เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
เศรษฐีสอนลูก (เล่มสอง)


  • หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือต่อเนื่องที่ใช้การเขียนจดหมายเช่นกัน แต่คราวนี้เป็นการเขียนจดหมายถึงลูกสาวคนโต จูลี่ เพื่อสอนให้ลูกสาวเป็นลูกสาวที่ดีและยืนด้วยลำแข้งของตัวเอง 


         เปรียบธุรกิจเป็นดั่งหมา

    เดินไปเดินมาอย่างมีสุข

    เพราะเรียนรู้จะไร้ทุกข์

    โดยผาสุกและซื่อสัตย์

    การทำธุรกิจนั้น

    หากมาพลันขาดสิ่งมัด

    มัดนั้นไว้คือซื่อสัตย์

    และรัดกุมเรียกว่าดี


    คราวนี้เป็นการเขียนถึงลูกสาวด้วยความเป็นห่วงมากกว่าลูกชายอย่างยิ่ง โดยเริ่มต้นจากที่ลูกสาวได้เลือกชีวิตที่ผิดทาง พร้อมกับบ่นให้พ่อฟัง พ่อฟังจนพบความรำคาญ เเละจึงตัดสินใจเขียนถึงลูกสาวอันเป็นที่รักยิ่ง


    จงเริ่มเสาะหาทางอ้อมเหล่านั้น

    ไม่มีป้ายบอกไว้ แต่ขอให้เชื่อพ่อเถิดว่า

    มีความสำเร็จอยู่ในเส้นทางนั้นแน่นอน

    อาจอยู่ใกล้เนินผา หรือตอไม้ที่ลูกไปสะดุดเข้าก็ได้


    และลูกสาวก็ได้ใช้บทเรียนอันมีค่านี้ พาตัวเองให้สำเร็จอีกครั้ง จนกระทั่งถึงวันที่ลูกเหมาะจะทำงานบริษัทของพ่อ พ่อได้มีการเตือนว่า ลูกเป็นคนตัดสินใจไม่เด็ดขาด จึงทำให้งานใหญ่ต้องมลายไป เพราะลูกเป็นคนที่ไม่ช่างจดจ่อต่องานที่ทำ ไม่เอาใจใส่ ไม่ศึกษาให้รอบคอบ และสิ่งสำคัญคือไม่ช่างสังเกต การทำงานทุกอย่างนั้น หากขาดสิ่งเหล่านี้หรืออย่างใดอย่างหนึ่งไป งานย่อมไม่ถึงผลอันสำเร็จทุกประการ


    ชีวิตย่อมมิให้สิ่งใดแก่มวลมนุษย์ผู้ไม่ทำงานหนัก



    และหลังจากนั้น ลูกก็เป็นคนมีคุณธรรม และใจดีจนเกินไป การที่ลูกรักลูกน้องไม่ว่าคนใดคนหนึ่ง จนลูกขาดจริยธรรมนั้น และลูกยอมโกงเพื่อคนที่ลูกรักนั้น ถือว่า ลูกกำลังเดินลงไปสู่เหวที่ลึกที่สุด อย่างที่ตัวลูกก็ไม่ควรให้อภัยตัวเอง เพราะลูกอย่าลืมว่า ลูกกำลังทำไปเพราะความหลง และความหลงเหล่านั้นกำลังนำพาบริษัทที่ลูกสร้างมาด้วยมือของลูกกำลังล่มสลาย


         รักอาจจะรักได้

    หากรักไว้มากมาย

    สุดท้ายคงกลาย

    เป็นรักร้ายตลอดไป

    ตัวเราเเต่งเอง


    และลูกควรจะรู้เอาไว้ว่า ทุกอย่างที่ลูกกำลังประสบและทำนั้นจะย้อนเข้ามาสู่ตัวลูกทั้งสิ้น ดังนั้น การที่ลูกมีชีวิตอยู่นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากเพียงใดที่ลูกต้องใช้ช่วงเวลาในการแก้ไขสิ่งที่ตัวเองเคยผิดพลาดไป และลูกจงจำไว้ว่า


    การมีชีวิตอยู่นานเท่าใดมิใช่สิ่งสำคัญ

    ที่สำคัญ คือ มีชีวิตอยู่อย่างไร


    หนังสือเล่มนี้ก็จบลงโดยที่ลูกสาวตั้งใจแก้ไขข้อผิดพลาด และพยายามเริ่มต้นใหม่ในสิ่งที่ดีให้ได้ โดยชีวิตของลูกสาวทำให้เราเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินชีวิตอยู่อย่างหนึ่งได้ว่า คนเราเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ เพียงแค่ยอมรับสิ่งที่ทำพลาดไปแล้วด้วยใจที่มั่นคง และพยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุด เเละคนเราอย่าถลำลึกทำชั่วจนแก้ไขไม่ขึ้น มิเช่นนั้นแล้ว ชีวิตของคนเราคงพบกับเหวลึกที่เราเป็นคนขุดและเป็นกับดักตัวเอง


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in