เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม By ไกรฤกษ์ นานา
  • รีวิวเว้ย (549) สิ่งหนึ่งที่รัฐสยามในอดีต และรัฐไทยในปัจจุบัน ให้ความสำคัญและใช้มันเป็นเครื่อลมือที่ยืนยันในความเป็นชนชาติที่เข้มแข็งอย่างยิ่งของไทยมาตั้งแต่ครั้งอดีต คือเรื่องของการ "ไม่ตกเป็นอาณานิคม" ของชาติมหาอำนาจในช่วงเวลาของการขยายตัวของลัทธิล่าอาณานิคม ที่แพร่กระจายตัวและสร้างความแข็งแกร่งของลัทธิดังกล่าวออกไปทั่วโลกในช่วงสมัยนั้น และหนึ่งในหลักฐานสำคัญ คือ คำพูดยอดนิยมที่กลายมาเป็นข้ออ้างสำคัญของรัฐไทยในปัจจุบันก็คือเรื่องของ "การไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของใคร" และดูจะเป็นความภูมิใจสูงสุดมาถึงยุคปัจจุบันด้วยเช่นกัน ที่ถ้าหากเราลองเปิดหนังสือเรียนหลาย ๆ เล่มของวิชาสังคมศึกษาเราก็ยังจะเห็นข้อความดังกล่าวอย่างโจ่งแจ้งชัดเจน แต่ในช่วงสมัยหลังมานี้ได้มีการตั้งคำถามถึงการไม่ตกเป็นอาณานิคมของสยามต่อประเทศมหาอำนาจ และประวัติศาสตร์ของการเสียดินแดนของสยาม ว่าประวัติศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการเหล่านั้นเป็นของจริง จริงหรือไม่และเราจะเชื่อถือประวัติศาสตร์ของกระทรวงศึกษาไทยสักกี่มากน้อยกันแน่ ซึ่งในสมัยหลังมานี้ก็มีงานศึกษาหลายชิ้นที่ออกมาขยายความของคำว่า "ไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของใคร" และ "การเสียดินแดนของไทย" ว่าแท้จริงแล้สประวัติศาสตร์ทั้งสองประเด็นของกระทรวงศึกษานั้นเราสามารถที่จะมองมันในอีกหลาย ๆ ลักษณะและหลากแง่มุมทางวิชาการในมิติที่ต่างออกไปได้หรือไม่ และเราจะมองมันในมุมที่ต่างออกไปได้อย่างไร
    หนังสือ : สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม
    โดย : ไกรฤกษ์ นานา
    จำนวน : 344 หน้า
    ราคา : 360 บาท

    "สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม" เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ถูกเขียนขึ้นเพท่อนำเสนอมุมมองทางวิชาการในเรื่องของการมองประวัติศาสตร์ของช่วงเวลานั้นให้มีคสามหลากหลายและรายรอบมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการอ่านหลักฐานทางประวัติศาสตร์ผ่านงานอื่น ๆ ที่นอกเหนือไปจากงานเขียนของสยาม ไทย และชาติเจ้าอาณานิคมในช่วงเวลานั้นแล้ว หลักฐานอื่น ๆ อย่าง หนังสือพิมพ์ ภาพพิมพ์ และของที่ระลึกบางอย่างที่คาบเงียวกับช่วงเวลาเหล่านั้น ต่างก็ล้วนสามารถมอบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ให้กับผู้ศึกษาในมุมมองที่แตกต่างออกไปได้ทั้งสิ้น

    หนังสือ "สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม" พาเราไปทำความเข้าใจบทบาทของสยามในช่วงเวลาของการล่าอาณานิคม ผ่านหลักฐานอื่น ๆ ที่มีการเขียนถึงสยาม หรือมีการวาดถึงสยามในช่วงเวลานั้นเอาไว้ ทั้งเรื่องของสถานะของสยามในฐานะผู้ปกครองเมืองพระนคร ที่มีหน้าที่ในการดูแลนครวัดในช่วงเวลาดังกล่าว และการเข้ามาลักลอบขนย้ายวัตถุโบราณของนครงัดโดยชาติมหาอำนาจอย่างฝรั่งเศสในช่วงเวลนั้น หรือแม่กระทั่งเรื่องของการทำแผนที่ของสยามในครั้งอดีตที่เน้นไปที่แผนที่ตามลักษณะของไตรภูมิ และพัฒนาการของการทำแผนที่ของสยามในเวลาต่อมา ที่แผนที่เหล่านั้นกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในช่วงเวลาของการต่อสู้กันในทางประวัติศาสตร์ของการเสียดินแดน ซึ่งหลักฐานทางประวัติศาสตร์หลายชิ้นที่บรรจุอยู่ใน "สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม" บางครั้งเร่อาจจะมองว่ามันไม่น่าจะเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ได้ แต่เมื่อพิจารณาให้ดีแล้วเร่จะพบว่าแท้จริงสิ่งที่ประกอบบริบทของช่วงเวลาเหล่านั้นให้ปรากฎภาพที่ชัดขึ้น หลายครั้งมีนก็มาจากสิ่งที่เราไม่คาดคิดว่านั้นจะเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์แต่ประการใด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in