เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#422 มโหสถชาดก

  • หนังสือเรื่อง ทศชาติชาดกกับจิตรกรรมฝาผนัง มโหสถชาดก



    ความหลังสำหรับหนังสือเล่มนี้


        เราได้รับหนังสือสองเล่มในชุดนี้ คือ “มโหสถชาดกและเวสสันดรชาดก”มาจากท่านผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่ง ท่านกล่าวว่า “อยากให้เราอ่านและศึกษาถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าจากทศชาตชาดกและนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของเรา โดยที่ให้เราใช้หลักธรรมใดหลักธรรมหนึ่งของพระพุทธเจ้ามาใช้เป็นประจำ เพื่อชีวิตที่ดีงามต่อไป” ท่าเคยกล่าวว่า “ไม่มีใครเลือกเกิดได้ แต่เราเลือกเป็นคนละชั่ว ทำความดีและทำจิตใจให้บริสุทธิ์ได้”


    ภาพจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับทศชาติชาดก


    “เต ช สุ เน ม”


         หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ที่ต้องการความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต คือ เมื่อไรที่เราเริ่มต้นปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ชีวิตเราก็จะก้าวหน้าขึ้นทุกวัน


    “การได้อ่านซึ่งทศชาติชาดก

    ชีวิตไม่หกเดินทางมั่นคง

    ต้องปฏิบัติถึงแม้อยู่กลางดง

    ชีวิตส่งเจอทางเจริญเอย”


    เนื้อหาบางส่วนในหนังสือ


         เรื่องราวในนี้จะเริ่มต้นถึงการกล่าวที่มาของชาดกทั้งหมด 5 พระชาติของพระพุทธเจ้า ก่อนจะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้แก่ เตมีย์ พระมหาชนก สุวรรณสาม เนมิราช และมโหสถ 

         และมีการอธิบายถึงความเป็นมาของจิตรกรรมฝาผนังของแต่ละวัด โดยเฉพาะวัดคงคาราม ที่ราชบุรี ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องทศชาติได้อย่างน่าสนใจ แถมยังเหมือนกับเราได้ไปท่องเที่ยวในแต่ละที่กับนักเขียนอีกด้วย


    ภาพจิตรกรรมฝาผนังในเรื่องของทศชาติชาดก


         หลังจากนั้น นักเขียนมีการเกริ่นเรื่องพร้อมเล่าเรื่องให้ฟังว่า แต่ละพระชาติ พระพุทธเจ้าท่านทรงบำเพ็ญเพียรด้านใดบ้าง และก็เริ่มเล่าถึงประวัติความเป็นมาในแต่ละพระชาติ และระหว่างหน้าก็จะมีการบรรยายภาพจิตรกรรมฝาผนังควบคู่ไปด้วย


    เนื้อหาต่อเนื่องจากหนังสือ


         เราขอยกตัวอย่างสองพระชาติ คือ พระชาติที่ท่านบำเพ็ญอธิษฐานบารมี ท่านทรงมีพระนามว่า “เนมิราช” ซึ่งท่านได้ทรงเป็นกษัตริย์ปกครองประเทศนานมาถึง 84,000 ปี และท่านทรงเห็นผมหงอกขึ้นบนหัว ท่านตัดสินใจสละราชสมบัติให้กับพระราชโอรสก่อนจะตัดสินใจออกผนวช ซึ่งเป็นการอธิษฐานบารมี ทำในสิ่งที่ตั้งใจให้สมความมุ่งหมายทุกประการ (ต่างจากอธิษฐานจิตที่เราเข้าใจว่า คือ การขอ แต่สำหรับพระพุทธเจ้านั้นไม่ใช่ แต่เป็นการทำให้เกิดขึ้นด้วยความเพียร มุ่งมั่นของตัวท่านเอง)


    เนื้อหาพร้อมคำบรรยายในหนังสือ


         และอีกชาติหนึ่งก็เป็นมโหสถชาดกที่เราอ่านกี่ครั้งก็สนุกมาก เพราะท่านทรงบำเพ็ญปัญญาบารมี และท่านใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหาร้อยแปดซึ่งเราอ่านแล้วรู้สึกสนุกสนานมากอย่างเช่น แม่ยักษ์แย่งลูกกับแม่จริง และท่านให้ทั้งสองดึง แม่จริงกลัวลูกเจ็บไม่กล้าดึง ท่านก็บอกว่า นี้คือแม่จริง หรือ การที่ภรรยาตัวจริงหนีไปกับชายอีกคน ท่านสอบถามผู้หญิงว่า สามีคนที่หนีไปด้วย นี้ชื่ออะไร ภรรยาตอบไม่ได้ ท่านก็บอกว่า ภรรยาคนนี้เป็นของผู้ชายคนนี้ที่มาตามหาเมียที่หนีไป เป็นต้น


    หนังสือหลังปกของเรื่อง ทศชาติชาดกกับจิตรกรรมฝาผนัง มโหสถชาดก


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านเรื่อยๆและเข้าใจง่าย คือ เราว่าเหมาะกับใช้ในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เพราะหนังสือในเล่มนี้เป็นหนังสือที่ละเอียด ข้อมูลครบถ้วน และอ่านเพลินอีกด้วย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราสามารถนำเรื่องราวของท่านไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้


    การละซึ่งกิเลสเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง


    “ความเพียร มุ่งมั่น และพูดดี ทำดี คิดดี 

    เป็นสิ่งสำคัญในชีวิต”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in