เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#520 ชายชราผู้อ่านนิยายรัก


  • วัตถุนิยม และการล่าอาณานิคม เพราะอยากจะล่าทั้งสัตว์และพืช เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์กันเอง แต่มนุษย์กลับไม่เคยคิดถึงสิ่งเหล่านี้ว่า เป็นสิ่งทำลายธรรมชาติ


         เปรียบไก่เป็นธรรมชาตินี่

    เรียนรู้ดีว่าไก่อยู่กับหนอนดี

    ธรรมชาติเป็นสองสิ่งศรี

    ประเสริฐดีที่ต้องรักษา

    ธรรมชาติอยู่ได้เพราะใคร

    และได้มนุษย์ดูแลพฤกษา

    ช่วยกันสองมือดูแลมา

    และนำพาธรรมชาติมาสู่กัน


    สมัยก่อน ชนเผ่าที่อยู่ที่ป่าอเมซอน ก็อยู่กับธรรมชาติและผองสัตว์อย่างถ้อยที่ถ้อยอาศัยกัน และอยู่ดีๆวันหนึ่ง สิ่งหลายอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อผู้ใหญ่บ้านคนใหม่เข้ามาแทนที่ผู้ใหญ่บ้านคนเก่า และผู้ใหญ่บ้านคนใหม่นำพาคนต่างเผ่าพันธุ์เข้ามา



    เพราะความโลภที่อยากได้เงินมากๆ จึงนำพาพวกต่างเผ่า พวกล่าอาณานิคมเข้ามา และทำให้ชนเผ่าเหล่านั้นเปลี่ยนไป เพราะหลายคนอยากได้เงิน จึงร่วมมือกันทำลายสัตว์และธรรมชาติของตนนั้น ทั้งที่สิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์กับตน


    แกอ่านหนังสือออก 

    แกเป็นผู้ครอบครองยาถอนพิษร้ายแห่งความชรา


    ชายชราผู้รู้จักกันดีในชนเผ่าที่เป็นคนที่ชาวเผ่านับถืออย่างมาก และผู้ใหญ่บ้านจึงชอบใช้ชายชราในการพูดคุยกับชนเผ่า แต่ชายชราไม่ยินยอมทำตาม และชายชราเริ่มอ่านหนังสือ ที่ได้จากห้องสมุด 


    ชายชราพบว่า หนังสือหลายเล่ม ทำให้คนตาบอด และเป็นสิ่งที่ถูกกล่าวขึ้นมาให้โกหก เพื่อหลับหูหลับตาคนอ่านอย่างแท้จริง และหนังสือยังเป็นตัวการสำคัญในการทำลายธรรมชาติด้วย


    แต่ในหนังสือบางเล่มก็เป็นการเปิดโลกทัศน์อันกว้างไกล ทำให้ชายชรารู้ว่า ใครเป็นคนดี และคนไม่ดีบ้าง และนี่เองที่ชายชราจะไม่ยอมเป็นข้าทาสของวัตถุนิยมอย่างเด็ดขาด และถัดจากนี้ทั้งเขาและชนเผ่าช่วยเหลือกันเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติต่อไป



    หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือดีที่อ่านได้เรื่อยๆ และไม่ว่าอ่านกี่ครั้งก็จะได้ความหมายในชีวิตที่แตกต่างกันไป เพราะว่า นักเขียนพาเราไปดูโลกของความจริง โลกที่มนุษย์ร้ายกาจที่สุด ทั้งฆ่าสัตว์ ทำลายธรรมชาติ และยังทำลายกันเองอีกด้วย


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in