เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
สอนลูกอย่างไรให้ดี


  • เราเชื่อมั่นว่า พ่อแม่ทุกคนย่อมมีการสอนลูกที่แตกต่างกันไป แต่พ่อแม่ส่วนใหญ่ต้องการสอนลูกเพื่อให้ลูกได้ดีทั้งนั้น เเละเรามีเรื่องเล่าจะมาเล่าสู่กันฟัง


    เราเคยไปร่วมงานเกี่ยวกับนักการตลาดแห่งหนึ่ง และมีคำถามที่ถามว่า ใครเป็นพ่อแม่คนที่ทำร้ายลูกบ้าง และเราไม่เข้าใจว่า เกี่ยวอะไรกับนักการตลาด แต่สุดท้ายเกี่ยว แล้วเดี๋ยวเราจะค่อยๆเล่าให้ฟัง

    ในวันนั้นมีผู้หญิงคนหนึ่งยกมือขึ้น และบอกว่า เขาเป็นแม่ที่ไม่ดี ทำให้ครอบครัวแตกแยก เพราะลูกเขาติดยาและเอดส์ และเขาตัดสินใจไปซื้อยาเสพติดให้กับลูก จนลูกลงแดงตายในที่สุด สามีก็อยู่กับเธอไม่ได้ เพราะโทษแต่เป็นความผิดเธอ จนทั้งสองแยกทางกัน และปัจจุบันเธอต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาอีก เพราะความล้มเหลวในครั้งนี้เกินกว่าที่เธอจะรับไหวจริงๆ


    นักการตลาดคนนั้นพูดกับเธอว่า ขอบคุณที่เธอยอมมาแบ่งปันเล่าเรื่องสู่กันฟัง แต่อยากให้เธอลองคิดว่า ตอนที่เธอซื้อยาให้กับลูกนั้น ก็เพราะเธอรักลูกใช่หรือไม่ และเธอตอบว่า ใช่ ดังนั้น การซื้อยาให้ลูก ก็เหมือนกับเส้นทางที่เราเลือกในการตลาดทางหนึ่งที่อาจจะเป็นความผิดพลาดแค่นั้นเอง ความผิดพลาดนี้ทุกคนต้องเจอ จงอย่าเสียใจไปเลย เพราะว่า ทุกอย่างนั้นผ่านไปแล้ว เราเข้าใจคนปลอบนะ แต่เราคิดว่า คนที่ประสบแบบนี้ คงไม่มีทางหายเสียใจง่ายๆหรอก เพราะความผิดพลาดครั้งนี้คือบทเรียนที่สำคัญในชีวิตจริงๆ


    แต่อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านั้นล้วนเป็นความจริง คนเราเลือกเส้นทางหนึ่ง ก็ย่อมพบทั้งผิดหวังและสมหวังไปเรื่อยๆ ไม่มีสิ่งใดที่จะผิดหวังหรือสมหวังตลอดไป ดั่งเช่นการที่เราสอนลูกสักคนหนึ่ง ย่อมพบทั้งผิดหวังและสมหวังไปตามๆกัน ไม่มีสิ่งใดที่จะยึดมาเป็นความรู้สึกของเราได้เลย

     

         การสอนลูกให้ดีนั้น

    ต้องใช้วันเวลามากมาย

    และใช้บทเรียนหลากหลาย

    เพื่อลูกกลายเป็นคนดี

    หากลูกเชื่อฟังก็ดีไป

    แต่หากลูกไม่เชื่อฟังก็เสียนี้

    ชีวิตลูกจะดีหรือร้ายนี่

    อยู่ที่ตัวลูกทำตัวลูกเอง


    ขอบคุณค่ะ

    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in