิ่งในลู่วิ่งตัวเองโดยใช้นาฬิกาของคนอื่นอีกเลย
พวกเธอต่างกันตั้งแต่รองเท้าที่ใส่ กำลังขาที่มี ไปจนถึงขีดความอดทนในใจ
ไม่มีเหตุผลอะไรที่เธอจะต้องวิ่งให้เร็วเท่าเขา เป้าหมายของเธอไม่จำเป็นต้องเป็นการถึงเส้นชัยเร็วที่สุด
เพราะแท้จริงแล้วชีวิตไม่ใช่การแข่งขันหากเป็นการผจญภัย
และมันมีความหมายกว่ามาก ถ้าเธอจะเข้าเส้นชัยเป็นคนสุดท้ายแต่เต็มไปด้วยประสบการณ์
เธอเข้าใจฉันใช่ไหม
ว่าเธอไม่จำเป็นต้องสอบได้ที่หนึ่งถ้าสุดท้ายแล้วเธอก็สอบผ่าน
เธอไม่จำเป็นต้องเป็นพนักงานดีเด่นถ้าเธอรับผิดชอบงานส่วนของตัวเองได้อย่างดีที่สุด
และเธอไม่จำเป็นต้องเติบโตอย่างสมบูรณ์แบบ
เพราะรอยแผลนั้นคือหลักฐานว่าเธอได้ผ่านบทเรียนชีวิตมาแล้ว
ในคืนที่ท้องฟ้ามืดสนิทและสายลมสงบนิ่งนี้
เธอลองเงี่ยหูฟังสิ่งที่มันพยายามจะบอก
ว่าดวงจันทร์ยังคงสวยงามแม้ไม่เต็มดวง
และเธอเองก็เช่นกัน
dolcelunee
April 4, 2022
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in