เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
SOFT POWER By นิ้วกลม
  • รีวิวเว้ย (640) เวลาที่ได้ยินคนพูดถึงคำว่า Soft Power เรามักจะคิดถึงอะไรกัน (?) ในชั้นเรียนวิชารัฐศาสตร์ที่ธรรมศาสตร์ ในวิชา PO271 วิชาพื้นฐานของสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่มีอาจารย์อาวุโสมากท่านหนึ่งเป็นผู้สอน อาจารย์ได้เรียน Soft Power ในภาษาไทยว่า "อำนาจละมุน" ซึ่งฟังดูก็ยังคงไม่เข้าใจอยู่ดีว่าเหี้ยอะไรคือ "อำนาจละมุน" หากเราย้อนกลับไปหาที่แนวคิดตั้งต้นของ Soft Power คงปฏิเสธไม่ได้ที่เราจะต้องพูดถึง  Joseph Nye นักวิชาการต้นความคิดในเรื่องของ Soft Power ที่ได้ให้นิยามความหมายของ Soft Power เอาไว้ว่า "อำนาจที่เกิดจากการสร้างเสน่ห์หรืออำนาจในการโน้มน้าว ด้วยทรัพยากรเชิงอำนาจที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ (1) วัฒนธรรม (2) ค่านิยม และ (3) นโยบายต่างประเทศ ซึ่งแตกต่างจากอำนาจแบบเดิมที่เรียกว่า hard power อันเป็นอำนาจเชิงบังคับจากการใช้กำลังทหารและพลังทางเศรษฐกิจ ด้วยทรัพยากรเชิงอำนาจที่กระทำผ่านการบังคับขู่เข็ญ (coercion) และการให้รางวัล (payments) ซึ่งนั่นคือความหมายของ Soft Power แบบตรงตามความหมายในวิชารัฐศาสตร์ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเบื้องต้น และถ้าลองเอานิยามของ Soft Power มาขยายและจับใส่ลงไปในบริบทของอะไรบางอย่างที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน อาทิ กระแส K-Pop J-Pop เราจะพบว่ากระแสต่าง ๆ เหล่านี้สามารถเข้ากันได้อย่างลงตัวตามข้อกำหนด 3 ประการของ Nye ทั้งเรื่องของ (1) และ (2) ซึ่ง (3) อาจจะเป็นผลพลอยได้ที่จะตามมาในภายหลัง แน่นอนว่าการเลือกใช้คำว่า "SOFT POWER" ในหนังสือสักหนึ่งเล่ม โดยเฉพาะกับหนังสือที่ไม่ใช่หนังสือวิชาการทางด้านสังคมศาสตร์ ทำให้หนังสือเล่มนั้นน่าสนใจขึ้นมาพอสมควร และเมื่อหนังสือเล่มนั้นเป็นเรื่องราวของไอดอลแห่งยุคสมัยอย่าง "เฌอปราง" ด้วยแล้วยิ่งทำให้มันน่าสนใจเข้าไปอีก และยิ่งไปกว่านั้นเมื่อ "นิ้วกลม" เป็นผู้สัมภาษณ์และร้อยเล่าเรื่องราวของเฌอปรางผ่านคำถามและการควบคุมประเด็นโดยเขามันก็ยิ่งทำให้น่าสนใจเข้าไปใหญ่ว่า "SOFT POWER" ของ "เฌอปราง × นิ้วกลม × มติชน" จะตีความ "SOFT POWER" ออกไปในทิศทางไหน 
    หนังสือ : SOFT POWER
    โดย : นิ้วกลม
    จำนวน : 288 หน้า
    ราคา : 390 บาท

    "SOFT POWER" หนังสือบันทึกบทสัมภาษณ์ระหว่าง "นิ้วกลม" กับ "เฌอปราง" ที่ตั้งคำถามและเปิดเผยถึงมิติชีวิตของไอดอลแห่งยุคสมัยที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา BNK48 กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างมากในสังคม ที่มีทั้งกระแสตอบรับที่ดีและกระแสที่ตั้งคำถามถึงเรื่องต่าง ๆ ของสมาชิก BNK และวงการไอดอลของไทยไปพร้อม ๆ กัน แน่นอนว่าชื่อของเฌอปรางย่อมปรากฎขึ้นบ่อยครั้งเมื่อสังคมมีบทสนทนาในเรื่องของไอดอลและวงการไอดอลในประเทศไทย

    เราเองไม่ได้ติดตามวงการไอดอลและ BNK48 อย่างใกล้ชิด ทำให้เรามักมีโอกาสพบเจอเมื่อกลุ่มเพื่อนที่ติดตามผลงานพูดถึงหรือมีการตั้งคำถามบางอย่างบนโลกออนไลน์ เรามักจะกดเข้าไปอ่านหรือติดจามบ้างเป็นบางครั้ง ทำให้การรับรู้ของเราในเรื่องของวงการนี้และ BNK48 อยู่ห่างไกลกันพอสมควร

    แต่ก็อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้าว่าเหตุผลที่ซื้อหนังสือ "SOFT POWER" มาอ่านก็เพราะอยากจะทำความเข้าใจถึงเรื่องราวของ "คนหนึ่งคน" ที่กลายมาเป็นไอดอลของยุคสมัยในช่วงเวลาหนึ่ง

    ความน่าสนใจของ "SOFT POWER" คือการตั้งคำถามถึงเรื่องของชีวิตในมุมที่สะท้อนให้เห็นความเป็นคน หรือที่หลายคนเรียกกันว่า "ตัวตน" ของคนหนึ่งคนได้อย่างดี ทั้งเรื่องของชีวิต ความรัก หน้าที่การงาน ความรู้สึก หรือหากจะให้พูดแบบภาษาปากคงต้องบอกว่า "SOFT POWER" สามารถสะท้อนบทสนทนาที่เราทุกคนจะรับรู้ได้ว่า "เฌอปราง" ก็คือคนคนหนึ่งเมื่อถอดเอาบทบาทและหน้าที่บางอย่างออกไปเขาก็แทบไม่ต่างอะไรกับใครคนหนึ่งในสังคม ที่ประกอบไปด้วยอารมณ์ต่าง ๆ ของชีวิต ซึ่งความสนุกของ "SOFT POWER" คือการสะท้อนให้เราเห็นถึง "ความเป็นคน" ในบทสัมภาษณ์ระหว่างนิ้วกลมกับเฌอปราง

    นอกจากนั้นแล้ว "SOFT POWER" ยังช่วยขยายความรับรู้ในแนวคิดเรื่องของ "SOFT POWER" ในขยับขยายขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งโดยเฉพาะเรื่องของ "SOFT POWER" ที่ส่งอิทธิพลต่อความคิดของใครหลาย ๆ คน หลังจากที่อ่าน "SOFT POWER" เราก็ยังคงไม่เข้าใจวงการไอดอลไทยและ BNK48 ตามเคย แต่เราเข้าใจในความเป็น "คนคนหนึ่ง" ของคนที่ชื่อว่าเฌอปรางได้มากขึ้นก็เท่านั้นเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in