เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
รีวิวหนังสือเรื่อง เงาอโศก

  • หนังสือเรื่องเงาอโศก

    (รักอาจารย์ชูวงศ์เสมอ)



    ความหลังสำหรับหนังสือเล่มนี้


       เป็นหนังสือที่อ่านทีหลังจากการดูละคร คือ เราเป็นคนตลกอยู่อย่างหนึ่งที่ชอบอ่านหนังสือก่อนดูละคร เพราะถึงแม้จะดูตอนจบ เราสามารถสนุกกับละครได้ โดยเฉพาะละครไทย แต่เรื่องนี้คือ “ดูก่อนอ่าน” ก็ได้ความรู้สึกไปอีกแบบ และเมื่อเราอ่านจบ เรากลับพบว่า เป็นหนังสือที่สนุกกว่าดูละคร เพราะค่อนข้างละมุน ดีต่อใจ และน่ารักไปหมด เพราะยิ่งอ่านก็ยิ่งหลงรักในความน่ารักของพระ-นาง และการจบที่ดูดีสุดสำหรับหนังสือเล่มหนึ่งที่จะทำให้ถึงได้ ซึ่งที่แท้ชื่อเรื่องเงาอโศกนั้นไม่ได้หมายถึงคู่พระ-นาง แต่หมายถึงคู่มนไทกับวิยะดา เพราะวิยะดาตอนจบ คำนึงถึง “เงาอโศกที่สองเรามีกัน”


    ละครเงาอโศก เวอร์ชั่นของคุณเอกรัตน์


    “ความสำคัญของรักคือ อดทน”


         หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับทุกคนที่หวังอ่านหนังสือแนวความรักที่สมหวัง แต่กว่าจะสมหวังก็ต้องใช้เวลานานหรือคนที่ชอบความรักที่พระ-นางอายุต่างกันมากอยู่ เราสังเกต ปัจจุบัน มีหลายคนที่ชอบอ่านหนังสือที่อายุห่างกันเยอะ ความจริง เราขอบอกว่า “ไม่ใช่แนวเท่าไหร่” แต่เมื่อลองอ่านหลายเล่ม เริ่มเปิดใจ ก็คิดว่า “แนวเหมือนกัน”


    “รักเอ๋ยรักเอยในครั้งนี้

    รักที่ดีคือรักจากใจเสมอ

    รักเอ่ยรักน่าสนคือ

    รักนะเธอรักกันตลอดไป”


    ละครเงาอโศกสมัยคุณป้อง


         เมื่อสมัยตอนเด็กเพราะต้นอโศกนั้น ทำให้ปี่ซึ่งอายุน้อยมาพบกับมนไทซึ่งเป็นเจ้าของอโศกนั้นโดยบังเอิญ เพราะปี่ดันไปหัวเราะที่มนไทกับวิยะดา (คู่หมั้น) พลอดรักกันอยู่ตรงเงาของต้นอโศก วิยะดาโกรธที่ปี่มาดู แต่มนไทกลับรู้สึกเอ็นดูปี่


         ยิ่งมนไทดีกับปี่เท่าไหร่ ก็ทำให้ปี่หลงรัก เทิดทูนและเคารพในมนไทมากยิ่งขึ้น แต่แล้ววันหนึ่งก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อแม่ของมนไทเข้าใจผิดว่า ลักขณาให้ท่าลูกชายจึงทุบตี ทำร้าย จนลักขณาตัดสินใจฆ่าตัวตาย และมนไทก็ตัดสินใจไปต่างประเทศแบบไม่ขอกลับมาอีก และเพราะเหตุการณ์ลักขณานั้น จึงทำให้แม่ของมนไทก็เป็นโรคทางประสาท


    ละครอีกเวอร์ชั่นของฌอห์น


         หลังจากนั้น มนไทก็ไม่กลับมาอีกเป็นสิบปี แต่ในช่วงที่อยู่ที่ออสเตรเลีย มนไทได้รับจดหมายจากวิยะดา คนรักและได้รับของมากมาย อย่างเช่น เสื้อถัก เป็นต้น ส่งไปให้เขาตลอด โดยที่เขาไม่รู้เลยว่า จริงๆแล้วคนที่เขียนจดหมายนั้นและถักของมาให้ คือ ปี่เป็นคนทำ เพราะตอนนี้ ปี่มาอยู่กับครอบครัววิยะดา เนื่องจากยายเสียไปแล้ว ดังนั้น ปี่ถูกครอบครัวนี้เลี้ยงดูให้เหมือนคนใช้ แต่ยังดีที่มีวิภาวรรณ น้องสาวของวิยะดาดีกับปี่


    บรรยากาศละครช่อง 5


         วันหนึ่งปี่ต้องตัดสินใจไปดูแลแม่ของมนไทแทนวิยะดา และแม่ของมนไทก็หายเพราะการพยาบาลของปี่ และเมื่อมนไทกลับมาก็พบว่า ปี่อ้างตัวเป็นวิยะดา ก็เผลอโกรธและแกล้งหยอกปี่สักนิด แต่เมื่อถึงเวลาที่แม่ของมนไทรู้ความจริงก็ยังรักปี่อยู่ ทำให้วิยะดาที่ตามมาหามนไททีหลังโกรธและไม่พอใจ จึงตั้งใจปลอมตัวเป็นผีลักขณามาหลอกคุณแม่ของมนไทจนถึงแก่ความตาย


    บรรยากาศละครช่อง 5 (อีกเวอร์ชั่น)


         ส่วนมนไทนั้นก็เริ่มรู้ใจตัวเองชัดมากขึ้น เมื่อรู้ว่า คนที่เขียนจดหมายและ ถักเสื้อให้ตัวเองคือ ปี่ เพราะว่า แม่ของวิยะดาส่งจดหมายลายมือวิยะดามาให้เขาดู เขาถึงรู้ว่า เป็นคนละคนกับคนที่เขียนจดหมายให้เขาถึง 324 ฉบับ (ต้องอดทนและรักมาก ถึงเขียนได้) และทำให้รู้ว่า จริงๆแล้ว มนไทรักปี่ และเมื่อทั้งสองคนรู้ใจตัวเองแล้ว มนไทจับได้ว่า วิยะดาแกล้งเป็นผีมาหลอกแม่ตน มนไทให้อภัยวิยะดา ส่วนมนไทและปี่แต่งงานกัน วิยะดาสำนึกผิด มาร่วมงาน และมองต้นอโศกนั้น ให้นึกถึงเรื่องราวของทั้งสองที่รักกัน


    หนังสือหลังปกของเรื่องเงาอโศก


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านไปเรื่อยๆ เพลินๆ และเรื่องราวน่ารัก แถมพาเพ้อฝันถึงหญิงคนหนึ่งที่จะรักชายคนหนึ่งได้ถึงขนาดนี้ และการแสดงออกของทั้งคู่ก็ดูน่ารัก น่าเอ็นดู ถึงพระเอกไม่ได้แสดงออกมาก และชอบแกล้งหยอก ก็ดูดีใช่ย่อย ฮ่าๆๆ รักนะค่ะ คุณพระเอก


    ปิดท้ายด้วยสามเวอร์ชั่น


    “รักที่ดีที่สุด คือ รักที่เหมาะสม”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in