เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
เพลงดวงดาว (STRENGTH)


  • หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลหนังสือแห่งชาติ ปี พ.ศ. ๒๕๓๑ และถือว่า เป็นหนังสือน่ารักเล่มหนึ่งเลยทีเดียว เพราะพออ่านไป ก็แอบตื่นเต้นไปกับเด็กหญิงอ้อมเดือนด้วย


         “หนังสือนำพาสู่ฝัน

    ห้วงคะนึงวันวานล่วงไป

    เด็กตัวน้อยเดินตามทำไม

    เพื่อจะได้ทำฝันเป็นจริง

    ความฝันที่อยู่ในห้วงนิทรา

    มีน้องม้าขาวอยู่ตามสิ่ง

    ที่เรียกว่าเป็นความจริง

    เมื่อตื่นมานิ่งก็รู้ไป”

    เรื่องราวของเด็กอ้อมเดือนผู้อยู่กับพ่อ และไม่มีแม่ แต่มีความคิดที่อยู่เหนือเด็กอายุเดียวกันทั้งหลาย และเรื่องราวนี้เล่าสลับกับความจริงและความฝัน



    [ความจริง]


    พ่อของเด็กอ้อมเดือนเป็นนักเขียนหนังสือ และเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่เลี้ยงอ้อมเดือนมาอยู่คนเดียว และวันหนึ่ง ขณะที่อ้อมเดือน อายุ ๖ ขวบ อ้อมเดือนได้ไปเรียน ป.เตรียม ซึ่งครั้งแรก เธอรู้สึกไม่ค่อยชอบ และพยายามหาสิ่งไม่ดีของการอยู่ป.เตรียม แต่เมื่อเธอได้คุยกับคุณครู เธอก็รู้สึกชอบความคิดของคุณครูขึ้นมาทันที


    อ้อมเดือนรู้ว่า คุณครูเป็นคนใจดี และเข้าใจเด็ก แถมอ้อมเดือนยังชอบที่จะเป็นเป็ดเดินตามคนโบกธงสีแดง เพื่อสอนให้เด็กเดินตามธงกัน และอ้อมเดือนชอบฟังเรื่องเล่าของพ่ออีกมากมาย ดังนั้น ในชีวิตของอ้อมเดือนก็มีสิ่งดีๆเข้ามามากมาย


    วันหนึ่ง อ้อมเดือนเป็นหัวหน้าห้องชั่วคราว และอ้อมเดือนคิดว่า ทุกคนเป็นเพื่อน แต่แล้ว อ้อมเดือนไปชวนเพื่อนๆเล่นอันตราย จนถูกทำโทษ แล้วยังถูกเพื่อนนินทาเรื่องไม่มีแม่อีก ก็ทำให้เธอรู้สึกเศร้าใจอย่างบอกไม่ถูก แต่เมื่อพ่อเธอเริ่มอธิบายและเล่าเรื่องให้เธอฟัง เธอก็คลายความเศร้าโศกลง


    [ความฝัน]


    อ้อมเดือนจะฝันถึงคุณม้าขาวที่พาอ้อมเดือนไปผจญภัยในความฝัน และเธอได้ไปเจอนางฟ้าที่ปลอบโยนเธอ เธอไปเจอจิ้งหรีด และอะไรอีกมากมาย ก่อนที่เธอจะฝันว่า คุณครูของเธอจะแต่งงานกับพ่อของเธอ และมาเป็นแม่ของเธอแทน



    ในความฝันจะมีเรื่องราวมากกว่านี้ แต่เราอยากให้เพื่อนๆอ่านเองมากกว่า จึงละเอาไว้เพียงแค่นี้ค่ะ และเราหวังว่า เพื่อนๆจะสนุกกับการอ่านหนังสือเล่มนี้ แต่หนังสือเล่มนี้ ค่อนข้างเป็นหนังสือหายากแล้ว ดังนั้น ถ้าเพื่อนๆชอบอ่านแนวนี้ เราหวังว่า เพื่อนๆคงต้องรีบซื้อเก็บไว้ก่อน แต่ถ้าอ่านรีวิวแล้วไม่ชอบ ก็ไม่ต้องจำเป็นต้องซื้อค่ะ และเราหวังว่า ถ้าใครมีเล่มนี้เหมือนกัน ก็อย่าลืมหยิบมาอ่านอีกครั้งค่ะ


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in