เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
CONSENT. เพศศึกษากติกาใหม่ By Jennifer Lang แปล ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
  • รีวิวเว้ย (550) หลายคนบอกว่าเรื่องของ "เพศ" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพูดถึงเรื่องเพศ การร่วมเพศและกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องของเพศเป็นสิ่งต้องห้ามและควรถูกควบคุมอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน แต่เอาเข้าจริงแล้วถ้าเราย้อนกลับไปมองประวัติศาสตร์ของโลกใบนี้ในช่วงเวลาที่ศาสนจักรเรืองอำนาจเรื่องของ "เพศ" เป็นเรื่องต้องห้ามยิ่งกว่าในปัจจุบันเสียอีก เพราะในกาลก่อนการร่วมเพศที่เกิดขึ้นนอกสถาบันการแต่งงานและการหลั่งน้ำอสุจินอกช่องคลอดถือเป็นมหาบาปของศาสนา และศาสนาเองเข้ามามีส่วน้กี่ยวข้องอย่างสูงยิ่งในเรื่องของเพศและกิจกรรมทางเพศ ลงลึกไปถึงขนาดที่ว่ามีข้อกำหมดของ "ท่าทางในการรวมเพศ" ส่าท่าใดห้ามใช้และกลายเป็นว่าท่าร่วมเพศมาตรฐานของศาสนาถูกสร้างชื่อเรียกและแนวทางวิธีปฏิบัติขึ้นมาก็ในช่วงเวลาของการเรืองอำนาจและการควบคุมเรื่องเพศของศาสนานี่เอง อาทิ "Missionary Position" ที่ถูกกำหนดให้เป็นท่าร่วมเพศมาตรฐานของศาสนา และถูกต้องตามศาสนกำฟนดอีกทั้งการร่วมเพศท่านี้จะไม่เป็นบาปในทางศาสนา ซึ่งแน่นอนว่าท่ายอดฮิตอย่าง "Doggy Position" เป็นท่าที่ตกมาตรฐานและใครทำท่านี้นั้นถือว่าเป็นมหาบาปในทางศาสนาเพราะมนุษย์มิควรกระทำก่รเยี่ยงสัตว์ตามความเชื่อของศาสนาในยุคเรืองอำนาจ 
    หนังสือ : CONSENT. เพศศึกษากติกาใหม่
    โดย : Jennifer Lang แปล ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
    จำนวน : 176 หน้า
    ราคา : 215 บาท

    เราจะเห็นว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องที่ถูกควบคุม จับผิด และทำให้เป็นเรื่องต้องห้ามหรือมหาบาปมาตั้งแต่ยัคโบราณ กระทั่งในปัจจุบันในบางสังคมเอง เรื่องของการพูดถึงเพศ การรวมเพศ ก่รประกอบกิจทางเพศอย่างการชักว่าว การเกี่ยวเบ็ด หรือการสำเร็จคสามใคร่ด้วยตัวเองในแนวทางอื่น ๆ ยังเป็นเรื่องต้องห้าม ที่หลายสังคมห้ามแม้กระทั่งคิด ซึ่งแน่นอนว่าไม่ต้องพูดถึงเรื่องของการแสดงออก และด้วยทัศนะเกี่ยวกับเรื่องเพศที่มีรากฐานทางประวัติศาสตร์มายาวนานนี้เอง ที่ยังผลให้เรื่องเพศในยุคสมัยปัจจุบันเป็นเรื่องที่หลายคนกระดากปากกระดากใจที่จะพูดถึงนัก ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลต่อการทำความเข้าใจในเรื่องของการตระหนักในเรื่องของ "ความปลอดภัยทางเพศ" อย่างเรื่องของการมีกิจกรรมทางเพศอย่างปลอดภัย การป้องกันโรคติดต่อทางเพศ หรือแม้กระทั่งการป้องกันการท้อง สิ่งเหล่านี้ล้วนกลายเป็นพื้นที่ต้องห้ามที่หลายครั้งไม่ได้ถูกพูดถึง สั่งสอนและแนะนำให้กระจ่างในบางสังคมโดยเฉพาะสังคมศิลธรรมสูงส่งอย่าง "สังคมไทย" นี่เองที่กลายเป็นกลไกสำคัญของปัญหาอันเกิดจากการขาดความรู้เรื่องเพศที่ดีพอ ทั้ง ๆ ที่ "การเอากัน" มันเป็นเรื่องปกติ และในเมื่อมันเป็นเรื่องปกติที่เกือบทุกคนต้องเจอในหนึ่งชีวิต ทำไมเราจึงไม่สามารถทำให้การเรียนรู้เรื่องนี้ และพูดเรื่องนี้ ต้องกระทำในฐานะของการสร้างความรู้ที่อยู่เหนือขึ้นไปกว่าระบอบศิลธรรมอันดีของสังคมปากว่าตาขยิบด้วยเล่า ยิ่งเราซุกมันไว้ใต้พรมมากเท่าไหร่ปัญหามันก็ยิ่งใหญ่ขึ้นมากเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่เรื่องเหล่านี้ พูดคุย สอน ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกต้องได้เพื่อป้องกันและลดปัญหาที่อาจจะตามมาในภายหน้า หรือว่าเรายังติดอยู่ในสังคมยุคกลางที่องค์กรศาสนายังเรืองอำนาจกระทั่งควบคุมได้แม้กรพทั่งท่าทางของการร่วมเพศ

