เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#522 สอนลูกให้ดี (เล่มแรก)


  • หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีมาก เราไม่ได้อวยเลยสักนิด เพราะเรากลับคิดว่า หนังสือเรื่องนี้ดีกว่า พ่อรวยสอนลูกอีก สมัยก่อน ตอนเด็กถูกบังคับให้อ่านพ่อรวยสอนลูก แต่ยิ่งอ่านก็ยิ่งพบถึงการเห็นเเก่ตัวและวัตถุนิยมพร้อมทุนนิยมอย่างเห็นๆ แต่เล่มนี้ไม่ใช่ เพราะยิ่งอ่านกลับเหนือกว่านั้น ก็คือ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา


         เปรียบม้าเป็นธุรกิจที่ดี

    ทะยานมีขึ้นและลง

    ดุจดั่งควบม้าให้วิ่งตรง

    ตีเชือกลงเข้าไปในกายา

    ม้าจะวิ่งขึ้นลงและตรงนั้น

    อยู่พลันบังเหียนขึ้นตามหนา

    ค่อยๆควบคุมตามกายา

    พบว่าม้าขึ้นลงตามใจตน


    เรื่องราวในเล่มนี้เป็นเล่มแรกสำหรับการเขียนจดหมายที่ถือว่าเป็นการสื่อสารที่ดีที่สุด เพื่อส่งตรงถึงลูกชายคนเล็กของนักเขียนคนนี้ ซึ่งนักเขียนคนนี้เป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง แต่หนทางแห่งความสำเร็จนั้น แลกมาด้วยหลายอย่าง


         จงอย่ากลัวว่าจะใหญ่ยิ่ง

    ด้วยเป็นสิ่งที่สร้างได้

    บางฅนเกิดมาใหญ่โตไซร้

    บ้างกรำงานจนไปได้ดี

    วิลเลี่ยม เช็คส์เปียร์


    พ่อเป็นคนสอนลูกชายให้เลือกเส้นทางของชีวิต โดยที่พ่อบอกว่า ต้องมีความรอบครอบและค่อยๆไตร่ตรอง เพราะชีวิตในครั้งนี้คือจุดเริ่มต้นของอะไรหลายๆอย่าง และเมื่อลูกเริ่มต้นที่ดีแล้ว ทางหลายๆอย่างก็จะค่อยๆดีตาม


         กระเเสชีพมนุษย์

    ไหลรีบรุดเร็วเหลือล้ำ

    ผ่านไปดุจสายน้ำ

    อาจสุขล้ำฤาทุกข์ทน

    วิลเลี่ยม เช็คส์เปียร์


    พ่อมีการให้คำแนะนำว่า เมื่อลูกชายโตขึ้นแล้ว และลูกชายได้มาคุมงานของพ่อ แต่กลับกลายเป็นว่า ลูกชายกลับใช้เงินเยอะ และมีปัญหากับลูกน้องที่ดี จนลูกน้องคนนั้นต้องลาออกไป ซึ่งถือว่า สูญเสียบุคลากรชั้นเยี่ยมไป พ่อเลยให้คำแนะนำลูกว่า 


         จงดูให้ดี

    ก่อนจะโดดไป

    ด้วยหว่านสิ่งใด

    ย่อมได้สิ่งนั้น



    และการที่ลูกต้องเก็บลูกค้าเอาไป ลูกควรเป็นผู้รับฟังที่ดี การที่เราเป็นผู้ฟังที่ดี ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง แต่หากการที่เราเอาแต่อารมณ์ตัวเองเป็นใหญ๋นั้น ย่อมนำแต่ผลเสียมาหาตัว และสิ่งสำคัญของการเป็นเจ้านายที่ดี ก็คือ การรู้จักนอบน้อม และอ่อนน้อมถ่อมตน ลูกอาจจะคิดว่า ลูกเป็นนายคน ทำไมต้องอ่อนน้อมและนอบน้อม ทุกคนต้องให้สิ่งนั้นกับลูกต่างหาก แต่ความจริงนั้นไม่ใช่ เพราะถ้าหากลูกไม่เป็นผู้ให้ตัวอย่างที่ดี แล้วใครเล่าจะทำสิ่งที่ดีตอบแทนลูก


    “คนที่นอบน้อมเพียงใด 

    ย่อมเป็นคนยิ่งใหญ่เพียงนั้น”


    การขายเป็นสิ่งที่ดี แต่การบริการที่ดีย่อมนำผลกำไรระยะยาวมาสู่บริษัทเรา พ่อได้สอนให้ลูกรู้ว่า ลูกห้ามลืมเรื่องการบริการเด็ดขาด เราขอยกตัวอย่างให้ฟัง เราทำงานค้าขาย และการตลาด งานทั้งสองอย่างมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ การบริการลูกค้าให้ถูกใจ โดยการเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับลูกค้าและตัวเอง โดยไม่เอารัดเอาเปรียบลูกค้ากับบริษัทจนมากเกินไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจอันสูงสุด และกลับมาซื้อกับเราอีก


    สิ่งสำคัญของการทำงานคือการผูกมิตร เราอย่าทำให้มิตรของเรารู้สึกรำคาญในสิ่งที่เราเป็น การผูกมิตรคือการอยู่อย่างห่างๆแบบห่วงๆ โดยไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับมิตรผู้นั้นจนมากเกิน และอย่าได้สร้างศัตรูในการทำงานจนมากเกินไป แต่มิตรนั้นที่เราควรรักษาคือมิตรที่ดีต่อเราด้วย แต่หากมิตรนั้น เราดีกับเขามากเพียงใด เขายังเป็นมิตรร้ายอยู่ ลูกควรนำตัวถอยห่างแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่อยู่ดีๆก็พรวดออกมาเลย


    ลูกเอ๋ยลูก ลูกควรจะต้องระวังเรื่องสุขภาพของลูกให้มากที่สุด เพราะการที่ลูกสุขภาพเสียแล้ว ย่อมไม่มีอะไรที่จะแก้ไขร่างกายนี้ได้แล้ว และการงานของลูกก็จะมีอันสะดุดด้วย พ่อไม่เคยสอนให้ลูกเครียดจากการงานจนมากเกินไป แต่พ่อแค่บอกวว่า การที่ลูกขยันอย่างสม่ำเสมอ รอบคอบ นั้นย่อมเป็นผลดีของตัวลูก แต่ลูกต้องระวังเรื่องสุขภาพตัวเองด้วยเช่นกัน


    หนังสือเล่มแรกจบลงที่เป็นหนังสือที่พ่อใช้สอนลูกชายคนเล็ก ถ้าเราอ่าน เราจะพบว่า ลูกชายใช้เงินเยอะมาก และใช้เงินไปในทางที่ไม่เกิดประโยชน์มากมาย ลูกกำลังจะหมดตัว เพราะการใช้เงินของลูก และพ่อสอนลูกว่าพกเงินแต่น้อย และแยกเงินออกมาเป็นค่าใช้จ่ายรายสัปดาห์ และต้องตั้งใจที่จะเก็บออมเงินเอาไว้ด้วยในยามจำเป็น เพราะการใช้เงินที่เกินจำเป็นมักนำทุกข์มาให้เสมอ


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in