25/08/62
11:55
เคยมีคนมาสารภาพรักต่อหน้ากันมั้ย
ถ้าไม่มี ก็อาจยังไม่เข้าใจความรู้สึกตอนนั้นอย่างแจ่มชัดพอ
เราว่าก็ไม่แปลกอะไร เพราะคนสมัยนี้ไม่ค่อยบอก "รัก" ครั้งแรกกันแบบยืนตรงหน้ากันและกันเท่าไหร่แล้ว
แต่ถ้ามี มันเป็นยังไงนะ โลกทั้งใบคงเหมือนกับว่าเดินช้าลงไปเลย
สำหรับลีออง
ในตอนที่มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งมาเอ่ยคำสั้นๆนั้นกับเขา เขากำลังยกนมในแก้วขึ้นดื่มอยู่ (และเท่าที่เรารู้ เขาเป็นผู้ชายในบทบาทนักฆ่าที่รักการดื่มนมและรักต้นไม้ของเขามาก)
นมสดที่กำลังไหลเข้าปากของเขา
ได้พุ่งพรวดออกมาหกเลอะไปหมด
คำว่า chokes on milk นั้นก็ประมาณว่าลีอองสำลักนม ?
ฉากนี้เป็นฉากจากในหนังเรื่อง Leon The professional กำกับโดยลุค เบซง และแน่นอนเป็นหนังที่มีผลกับหัวใจเราเหลือเกิน
เราได้แต่กรอฉากนี้กลับมาดูซ้ำๆ
หลังจากนมในแก้วถูกสำลักออกมาแล้ว ลีอองก็ตั้งคำถามกับเด็กหญิงคนนี้ (มาทิลด้า) ว่า
: เธอจะรู้ได้ยังไงว่ามันคือความรักหากว่าเธอไม่เคยตกหลุมรักมาก่อน
: เพราะว่าหนูรู้สึกได้ถึงมัน
แน่นอนว่าในปฏิกิริยาตอนแรกที่เราสังเกตได้จากสีหน้าและคำพูดต่อจากนั้นของนักฆ่าคนนี้ คือ เขาดูจะไม่เชื่อในคำพูดของมาทิลด้าเท่าไหร่นัก อาจเป็นเพราะเธอยังเด็ก และคำว่าเด็กนั้นอาจตีกรอบไปได้ว่าเธอจะพูดจะคิดอะไรออกมาจากความรู้สึกชั่ววูบที่เธอไม่ได้รู้จักมันดีมากนัก
ประโยคหลายประโยคจากหนังเรื่องนี้ทำให้เราไม่สามารถเอามันออกไปจากห้วงความคิด แม้มันก็ผ่านมาเป็นปีๆนับตั้งแต่เราดูมันครั้งแรก
ความรักแบบนี้เป็นความรักแบบไหนกัน
คงคล้ายกับ สาวคนหนึ่งที่ตกหลุมรักสัตว์ประหลาดล่ะมั้ง
เราเป็นอีกคนที่หลงใหลความรักแบบนี้มาก
ลีอองคือนักฆ่า อย่างที่ได้กล่าวไป
นั่นจะเป็นตัวที่ตีตราเขาเลยหรือว่าในจิตใจของเขาย่อมเปี่ยมไปด้วยความโหดเหี้ยมเยือกเย็น
เพราะใครก็ตามที่จะปลิดชีวิตคนๆหนึ่งได้ ก็ควรจะมีหัวใจเยี่ยงนั้น
ไม่ผิดหรอกหากในตอนแรก คำว่า "นักฆ่า" จะทำให้เราใส่เขาไว้ในมุมๆหนึ่ง
แต่ลองมองออกไปสิ
ลองนึกถึงสัตว์ประหลาดหรืออสุรกายสักตัวในจินตนาการของคุณ
พวกมันเคยอ่อนแอไหม
เคยมีบางมุมที่มันแอบไปร้องไห้เพียงลำพังหรือเปล่า
เคยมีบางครั้ง ที่มันทำได้แค่รัก รักแบบเป็นไปไม่ได้หรือเปล่า
เราเชื่อว่ามี
มาทิลด้าทำให้เราเห็นแล้วว่า ในคนที่ดูจะอยู่ในโลกที่ตรงกันข้ามหรือโลกคู่ขนานกัน สามารถรู้สึกขนาดนั้นกับอีกฝ่ายได้
อสุรกายย่อมจะมีความอ่อนโยน
และอาจถูกบดบังได้ง่ายๆด้วยอะไรมากมายไม่ว่าจะเป็นภาพลักษณ์ วิธีที่แสดงออกมา หรือคำกล่าวจากคนรอบข้าง
ไม่แน่ใจว่าเคยตกหลุมรักสัตว์ประหลาดกันมั้ย
เคยตกหลุมรักบางสิ่งที่ไม่สมควรถูกรักกันไหม
ตั้งแต่บัดนี้
ลอง
แค่ลองมองออกไป
อาจมีหลายสิ่งมากมายที่น่าเกลียดน่ากลัวหรือแม้แต่น่าออกห่าง
อาจเป็นคนอีกคนในตัวเราก็ได้
ลองค่อยๆรักคนๆนั้น สิ่งๆนั้น
แน่นอนมันไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายาม
หากแต่เป็น แค่คำว่ารัก
คำว่ารักมีความหมายในตัวมันมากพอแล้ว
"ทั้งหมด ทุกสิ่งที่ผมเข้าใจ ผมเข้าใจเพียงเพราะว่าผมรัก"
- War and peace ของ ลีโอ ตอลสตอย
........................................................................
ขอบคุณภาพทั้งหมดจาก pinterest
........................................................................
ขอบคุณอะไรก็ตามที่ทำให้หนังเรื่องนี้เกิดขึ้น
และขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่ตั้งใจอ่านมาจนจบนะคะ
ไว้เจอกันในการเขียนครั้งหน้าของเราค่ะ
ส่งความรักให้เยอะๆเลยน้า ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ไม่ว่ากำลังมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร
ทัศศร แย้มคง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in