เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
บันทึกความสำเร็จ (เล่มสาม)


  • หนังสือเล่มสุดท้ายที่ตัวเองเป็นคนบันทึกเรื่องราวของตัวเอง เพื่อเก็บไว้ใช้เตือนใจก่อนที่ตัวเองจะเสียชีวิตไปเหมือนกับหลายชายตัวเองในวัย ๑๙ ปีที่เสียชีวิตเพราะเหตุโรคหัวใจ


         เปรียบชีวิตเหมือนกระต่าย

    ตื่นตัวได้ตลอดเวลา

    ทำงานธุรกิจกันมา

    ต้องไม่ขาดสิ่งนี้ไปได้

    หากแม้นคนเราทำงาน

    ย่อมพบพานทางผิดเป็นไป

    และเรียนรู้ที่จะแก้ถูกได้

    ด้วยการตั้งใจเท่าที่เป็น


    หลังจากที่นักเขียนและนักธุรกิจคนนี้รู้จากหมอว่า ตัวเองเป็นโรคหัวใจ ชีวิตของตัวเองยืนอยู่บนเส้นด้ายบางๆที่หากพลัดตกลงมาก็ตาย ดังนั้น เขาจึงครุ่นคิดถึงเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นในชีวิตของเขา


    ชีวิตของเขาที่พบทั้งโชคดีและโชคร้าย ทั้งประสบความสำเร็จและความล้มเหลว แต่เรากลับมองว่า โชคร้ายนั้นก็ไม่ใช่ความโชคร้าย เพราะคือสิ่งหนึ่งที่ต้องเผชิญเท่านั้น เพราะคนเราทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ย่อมไม่มีทางที่จะโรยด้วยกลีบกุหลาบตลอด แต่บางทางที่เราเลือกนั้นย่อมมีกรวด ทราย และก้อนหินขว้างทางเราเป็นธรรมดา



    เขาเคยหมดสิ้นทุกอย่างหรือเคยสูญสิ้นความเป็นตัวเองจากการประสบความล้มเหลว แต่เขาก็ยังอดทนและรอบคอบที่จะค่อยๆไตร่ตรองดูว่า ทำไม เขาถึงล้มเหลวมากกว่าคนอื่น และทำไมเขาถึงรักษาสิ่งนั้นไม่ได้เลย เพราะตัวเขาเองที่มุ่งมั่นไปในทางที่ผิด และมุ่งมั่นในทางที่ถูกไม่เพียงพอ


    เขาจึงอยากมาแนะนำให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้กับเขาไปพร้อมๆกัน โดยมีกฎทั้งหมด ๑๐ ข้อ ได้แก่

    . คิดแบบสร้างสรรค์ คือ การคิดแบบสมดุลในชีวิต หากเราทำได้ดี เราควรเอ่ยชมตัวเอง และหากเราทำไม่ดี เราควรติเตียนตัวเอง เราไม่ควรนำตัวเราไปเปรียบเทียบกับใคร เพราะไม่มีใครเหมือนเรา และเราไม่เหมือนใคร แต่คนส่วนมากมักจะไม่ภูมิใจในสิ่งที่เราทำดี และชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น โดยคิดว่า ตัวเองต่ำต้อยเสมอ

    . กำหนดเป้าหมายสำหรับตนเอง คือ การวางแผนว่าตัวเองจะไปถึงเป้าหมายได้อย่างไร โดยการวางแผนอย่างรอบคอบ รัดกุม และตั้งใจปฏิบัติอย่างเคร่งครัดให้ถึงจุดมุ่งหมายอย่างแท้จริง

    . มีความมุ่งมั่น จงมุ่งมั่นและกล้าหาญจะลุกขึ้น และเดินหน้าต่อไปอีกครั้งเมื่อล้มเหลว แทนที่จะหมกมุ่นแต่ความล้มเหลวของตน สู่นำสิ่งนั้นมาศึกษาดีกว่าว่า ทำไมถึงล้มเหลว และสิ่งนี้ก็จะถึงเป้าหมายที่สำเร็จได้ดี

    . ยึดมั่นคุณธรรมอย่างเหนียวแน่น ความเชื่อถือไว้วางใจเป็นเสมือนเชือกเส้นเล็กๆเมื่อทำมันขาดก็เป็นเรื่องยากยิ่งที่จะต่อปลายทั้งสองให้ติดกันดังเดิม

    . ทำงานเป็นทีม คุณจะดีได้เท่ากับทีมงานที่คุณสร้างขึ้นรอบตัวคุณเท่านั้น

    . พร้อมเสมอในการตัดสินใจ ต้องตัดสินใจรวดเร็วและรอบคอบเสมอ แถมหากขาดซึ่งความช่างสังเกต ก็จะผิดพลาดได้

    . ศึกษาหาความรู้ตลอดชีวิต เราต้องศึกษาหาความรู้รอบๆตัวเราเสมอและนำมาประยุกต์ใช้กับงานและชีวิตของเรา

    . รักษาสุขภาพ เพราะถ้าสุขภาพแย่ การงานก็แย่ หากสุขภาพดี การงานก็ดีตามไปด้วย เพราะงานและสุขภาพนั้นมีความสัมพันธ์แบบเท่าเทียมกัน

    . เห็นความสำคัญของครอบครัว ครอบครัวคือสิ่งสำคัญแรกและสิ่งสำคัญสุดท้ายที่เราต้องรักษา เพราะคือรากฐานแห่งรากแก้วที่มั่นคง และช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามทุกข์ยากมากที่สุดได้

    ๑๐. เชื่อมั่นตนเองว่า เราทำได้และเราทำได้ดีที่สุด หากเรามีความมุ่งมั่น ขยันหมั่นเพียรอย่างสม่ำเสมอ รอบคอบ และช่างสังเกต สิ่งเหล่านี้ล้วนก่อความเป็นตัวเราในทั้งสิ้น



    หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มสุดท้ายในชุดนี้แล้ว แต่กลับไม่ใช้เป็นหนังสือชุดสุดท้ายในชีวิตของเรา เพราะการศึกษาชีวิต และทำชีวิตให้ถึงการเรียนรู้นั้นต้องดำเนินต่อไปให้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ทุกอย่างก็จะดีขึ้นอย่างในไม่ช้า


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in