เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#368 ยังจำได้ไหม


  • “ผลจากใบเซียมซีครั้งนี้

    คือ ความลับที่ตามหามานาน”


    รูปภาพนี้ เมื่อเราจับเซียมซีได้เบอร์ที่ ๙


    “เมื่อวันนี้ ฉันตื่น ขึ้นมาพบ

    สุดประสบ ความจริง ไม่แปรผัน

    คือวันนั้น ไม่ใช่ วันของฉัน

    ทุกคืนวัน ผ่านไป เกินทรงจำ”


    รูปภาพนี้ ภาพหน้าปกของหนังสือเรื่อง Shopaholic (ภาคภาษาอังกฤษ)


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ถูกเขียนโดยนักเขียนอังกฤษชื่อดังที่เขียนเรื่องสุดแนวเกี่ยวกับโรแมนติกคอมเมดี้และสุดฮา โดยเปลี่ยนเรื่องยืนพื้นธรรมดา กลายเป็นเรื่องที่แสนจะไม่ธรรมดา และทำให้มีฐานแฟนคลับมากมายที่ติดในรสชาติหนังสือของเธอ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คงมีชื่อเราคนนี้เหมือนกัน


    รูปภาพนี้ ถ้าเจอคุณโซฟี คงอยากบอกว่า หนังสือของคุณทำให้โลกนี้สดใส

    (ตอนไปเรียนที่อังกฤษ เราเข้าลอนดอน และแอบฝันว่า ถ้าบังเอิญ

    เจอคุณโซฟีที่ไหนสักที่หนึ่ง เราเข้าไปทักทายอย่างไรดีนะ

    แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่เคยเจอเธอเลย ชีวิตไม่มีคำว่าบังเอิญ)


         สำหรับหนังสือเล่มนี้ เราต้องบอกเพื่อนๆทุกคนที่มีโลกสวยและอยู่ในศีลธรรม ต้องตัดเรื่องราวเหล่านั้นออกไปก่อน โดยทำใจสบายๆ ค่อยๆอ่าน จะพบกับความจริงบางอย่างที่ซ่อนเร้นอยู่


    “ค่อยๆลองคิดดูว่า ถ้าเป็นตัวเรา

    จะทนอยู่กับชีวิตแบบนี้ได้ไหม

    หรือจะตัดสินใจแบบเดียวกัน”


         เราไม่ได้ชี้นำให้ทุกคนทำผิดนะ แต่เราแค่กำลังจะบอกว่า เราสามารถทำเรื่องราวทั้งหมดนี้ให้ถูกต้องได้ โดยเพียงแค่ต้องทำทุกอย่างให้ถูกที่ ถูกคนและถูกเวลา ทุกอย่างก็อยู่ในศีลธรรมดีงามได้ และเมื่อคุณอ่านถึงจบจะเข้าใจ คำพูดข้างต้นมากขึ้น


    รูปภาพนี้ พลอย จริยะเวช คู่บุญนักแปลเรื่องของโซฟีมายาวนาน


    “คุณไม่รู้อะไรเกี่ยวกับชีวิตคุณเลย”

    จอนบอกกับเล็กซี


         เล็กซีตื่นขึ้นมาจากประสบอุบัติเหตุรถยนต์และจดจำว่าตัวเองอยู่ในปี 2004 โดยความเป็นจริง คือ ตอนนี้ เธออยู่ในปี 2007 ความทรงจำสามปีที่หายไป คืออะไรกันแน่


          ไม่เพียงเท่านั้น เล็กซีดันแต่งงานกับสามีสุดเนี๊ยบและขี้งกอย่างอีริค เธอไปรู้จักเขาตอนไหน เธอไปรักเขาได้อย่างไร เธอแต่งงานกับเขาเพื่ออะไร แฟนเก่าเธอหายไปไหน และเธอดันมีหน้าตาที่สวยงาม ไม่ได้เป็นสาวฟันเกคนเดิม มีหน้าที่การงานที่ดี ชีวิตที่มั่นคง แต่ทำไมนะ เพื่อนทุกคนถึงไม่รู้จักกับเธอซะแล้ว เธอมีคำถามที่อยู่ในหัวมากมาย


    รูปภาพนี้ ภาพหน้าปกของเรื่องนี้ (ภาคอเมริกา)


         เล็กซีกลับมาที่ทำงาน พร้อมกับพบว่า ไบรอนคิดจะเลื่อยขาเก้าอี้เธอ ทุกคนพร้อมใจเรียกเธอว่า “งูเห่า” แต่อีริคกลับไม่เข้าใจอะไรเธอ เวลาที่เธอขอคำปรึกษา อีริคเอาแต่บอกให้เธอเข้าใจว่า การทำงาน เธอต้องเนี๊ยบกับลูกน้องแบบนี้ แต่มันไม่ใช่เธอ และทำไมเธอถึงกลายเป็นแบบนี้


          เล็กซีเจอกับจอน จอนที่เป็นลูกน้องของอีริค จอนบอกว่า ทั้งสองคนรักกัน และพูดง่ายๆก็คือเป็นชู้รักทั้งทางกายและทางใจ ซึ่งทำให้เล็กซีสับสนว่า “เธอนี่นะ นอกใจสามี ทำไมชีวิตเธอถึงเป็นแบบนี้ ทำไมเธอถึงชั่วได้ขนาดนี้”


    รูปภาพนี้ ภาพหน้าปกของเรื่องนี้ (ภาคอังกฤษ)


