เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
End of the road ฉากสุดท้ายของชีวิต By โตมร ศุขปรีชา
  • รีวิวเว้ย (551) "ไม่มีใครที่หนีความตายพ้น" นี่น่าจะเป็นความจริงข้อหนึ่งที่ไม่ว่าใคร หรืออะไรที่เป็นสิ่งมีชีวิต มีเลือดเนื้อ มีลมหายใจ ล้วนต้องเผชิญเข้าสักวันไม่วันใดก็วันหนึ่ง บ้างครั้งมันอาจจะเป็นการตายจริง การแกล้งตาย หรือเป็นได้กระทั่งข่าวคราวที่มีคนอยากให้ใครสักคนตาย อย่างล่าสุดในช่วง 2-3 วันมานี้ เราได้ยินข่าวลือเรื่องการตายของผู้นำสูงสุดคนล่าสุดของเกาหลีเหนืออย่าง "คิม จอง อึน" ที่มีข่าวลือออกม่ว่า "ตาย" แล้วเรียบร้อย หรือบางกระแสก็บอกว่าเป็นผู้ป่วยติดเตียงไปเรียบร้อยแล้ว (26 เม.ย. 63) ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจในเรื่องของข่าวดังกล่าว เพราะด่วยความที่เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่อะไร ๆ ก็ดูไม่ชัดเจน นั่นยิ่งทำให้กระแสข่าวลือยิ่งแพร่ได้อย่างรวดเร็วเพราะความชัดเจนและการเปิดเผยความจริงแทบหาไม่ได้ภายนอกประเทศเกาหลีเหนือ และความสนุกอย่างหนึ่งคือข้อเขียนตอนหนึ่งว่าด้วยเรื่องของความตาย ในหนังสือเล่มนี้ได้เขียนถึงเรื่องราวของความตายของ "ผู้นำเกาหลีเหนือ" คนก่อนหน้าเอาไว้ด้วย ช่างเป็นช่วงเวลาที่เหมาะเจาะเสียนี่กระไร
    หนังสือ : End of the road ฉากสุดท้ายของชีวิต
    โดย : โตมร ศุขปรีชา
    จำนวน : 272 หน้า
    ราคา : 310 บาท

    "End of the road ฉากสุดท้ายของชีวิต" พาเราไปทำความเข้าใจ ทำความรู้จักและเรียนรู้เรื่องราวการตายของ "สิ่งมีชีวิต" ที่มีความน่าสนใจยิ่งถึงเรื่องราวของสภาวะการตาย ทั้งเหตุการณ์ก่อนตาย ระหว่างตายและหลังจากตายไปแล้ว หลายคนเคยเชื่อว่าหลังจากการตายของใครบางคนหรืออะไรบางสิ่งเริ่มต้นขึ้น นั่นถือเป็นจึกสิ้นสุดของสิ่งสิ่งนั้น

    แต่ "End of the road ฉากสุดท้ายของชีวิต" ชวนให้เราลองมองการตายและจุดสิ้นสุดเสียใหม่ ว่าแท้ที่จริงแล้วการตายของอะไรหลาย ๆ อย่าง ในหลายครั้งมันไม่ใช่จุดสิ้นสุด หากแต่เป็นจุดเริ่มต้นของความยุ่งเหยิงบางอย่าง อาทิ การตายของเจ้าของกิจการระดับโลกที่หลายครั้งนำพามาซึ่งความวุ่นวายและหายนะที่ใหญ่หลวง หรือแม้กระทั่งการตายของผู้นำประเทศที่ในหลายครั้งมันก็นำพามาซึ่งความไม่แน่นอน คสามสั่นคลอนบางอย่าง ที่บางครั้งมันก็อาจจะนำพาไปสู่การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน

    แต่การตายของบางสิ่งที่ถูกเขียนเอาไว้ใน "End of the road ฉากสุดท้ายของชีวิต" ก็ช่วยให้เราเข้าใจว่าสภาวะของการตายนั้น คือการเริ่มต้นใหม่ของอะไรบางอย่างเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นเรื่องราวที่ดี ๆ หรือจะเป็นการเริ่มต้นหายนะของอะไรบางอย่าง ความตายล้วนสร้างให้เกิดสิ่งเหล่านั้นขึ้นได้เสมอ อย่างล่าสุดข่าวลือเรื่องก่รตายของ "คิมน้อย" ก็อาจจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงระเบียบโลกบางประการ หรือแม้กระทั่งการแพร่ระบาดของ Covid-19 เองก็อาจจะนับเป็นการตายครั้งใหญ่ที่สร้างระเบียบโลกใหม่ขึ้นมาภายหลังจากควันไฟของการตายสงบลง

    แต่ก็เป็นที่แน่นอนว่าทุกคนล้วนหนีความตายไปไม่พ้นเพราะคสามตายเป็นตอนจบสุดท้ายที่สำคัญของชีวิต ก็เหมือนกับที่ชื่อของหนังสือเล่มนี้บอกเอาไว้ว่า "End of the road ฉากสุดท้ายของชีวิต" คือฉากสุดท้ายที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็ต้องเผชิญ ไม่ว่าคนคนนั้นหรือสิ่งสิ่งนั้นจะเป็นอะไรก็ตามที

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in