เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#549 มาเดินผ่านคืนนี้ไปด้วยกัน (THE HERMIT)


  • หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านแล้วชอบมากค่ะ เพราะว่า เป็นหนังสือมที่พาเราเดินทางท่องเที่ยวเกาหลีในยามค่ำคืน ที่ตามรอยแบบย้อนวันวานในวัยเด็กอย่างสุขใจ


    “แต่ละคนมีเส้นทางที่แตกต่าง

    บ้างเดินล่างขึ้นบนจึงมองเห็น

    บ้างขึ้นบนลงล่างดุจลายเส้น

    บ้างก็เข็นตัวเองขึ้นบนไฉน

    เพราะชีวิตคนเรามีสะดุด

    ดุจดั่งมุดที่ไม่รู้ปักที่ไหน

    หากปัดมุดผิดพลาดไป

    ย่อมพาใจหมดสุขเอย”


    “เราต่างเป็นนักผจญภัยบนเส้นทางอันคุ้นเคยในความทรงจำของตัวเอง”ซึ่งคำนี้มักเป็นเรื่องจริงที่เวลาเราเดินทางกลับไปยังที่เดิมๆที่เราเคยเดินไป และได้ไปเจออะไรในที่แปลกใหม่กับความรู้สึกใหม่ก็ได้



    ยูฮียอลพาพวกเราทุกคนย้อนกลับไปยังบ้านเก่า บ้านที่เขาเคยอยู่ และเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยความทรงจำมากมาย ทุกที่ๆเขาเดิน คือ เรื่องราวสมัยเด็กที่มีทั้งเพื่อนและแม่อยู่เคียงข้าง


    เขายังพาเดินไปยังสถานที่อื่นๆ ในหลายสถานที่เหล่านี้ที่ ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่จำนวนมาก เพราะถึงแม้สมัยก่อนจะไม่มีสถานที่เหล่านี้ ก็กลับมีความทรงจำแฝงอยู่มากมาย และไม่เพียงเท่านั้น ถึงแม้จะมีอะไรเพิ่มขึ้นมามากมาย ก็เท่ากับเพิ่มความทรงจำเหล่านั้นอีกด้วย


    “ถ้าเกล็ดน้ำค้างแรกตกลงมา

    ใบแปะก้วยก็จะล่วงหล่น

    แล้วทั่วทั้งตรอกจะถูกปูด้วย 

    ‘พรมสีทอง’ อันอ่อนนุ่ม”


    ภายใต้แสงดาวและแสงจันทร์ ทำให้มุมมองของยูฮียอลที่มองแตกต่างกันไปกับช่วงมองตอนกลางวัน ทำให้เขาเห็นชีวิตเขาในหลากหลายมากขึ้น และทำให้เขารู้สึกมีความสงบทุกครั้งที่เดินทางและมองชีวิตในช่วงกลางคืน ดุงดั่งเช่น


    “ยามทิวาที่สว่างจ้า

    เผยให้เห็นส่วนที่ทรุดโทรมของชีวิตประจำวัน

    แต่เมื่อยามราตรีมาพานพบ ทุกสิ่งก็จางไป”



    เรื่องราวทั้งหมดก็ถูกจบลงด้วยการอ่านไปเรื่อยๆ ค่อยๆซึมซับบรรยากาศรอบตัวที่คุณยูฮียอลเขียน และค่อยๆไล่ไปเที่ยวกับที่ของเขาเรื่อยๆ ทำให้เรารู้สึกว่า เป็นหนังสือที่เต็มด้วยความหวัง ความหลัง และพาท่องเที่ยวย้อนวันวานได้อย่างสวยงามเล่มหนึ่งเลยทีเดียว


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in