         ลูกน้องเกลียดเธอ ศัตรูเตรียมพร้อมหาทางแย่งตำแหน่ง เพื่อนสนิทไม่คุยกับเธออีกแล้ว แต่เธอต้องทำสักอย่าง ทำทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทาง คือ เธอเลยตัดสินใจไปคุยกับเพื่อนเธอทุกคนอีกครั้ง และอธิบายให้ทุกคนเข้าใจจนทุกคนตัดสินใจพร้อมให้อภัยเธอ 


         ตอนนั้นเอง ที่เธอเริ่มรู้ว่า ทุกคนในแผนกจะถูกไล่ออกจากบริษัท เธอเอาชีวิตของเธอเป็นเดิมพันที่จะช่วยทุกคนให้ได้ พร้อมกับเพื่อนทุกคนร่วมใจช่วยเหลือเธอ แต่ทุกอย่างเป็นอย่างที่เธอคิดไว้จริงๆว่า ต้องเป็นแบบนี้ เธอจึงจัดการเริ่มต้นแผนที่สองของเธอไว้


    รูปภาพนี้ ภาพหน้าปกของเรื่องนี้ (ภาคยุโรป)


         “เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้จะพบว่า เล็กซีเป็นผู้หญิงที่ไม่ดีมาก เล่นชู้กับจอน และจอนทำแบบนี้กับเจ้านายตัวเองได้อย่างไร โดยที่ความเป็นจริงในหนังสือ คือ จะมีเขียนบอกแล้วว่า อีริคมีความคิดแปลกๆกับการมีเซ็กส์ และยังเป็นคนที่กำกับชีวิตของคนอื่นตลอด แต่แค่นี้ เพียงพอกับการที่ทั้งสองจะทำผิดหรอ


          ไม่เพียงเท่านั้น อิริคจริงๆแล้วก็แอบทำผิดกับเล็กซี ก่อนที่เล็กซีจะทำผิดต่ออีริค ดังนั้น ทั้งคู่เริ่มต้นที่จะแยกกันอยู่และเล็กซีขอเลิกกับอีริค ดังนั้น ถ้าจะผิด ก็คงต้องบอกได้เลยว่า ทำผิดต่อกันและกันทุกคน และผิดทั้งคู่


         ส่วนเรื่องราวของเพื่อน แฟนเก่า รวมถึงนิสัยใจคอที่เปลี่ยนไป เพราะเกิดจากเหตุแฟนเก่านอกใจ พ่อของเล็กซีทิ้งหนี้สินไว้มากมาย จนนำไปสู่เรื่องราวทั้งหมดที่ทำทุกอย่างเพื่อเงินของเล็กซี และสุดท้ายก็เกือบไม่เหลือใคร แต่ท้ายสุดก็ยังเเก้ไขทัน ดังนั้น เหลือความสามัคคีของเพื่อนเลิฟอย่างฟี เดปป์และคาโลรีนเอาไว้ได้”


    รูปภาพนี้ ความจริงในความจริง


    “ผมคิดเรื่องนี้อย่างหนัก ผมเข้าใจแล้วว่า

    นี่มันไม่ใช่เวลาที่เหมาะกับคุณ 

    ผมไม่ได้ช่วยอะไรเลย เเละถูกของคุณ 

    ผมไม่ใช่คนรักของคุณ ผมเป็นผู้ชายที่คุณเพิ่งพบ”

    จอนพูดกับเล็กซี

    (อย่าเพิ่งจ้า จอน คุณจะทำแบบนี้กับเล็กซีไม่ได้และ

    สิ่งสำคัญ ควรเลิกงี่เง่าซะเพราะกำลังจะถูกที่ 

    ถูกเวลาอยู่แล้วเชียว)


         หลังจากที่ไบรอนและทุกคนคิดว่ากำจัดเล็กซีพร้อมพวกได้แล้ว แต่เปล่าเลย ทุกคนคิดผิด เพราะเล็กซีกำลังไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ ในบริษัทที่ตัวเองสร้างขึ้นมาด้วยจิตวิญญาณของตัวเอง และหลังจากที่เธอแยกทางกับอีริคก็มาเจอจอนที่เข้าใจเธอผิด ก่อนที่เล็กซีจะบอกความจริงกับจอนและทั้งคู่ก็รักกันในเวลาที่เหมาะสมและถูกศีลธรรมในที่สุด



         คนเราเกิดมาย่อมทำผิดพลาดได้ ไม่ว่าผิดด้วยความรู้และความไม่รู้ แต่ถ้าผิดด้วยความรู้ว่า เรากำลังจะเดินทางไปทำผิดนี้ล่ะ ย่อมนำพาความทุกข์ใจมาให้อย่างเล็กซีกับจอนที่จริงๆแล้วทั้งคู่ทุกข์กับความสัมพันธ์ลับๆที่ฉาบฉวยนี้อย่างมาก และความสัมพันธ์แบบนี้ก็เผาร้อนทั้งกายทั้งใจของทั้งคู่อย่างแท้จริง และเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า


    “ไม่มีความผิดใดที่ปิดมิด 

    และไม่มีความทุกข์ใดในโลกเท่าทุกข์ใจ

    ที่เกิดจากการทำผิดอย่างรู้ว่ามันผิด

    เพียงแค่เราหักห้ามจิตใจ

    และทำในสิ่งที่มันถูกที่และถูกเวลา

    จะเหมาะสมกับชีวิตที่เราได้เกิดมาในโลกนี้”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in