ดอกไม้ดอกนึงใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะเติบโต
ท่ามกลางดินที่แห้งแล้งมีเมล็ดพันธุ์เมล็ดหนึ่งตกลงไป
มันนอนนิ่งอยู่อย่างนั้นเพราะมันไม่ได้โชคดีมีสายน้ำมาพามันลอยไปที่อื่น ไม่มีสายลมพัดไปตกลงในที่ๆอุดมสมบูรณ์
มีเพียงหนอนตัวเดียวที่ผ่านมาขยับตัวยุกยิกให้ดินที่แห้งกรังคลุกกับตัวของมัน
แล้วอยู่ๆ วันหนึ่งดินก้อนยักษ์ที่กดทับอยู่ก็แหวกออก
อากาศด้านบนหนาวเหน็บแห้งเสียจนดินที่แข็งขืนอบอุ่นกว่าหลายเท่า
ก่อนที่เจ้าเมล็ดพันธุ์จะทันได้รู้สึกตัว หิมะก็โปรยปรายลงมาทับช่องแสงนั้นเสียแล้ว
มันตัวลีบกว่าที่เคย หนอนที่เคยขยับรอบตัวมันเลื้อยหนีไปที่อื่น
แม้แต่ในช่วงเวลาที่แสนหมดหวังนี้มันก็ยังโชคร้ายถูกทิ้งให้เดียวดาย
เวลาผ่านไปนานหลายวัน
เป็นสัปดาห์หรืออาจจะเป็นเดือน
ในขณะที่มันท้อเต็มทีจนแทบจะด้านชาไปทั้งตัว
น้ำหยดนึงก็ไหลซึมลงมา
หยดที่สอง
หยดที่สาม
ในที่สุดดินที่เคยแห้งแล้งก็ชุ่มชื้น
หนอนเพื่อนรักเก่าเลื้อยกลับมาเล่นด้วย คราวนี้มันมาเพื่อนมาอีกนับสิบตัว
เมล็ดพันธุ์ที่แคระแกร็นค่อยๆแตกออก
ต้นอ่อนแทรกตัวขึ้นแล้วโผล่พ้นจากพื้นดิน
สายลมที่อบอุ่นพัดมาทักทาย
แสงอาทิตย์สีทองสาดส่องมาโอบอุ้มมันไว้
ผีเสื้อตัวหนึ่งบินมาเกาะที่ยอดอ่อนปีกหลากสีสะท้อนแสงเป็นสีรุ้ง สวยงามอย่างที่มันไม่เคยเห็น
"นี่คือรางวัลสำหรับความอดทนและพยายามของเธอ"
เจ้าต้นอ่อนวัยเยาว์ไม่เข้าใจว่าผีเสื้อหมายถึงอะไร
จนกระทั่งบางอย่างเติบโตขึ้นที่แขนของมัน
มันกำลังผลิดอก
กลีบสีชมพูกำลังค่อยๆบานออก
และภายในหนึ่งคืนมันก็เบ่งบานเต็มที่
มันกลายเป็นที่รักของผีเสื้อและบรรดาผึ้งหรือแม้แต่นกตัวเล็กๆ
เมล็ดพันธุ์ในวันนั้น กลายเป็นดอกไม้ที่สวยงามที่สุดในวันนี้
ถึงแม้ช่วงเวลาที่เหน็บหนาวจะยาวนานเหลือเกิน
แต่กลีบดอกที่บานออกท่ามกลางสายลมแสนอบอุ่นก็คุ้มค่าที่จะรอ
เธอเองก็เหมือนกัน
เธอจะต้องถูดรดด้วยสายน้ำแห่งความอดทน
ถูกคลุกด้วยดินแห่งความเจ็บปวดไปจนกว่าเวลาของเธอจะมาถึง
และเธอไม่สามารถเร่งขั้นตอนนั้นได้เลยไม่ว่าจะใช้ปุ๋ยวิเศษจากที่ไหน
ไม่ว่าสิ่งที่เธอกำลังเผชิญอยู่จะยากเย็นและเจ็บปวดเพียงใด
ขอเธออย่าเพิ่งหมดหวังกับตัวเอง อย่าคิดว่าโลกนี้ช่างใจร้ายและไม่ยุติธรรม
โลกแค่กำลังหมุนปลี่ยนฤดูไปอย่างที่มันเป็น
และตอนนี้เวลาของเธอยังมาไม่ถึงก็เท่านั้น
เหมือนกับที่คามิลเลียไม่บานฤดูหนาว
เหมือนกับที่ไฮเดรนเยียไม่บานฤดูฝน
อดทนกับความยากลำบากในช่วงนี้ไปก่อนนะ
ฉันให้สัญญาว่าเมื่อฤดูของเธอมาถึง
เธอเองก็จะเบ่งบานได้สวยงามไม้แพ้ใครเหมือนกัน
dolcelunee
March 22, 2022
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in