    "CONSENT. เพศศึกษากติกาใหม่" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของเพศศึกษาที่ป็นเรื่องปกติธรรมดาที่คนทุกคนจำเป็นจะต้องรู้และเข้าใจ เพราะเรื่องเหล่านี้มันล้วนเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยที่เนื้อหาของ "CONSENT. เพศศึกษากติกาใหม่" ได้บอกเล่าเรื่องราวของเพศศึกษา ที่จำเป็นจะต้องรู้ อาทิ เรื่องของแนวทางของการจัดการเมื่อเราต้องเผชิญสภาวะของการสุ่มเสี่งที่อาจจะมีกิจกรรมทางเพศ ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตามแต่ รวมไปถึงการแนะนำเรื่องของแนวทางในการปฏิบัติตัวในสภาวะที่ต้องมีกิจกรรมทางเพศเกิดขึ้นแน่ ๆ ว่าเราควรต้องทำตัวเช่นไร ดำเนินการอย่างไร และควรที่จะเคารพผู้ร่วมทำกิจกรรมกับเราอย่างไร

    นอกจากนี้ "CONSENT. เพศศึกษากติกาใหม่" ยังได้ตั้งคำถาม และตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวทางเพศที่หลายคนมองว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด แต่ในทางปฏิบัติจริง ๆ แล้วมันคือเรื่องที่ทุกคน "ต้องรู้" และ "จำเป็นต้องรู้" เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวในสภาวะที่ทุกคนต้องเผชิญแน่ ๆ สักครั้งในหนึ่งชีวิต หากไม่มีคนอื่นมาร่วมประกอบกิจกรรมเราก็อาจจะทำกิจกรรมกับตัวของเราเอง

    "CONSENT. เพศศึกษากติกาใหม่" คือ ความพยายามในการตั้งคำถามถึงความสำคัญของค่านิยมที่ทำให้เรื่องเพศกลายเป็นเรื่อง "ต้องห้ามที่จะถูกพูดถึง" โดยการตั้งคำถามกลับกันว่า ด้วยการทำให้เรื่อง้พศกลายเป็นสภาวะต้องห้ามที่จะพูดนี่เอง ที่ทำให้ปัญหาอันเกิดจากการทำกิจกรรมทางเพศอันปราศจากความรู้ กลายมาเป็นปัญหาใหญและปัญหาสำคัญของหลายสังคมในปัจจุบันนี้ และในเมื่อเรื่องเพศเป็นสิ่งที่พูดกันได้ และทุกคนต้องเผชิญแน่ ๆ แล้วทำไมรัฐบางรัฐ สังคมบางสังคม คนบางคน จึงยังปกปิดและทำให้เรื่องเหล่านี้กลายเป็นเรื่องสกปกเลวร้ายอยู่ได้กระทั่งปัจจุบัน ทั้ง ๆ ที่การพูดคุย ส่งต่อความรู้ และทำความเข้าใจในประเด็น จะช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการ "ขาดพร่องความรู้ในเรื่องเพศ" ได้อย่างมาก ซึ่งบางครั้งอาจจะมากเสียจนเราไม่อาจจะประเมินค่าของมันได้ก็เป็นได้ ก็คล้ายกับที่เรามองข้ามว่าการปกปิดไม่พูดถึงเรื่องเพศ จะสามารถสร้างปัญหาให้กับสังคมได้มากมายในยุคปัจจุบัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in