เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
เด็กชายจากดาวอื่น (JUDGEMENT)


  • หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา และเป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลหนังสือแห่งชาติประจำปี พ.ศ. ๒๕๓๒ และเป็นหนังสือที่อ่านและจบในทีเดียว เพราะว่า หนังสือสนุก ตื่นเต้น และเกินคาดอย่างมาก 


    เมื่อหากใครซื้อหนังสือเล่มนี้ เพื่อนๆจะได้ช่วยเหลือยูนิเซฟด้วย โดยถือว่า ซื้อหนังสือก็ได้สร้างบุญกุศลด้วยค่ะ ดังนั้น หากใครอยากทำบุญแล้วได้ของ ก็ซื้อเล่มนี้กันได้ค่ะ


         “เด็กหนอเด็กน้อย

    สกุณาคล้อยเวหา

    ชีวิตอยู่เหนือกาลเวลา

    เมื่อมาหาแม่ทันใด

    เจอแม่คนนี้แล้ว

    ชีวิตแคล้วเปลี่ยนไฉน

    เป็นเด็กพิเศษเหนือใคร

    และยังได้เป็นเด็กดี”

    เรื่องราวของเด็กปานที่เป็นเด็กพิเศษไม่เหมือนใคร เด็กคนนี้เป็นเด็กที่พูดจาติดอ่าง มีปานแดง และมีนิ้วเกินมาเป็นสิบเอ็ดนิ้ว อาศัยอยู่กับคุณแม่หมอเพ็ญ หรืออยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้านั้นเอง



    [ความจริง]


    “พวกหนู เด็กๆทั้งหลาย

    อย่าอนตื่นสาย เป็นเด็กเกียจคร้าน

    ตื่นเช้าจะได้เบิกบาน 

    สดชื่นสำราญสมองผ่องใส”


    ปานและเด็กอีกหลายคนที่อาศัยอยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าเหล่านี้ ก็เพราะว่า ถูกพ่อแม่ทิ้ง หรือพ่อแม่บางคนมาฝากไว้ดูแลก่อนที่จะค่อยมารับคืนทีหลังก็มี และเด็กหลายคนไม่รู้ว่า ตัวเองเป็นเด็กถูกทิ้ง เพราะเข้าใจว่า คุณหมอเพ็ญคือแม่ของเด็กเหล่านั้นจริงๆ


    ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้านี้ จะมีผู้ใจบุญหลายคน มามากหน้าหลายตา โดยนำของมาให้ และขอถ่ายรูป ไปออกนิตยสารบ้างว่า ให้คนเขารู้เฉพาะว่า เป็นคนใจบุญ แต่แม่หมอก็บอกว่า คนเหล่านั้นสร้างบุญและกุศล


    (แต่สำหรับเรา ผู้ใจบุญ ที่ทำบุญหวังผล และต้องไปออกในนิตยสาร ถ่ายรูปเพื่อบอกว่า ตัวเองเป็นคนดีนั้น สำหรับเราถือว่า เป็นคนได้กุศลน้อย เพราะเราเคยได้ยินพระท่านบอกว่า การทำบุญแบบนี้ได้บุญน้อยและไม่ได้กุศลด้วย แต่การทำบุญ เพื่อไม่ต้องหวังสิ่งใดตอบแทน นั้นต่างหาก คือ การสร้างกุศลยิ่งใหญ่กว่า)


    และคุณแม่หมอจะสอนเด็กเหล่านี้อ้อมๆ ไม่ว่า จะเล่นบทเป็นเทวดาทำของตกหล่น และให้เด็กๆช่วยกันเก็บคืนเจ้าของ และเมื่อเจ้าของไม่เอา ก็จะให้เด็กๆที่เก็บได้เป็นเจ้าของ 


    คุณแม่หมอจะมีรับเด็กหญิงอุ้มทองคนหนึ่งเข้ามาอยู่ และเมื่อถึงเวลาคลอดลูก คุณหมอและคุณแก้วตาก็ช่วยกันทำจนคลอดออกมา และคุณแก้วตาก็ถามว่า สรุปจะให้เด็กคนนี้กับหมอหรือจะไปเลี้ยง และคุณเพื่อนทุกคนต้องไปดูว่า แม่คนนี้ตอบว่าอะไรค่ะ แต่เพราะเหตุการณ์นี้ ทำให้ปานช็อก เมื่อรู้ความจริงว่า ตัวเองเป็นเด็กไม่มีพ่อแม่นี่เอง


    และคุณหมอเมื่อรู้ว่า ปานเครียด คุณหมอก็มาเล่าเรื่องจริงที่เกี่ยวกับปาน แก้วตา และตัวเองว่า จริงๆแล้ว ตัวคุณหมอ แก้วตา ก็เป็นเด็กมาจากดาวอื่น หรือเด็กพิเศษเหมือนกับปาน


    เมื่อสุดท้าย ปานก็ค่อยๆโตขึ้นมาอย่างเข้มแข็ง และเริ่มค่อยๆฝึกจนอาการติดอ่างดีขึ้น และในไม่ช้า ปานก็เข้าใจทุกอย่างแล้วว่า ไม่ว่าชีวิตจะเป็นเด็กกำพร้า ไม่มีพ่อแม่ที่แท้จริง แต่สิ่งสำคัญ โลกไม่ได้วัดในสิ่งนี้ แต่โลกวัดการทำความดีต่างหาก



    คนดีเป็นยาก เมื่อคนๆนั้นเป็นคนชั่ว คือ หมายถึงว่า บางคนฝึกตัวเองเป็นคนชั่วมาตั้งแต่ต้น จะเริ่มต้นทำความดีใหม่ก็ลำบาก ดังนั้น การฝึกหัดเด็กให้เป็นคนดีตั้งแต่ต้น จึงเป็นสิ่งที่ยากและสำคัญ เพราะหนังสือเล่มนี้ ทำให้เราเห็นถึงวิธีการในการหลอกล่อเด็ก ไม่ให้เด็กเสียใจจนเกินไป จากการถูกพ่อแม่ของตัวเองทิ้ง และฝึกหัดเด็กเหล่านั้นให้เป็นคนดี เพื่อก้าวไปเป็นคนดีตลอดไป


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in