เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#214 บันทึกแพทย์ฝึกหัด


  • “ถึงตอนนี้เป็นแค่แพทย์ฝึกหัด

    โลกสอนลัดชีวิตเป็นไหนๆ

    ว่าเรียนรู้แล้วชอบเหมาะไหม

    แถมได้ใช้ความรู้รักษาคน

    เปรียบคนไข้เป็นครูให้หมอ

    เรียนรู้รอไว้และเตือนตน

    สักวันการปลูกดอกจะออกผล

    รักษาคนไข้หายเจ็บเป็นปลิดทิ้ง”


         เรื่องราวของหมอฝึกหัดที่แฝงไปด้วยข้อคิด ความสนุกสนาน มิตรภาพที่ดีต่อกัน และความทรงจำที่ดีที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ในการตรวจคนไข้หลากหลายทำให้เรารู้เห็นชีวิตของหมอที่จะต้องฝึกฝนมามากน้อยแค่ไหน เผื่อให้เป็นหมอที่ชำนาญถึงปัจจุบันนี้ และทำให้นึกถึงคำพูดของพระราชบิดาว่า 



    “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง 

    ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง 

    ลาภ ทรัพย์ และ เกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง 

    ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งวิชาชีพไว้ให้บริสุทธิ์”



         เรื่องราวความรักที่ไม่แน่นอนของหมอเกดที่ครั้งแรกเราก็ลุ้นคิดว่า ชอบกับหมอสุดใจ แต่กลับกลายเป็นว่า ไปชอบหมอนักประดิษฐ์ที่ถึงแม้จะประดิษฐ์ไม่สำเร็จก็ตาม แต่ก็มีปัญญาประดิษฐ์ คิดจะทำของให้เป็นเครื่องทุ่นแรงให้กับหมอ พยาบาล ผู้ช่วยและคนไข้ ทำให้เรานึกถึงข่าวที่หมอต่างจัดหวัด เอารถของเล่นของลูกชาย มาประดิษฐ์เป็นรถส่งอาหารให้กับผู้ป่วยโควิด เพื่อกันไม่ให้บุคคลากรทางการแพทย์ป่วยเป็นโรคโควิด ไม่งั้นก็จะไม่มีใครมารักษาคนไข้ได้


          และมีอีกเรื่องที่หมอชอบเขียนอะไรย่อๆให้พยาบาลอ่าน และคุณพยาบาลถามทุกอย่างจนหมอยอมปรับตัวเอง และเลิกเขียนในที่สุด ว่า การย่อคงไม่เหมาะเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องของชีวิตของคนไข้ หากเข้าใจอะไรผิดๆก็แย่กันไปใหญ่ 



         ส่วนยังมีเรื่องราวอีกมากมายของหมอฝึกหัดที่สนุกสนาน และหลายครั้งก็อดขำไม่ได้เช่นเดียวกัน เมื่อเราอ่าน ทำให้เราเข้าใจชีวิตความเป็นหมอมากขึ้น และทำให้เรานึกบางอย่างในใจว่า 


    "หมอที่รักษาคนไข้จริงๆ ไม่พูดมาก 

    เพราะต้องใช้เวลากับการดูแลคนไข้"


         เราอยากขอบคุณหมอ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาลและผู้เกี่ยวข้องทุกท่านทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ที่หลายท่านเหล่านั้นไม่ได้มาแสดงตัวว่า ตรวจคนไข้ หรือดูแลคนไข้อย่างไร รวมถึง ดูแลคนตาย ทั้งต้นทาง ในระหว่างทาง และปลายทาง เพราะถ้าหากไร้พวกท่านทั้งหายเหล่านี้ ผู้เจ็บไข้ได้ป่วยทั้งหลายและผู้ป่วยโควิดจะเป็นอย่างไร



          พรอันใดที่ประเสริฐในทั่วทั้งสากลโลกขอให้พรอันนั้นจงบังเกิดขึ้นแก่ท่านทั้งหลายเหล่านั้นทุกท่าน ขอให้ท่านเหล่านั้นและครอบครัว พ้นทุกข์ พ้นโศก พ้นโรค พ้นภัย พ้นเวร พ้นกรรม พ้นอันตรายทั้งหลายทั้งปวง และคิดสิ่งใดก็สมปรารถนาทุกประการ เพราะความดีที่ท่านทำอยู่นั้น ย่อมคุ้มครองผู้ประพฤติดีจนหาที่สุดไม่ได้ 



    “ศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรมควบคู่กับความรู้

    เป็นสิ่งสำคัญสำหรับแพทย์ทุกท่าน”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in