เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#519 ฉันคือ...ร้อยสิ่งดีดีในชีวิต


  • หนังสือที่บ่งบอกความเป็นตัวเองและความรักตัวเอง ถูกผลิตขึ้นมามากมายให้ทุกคนได้อ่าน เพื่อค้นพบและรักตัวเอง ซึ่งหนังสือเรื่องนี้ก็เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่เสนอว่า ฉันคืออะไรได้หลายอย่างเลย


         เปรียบลิงเป็นดั่งทุกสิ่ง

    ที่น้ำนิ่งไหลลึกลงไป

    เป็นดั่งตัวตนนำเหตุไฉน

    พบว่าใครคืออะไร

    ทั้งตัวตนคือสิ่งที่ดี

    ไม่มีสิ่งไหนพาไปไหน

    หากใจไม่เป็นดั่งใจนำไป

    คงพบได้คือหนทางสว่างเอย


    เรื่องราวในเรื่องนี้เริ่มต้นที่ความหมายของคำว่า “ฉัน” นั้นมีความหมายแตกต่างกันไปอย่างไร และทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของคำว่า “ฉัน” ทำอะไรและเป็นอะไรได้บ้าง โดยแบ่งเป็นตามภาคเหล่านี้

    ๑. ภาคต้น ชีวิต

    ๒. ภาคกลาง ธรรมชาติ

    ๓. ภาคปลาย รากฐานและเพื่อนชีวิต

     

    โดยแต่ละบทจะมีการเล่าเรื่องหลากหลายที่สำคัญของการดำเนินชีวิตว่า แต่ละอย่างสามารถนำพาตนดำเนินไปในทางไหนได้บ้าง



    ภาคต้น ชีวิต


    “ฉันคือจิต

    คือการคิดนึกหาเหตุผล

    ผู้รู้บางท่านเรียกปัญญาพล

    ทำให้คนต่างจากสัตว์ทั่วไป”


     มนุษย์ของคนเราต่างจากสัตว์ ตรงที่มีดวงจิต ที่รู้จักแยกแยะผิดชอบชั่วดี ว่า ความดีคืออะไรและควรทำ ส่วนความชั่วคืออะไรและไม่ควรทำ


    ภาคกลาง ธรรมชาติ


    “ฉันคือเปลือกหอย

    เมื่อชีวิตถอยจากร่างฉันละวางเสื้อตัวเก่า

    ทิ้งไว้ข้างทางก้าวย่างตัวเบาๆ

    สู่โลกทิพย์ถิ่นลำเนาก่อนเกิดกาย”


    หลังจากนั้น ฉันเป็นดั่งธรรมชาติ เพราะฉันคนนี้ สุดท้ายต้องลงสู่ธรรมชาตินั้น ก็เปรียบว่า การที่ฉันทิ้งของเก่าแบบปล่อยวางไปแล้ว ฉันก็สบาย และพบกับทางหลุดพ้นตรงหน้านั้นเอง


    ภาคปลาย รากฐานและเพื่อนชีวิต


    “ฉันคือหนังสือ

    ฉันเป็นสื่อเปิดโลกอันกว้างใหญ่

    ความรู้ที่มีในโลกอย่างมากมาย

    โปราณจดจารไว้เป็นตำรา”


    ต่อจากนี้ จะพบว่า ฉันคือแหล่งที่เป็นหนังสือ ที่เปิดโลกทัศน์ที่กว้าง แถมความรู้มากมาย ดั่งโบราณที่จดและจารึกไว้ในตำรา ซึ่งหมายความว่า ตัวเองคือแหล่งหนังสือและแหล่งความรู้ชั้นเยี่ยม


    ฉันคืออะไรในเหล่านั้น ฉันคือสิ่งใดในทุกที่


    เรื่องราวที่เกี่ยวกับ “ฉันคืออะไร” ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่นำมาเล่าสู่กันฟังในเล่มนี้ หนังสือเล่มนี้ ฉันซื้อในราคาประหยัดเพียง ๕๐ บาท แต่คุณค่าของหนังสือเล่มนี้กลับมีมากกว่านี้ และค่อยๆอ่าน ค่อยๆคิด ก็จะพบว่า “ฉันคืออะไร”


    หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่มีบทกลอนอันไพเราะ และทั้งรูปภาพสีสวยๆ ทำให้เรายิ่งอ่าน ก็ยิ่งคิดตาม และยิ่งมองดูภาพก็ทำให้เห็นถึงความสำคัญของความหมายของคำว่า “ฉัน”


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in