เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
วิธีคิดไร้กระบวนท่า By รวิศ หาญอุตสาหะ
  • รีวิวเว้ย (641) โลกในทุกวันนี้เรียกร้องให้เราต้องทำอะไรได้หลาย ๆ อย่างในคนเดียว และบางครั้งการทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้ก็มันถูกเรียกร้องให้ทำพร้อม ๆ กัน บางครั้งการกระทำในลักษณะนี้มันกูดูแหวกและแหกความเป็นปกติของความเป็นมนุษย์ แต่หลายคนก็มองว่ามันเป็นเรื่องปกติที่คนหนึ่งคนที่เราในฐานะเจ้าของธุรกิจจะเลือกเข้ามาทำงานนั้นจำเป็นจะต้องมีหลากความสามารถ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องทำหลายอย่างพร้อม ๆ กันมั้ยวะ (?) การทำงานของใครหลาย ๆ คนในวันนี้ด้วยความที่ต้องทำหลายอย่างพร้อม ๆ กัน การมีแค่ 2 มืออาจจะไม่พอต่อการทำงานอีกต่อไปแล้ว บางครั้งเราก็เคยแอบคิดว่าถ้ายกเอานิ้วตีนขึ้นมาพิมพ์งานร่วมกับนิ้วมือได้มันคงจะช่วยให้ทำงานได้ไวขึ้นไปอีก 1 เท่าตัว แต่เอาเข้าจริงแล้วการเรียกร้องคสามสามารถหลากหลายในทุกวันนี้ของหลากองค์กร มุ่งเน้นแต่เรื่องของการเรียกร้องจนตัดโอกาสในการให้คนทำงานได้ "พัฒนา" ซึ่งโลกในยุคหลังปฏิวัติอุตสาหกรรม การพัฒนาตัวเองเพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของโลกคือสิ่งจำเป็น แต่นี่อาจจะเป็นหนึ่งข้อที่หลาย ๆ องค์กรหลงลืมมันไป เพราะในหลายครั้งองค์กรเรียกร้องการทำงายที่หลากหลาย ใหม่และทันยุค แต่องค์กรก็ลืมไปว่าสิ่งเหล่านี้มันต้องเรียนรู้ พัฒนา ฝึกฝน ต่อยอดและทดลองทำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นคือสิ่งที่องค์กรจะมอบให้กับคนทำงานได้ และองค์กรก็จะได้คนทำงานที่เก่งขึ้นกลับคืนให้กับองค์กรเช่นกัน 
    หนังสือ : วิธีคิดไร้กระบวนท่า
    โดย : รวิศ หาญอุตสาหะ
    จำนวน : 272 หน้า
    ราคา : 279 บาท

    "วิธีคิดไร้กระบวนท่า" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของสิ่งสำคัญในชีวิต ในรูปของความคิดและความเห็นของคนที่โคตร Productive เจ้าของผลงานหนังสือและ podcast ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็น Super Productive ในทุก ๆ เรื่อง ทั้งในฐานะของเจ้าของธุรกิจ นักเขียน วิทยากร นัดจัดรายการ podcast และนักวิ่งมาราธอน เอาจริงแค่ติดตามกิจกรรมต่าง ๆ ของผู้เขียน เราเองยังรู้สึกว่าคนแบบนี้เขาเอาพลังงานจากไหนมาทำหลาย ๆ กิจกรรมได้ขนาดนี้ (?)

    ซึ่ง "วิธีคิดไร้กระบวนท่า" น่าจะเป็นหนึ่งในหนังสือที่สามารถตอบคำถามในเรื่องดังกล่าวได้อย่างดี ทั้งเรื่องของการทำงานและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ในหนังสือ "วิธีคิดไร้กระบวนท่า" บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับชีวิตและธุรกิจในฐานะเรื่องเราขนาดสั้นที่ทำให้เราได้คิดตามขนาดยาวและดข้มข้น ความน่าสนใจอีกประการของ "วิธีคิดไร้กระบวนท่า" คือการที่หนังสือสอนให้เราคิดและวางแผนอย่างเป็นกระบวนการ คล้ายกับการฝึกวิทยายุทธเมื่อเก่งทะลุจุดเก่ง เราจะกลายเป็นจอมยุทธที่สู่ได้โดยไร้กระบวนท่า และจะกลายเป็นว่าการหยิบจับเอาอะไรมาใช้ก็กลายเป็นอาวุธหรือเป็นเครื่องมือของเราได้ทั้งนั้นดังคำในนิยายกำลังภายในที่ว่า “กระบี่อยู่ที่ใจ หากเยี่ยมยุทธแล้วไซร้ แค่กิ่งไผ่ก็ไร้เทียมทาน"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in