เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
รีวิวหนังสือเรื่อง เวสสันดรชาดก

  • หนังสือเรื่อง ทศชาติชาดกกับจิตรกรรมฝาผนัง เวสสันดรชาดก



    ความหลังสำหรับหนังสือเล่มนี้


        เล่มนี้จะเป็นเล่มต่อเนื่องจากเล่มก่อน และพบถึงความสนุกสนาน อ่านเพลิน โดยเฉพาะพระชาติที่พระพุทธเจ้าเป็นพญานาค เราโกรธเจ้าคนชั่วทั้งหลายเหล่านั้นมากว่าทำพระชาติของพระพุทธเจ้าเราแบบนี้ได้ไงและเรานับถือพระพุทธเจ้าในพระชาตินั้นมากว่าท่านอดทนขนาดนี้ได้อย่างไรซึ่งยิ่งทำให้เรารู้สึกดีใจที่ได้เกิดมาในพระพุทธศาสนา เจอคำสอนของพระพุทธเจ้า และเจริญรอยตามคำสอนของพระพุทธเจ้า


    ทศชาติชาดก 5 พระชาติที่เหลือ (ภู นา วิ เว)


    “แม้ตัวเราเองเท่านั้น ที่พาตัวเองหลุดพ้นได้”


         หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับทุกคนที่กำลังทุกข์หรือหาสุขในชีวิต เพราะห้าพระชาติที่เหลือเป็นห้าพระชาติที่สุดแสนจะลำบากและบำเพ็ญเพียรได้อย่างยากยิ่ง 


    “ความจริงของชีวิตคืออะไร

    น่าค้นหาได้ในวันนี้

    และที่นี้ก็คือเล่มนี้ดี

    จะพบมีความจริงในชีวิต”


    ภาพจิตรกรรมฝาผนัง


         เรื่องราวเริ่มต้นจากการกล่าวถึงความเป็นมาของศาสนาพุทธในอินเดียว่า สมัยก่อนนั้นมีที่ไป ที่มาอย่างไร พระพุทธศาสนาของเราเข้าถึงในใจของคนอินเดียได้อย่างไร โดยที่พระพุทธศาสนาต้อนรับทุกชนชั้น (สมัยก่อน อินเดียมีชนชั้นมากมาย)

         หลังจากนั้น ก็เริ่มต้นอธิบายถึงความเป็นมาของการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังในแต่ละวัดทั้งกรุงเทพและที่อื่นๆทั่วประเทศไทย เหมือนกับนำพาเราไปท่องเที่ยวตามวัดต่างๆในประเทศไทย


    เนื้อหาพร้อมภาพจิตรกรรมฝาผนัง


         ก่อนที่จะเริ่มต้นอธิบายว่า แต่ละพระชาติที่เหลือ พระพุทธเจ้าท่านบำเพ็ญบารมีอะไรบ้าง และประวัติความเป็นมาของพระพุทธเจ้าว่า ท่านต้องใช้ความอดทน ความมุ่งมั่น ความเพียร ความตั้งใจเพียงใด ถึงจะสำเร็จเป็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


    ภาพจิตกรรมฝาผนังที่เกี่ยวข้องกับห้าพระชาติ


         อย่างที่เราบอกในความหลังของหนังสือเล่มนี้ ที่เราพูดถึงพระชาติของพระพุทธเจ้าที่ท่านเป็นพญานาคมีพระนามว่าภูริทัตและบำเพ็ญศีลบารมี ท่านคบมิตรผู้หนึ่ง และท่านก็ต้อนรับมิตรผู้นั้นพร้อมลูกอย่างดี เพราะรู้ว่า มิตรผู้นี้เป็นคนพาล ท่านตั้งใจทำดีกับมิตรเพื่อให้มีความระลึกถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ 


          แต่แล้วมิตรนั้นก็ชวนลูกชายไปเรียกหมองูมาหาท่าน แต่ลูกชายไม่ยอม ก็เลยขอลาพ่อตัวเอง และเมื่อมิตรผู้นั้นชวนหมองูมาหาท่าน ท่านก็ตั้งใจบำเพ็ญศีลบารมีคือการสำรวมระวังกาย วาจา ใจอย่างมั่นไม่ให้เผลอโกรธ ปล่อยพิษหรือทำร้ายหมองูผู้นั้น แต่แล้ว ท่านก็ทรงลำบากกายมาก เฉกเช่นเดียวกับมิตรชั่วผู้นั้นที่มอบท่านให้กับหมองู เพราะสุดท้ายก็ไม่เหลือใคร และสุดท้าย พี่ชายของท่านก็ได้มาช่วยท่านเอาไว้ จนท่านบำเพ็ญบารมีสำเร็จ


    เนื้อหาบางส่วนในหนังสือ


         และอีกพระชาติหนึ่งที่พระพุทธเจ้าท่านนามว่าจันทกุมารและพระเทวทัตเป็นปุโรหิต พระเทวทัตเป็นปุโรหิตที่หวังแต่ลาภ สักการะ โกงได้ โกงเอา ชอบว่าความเข้าข้างคนรวย และมีคนๆหนึ่งที่ร้องไห้ เข้าไปกราบทูลพระพุทธเจ้าในพระชาตินั้น และท่านก็ตัดสินคดีความใหม่ โดยให้ความยุติธรรมกับคนๆนั้น จึงทำให้ปุโรหิตนั้นโกรธเคืองเป็นอย่างมาก และอาฆาตพยาบาทมาเรื่อยๆจนถึงคิดที่จะสั่งให้พระเจ้าอชาตศัตรู ฆ่าพระพุทธเจ้า


    หนังสือหลังปกของเรื่อง ทศชาติชาดกกับจิตรกรรมฝาผนัง เวสสันดรชาดก


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านเพลิน อ่านง่ายและเหมาะแก่การศึกษาเรียนรู้ชาดกแต่ละเรื่องอย่างครบถ้วน กระบวนความ แถมยังนำพามาซึ่งความสนุก ตื่นเต้น ลุ้นไปว่า แต่ละพระชาติเป็นอย่างไร เพื่อนๆเคยฟังทศชาติชาดกจนครบไหม ถ้าหากไม่เคย เราคิดว่าการอ่านจนจบและปฏิบัติตามก็ถือว่า ขึ้นสวรรค์ได้เหมือนกัน


    หัวใจพระพุทธศาสนาคือ ละชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้ผ่องใส


    “การคบมิตรชั่วย่อมนำพาไปในทางที่ชั่ว”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in