เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - สำนักพิมพ์บีทูเอสMarina Book Blog
รีวิว - แม่สาวใช้ตัวดีในจวนท่านแม่ทัพ : 鲤鱼大大(Li yu da da)
  • เรื่องย่อหลังปก
    ‘สุยอัน’ ทะลุมิติย้อนกลับมายังอดีตโดยมีชีวิตแสนรันทด แต่ชะตาเกิดพลิกผันเมื่อได้กลายมาเป็นสหายเรียนของ ‘ฉู่ยี่’ ผู้เป็นคุณชายแสนเย่อหยิ่ง จองหอง เอาแต่ใจ แล้วเรื่องวุ่นๆ ก็เกิดขึ้นเมื่อนางถูกวางตัวให้เป็นสาวใช้ห้องข้างของเขา จะปฏิเสธก็ตาย จะให้เป็นก็ขัดกับหลักการของตัวเอง นางจึงต้องใช้ความฉลาดคิดหาวิธีหนี!

    คุยกันหลังอ่านเล่ม 1 - E Book : CLICK!

    เรื่องนี้ทลายกองดองอีกแล้วค่ะ น่าจะออกมาสักสองสามปีได้ละมั้ง เราก็จำไม่ได้ (ฮา) ก็จริงๆไม่ค่อยมีความอยากอ่านเท่าไหร่ แต่หยิบมาฆ่าเวลาเล่นๆ
    แต่ว่าเล่ม 1 น่าสนใจกว่าที่คิด คือมันไม่ได้เดินเรื่องตามแบบ typical นิยายจีนทะลุมิติอะ คือนางเอกทะลุมิติมาเป็นคนธรรมดา ครอบครัวลำบาก พ่อพึ่งพาไม่ได้ต้องมาขายตัวเองเป็นสาวใช้ ถูกบ้านพระเอก (?) รับไว้ พระเอก(น่าจะนะ) เป็นคุณชายคนเล็กของตระกูลฉู่ นายท่านเก้า อายุพอๆกันกับนางเอกแหละ แบบกลายเป็นว่าสองคนนี้รู้จักกันตั้งแต่เด็กๆ เลย เรื่องเล่าจากมุมมองสาวใช้ นางเอกเป็นสาวใช้แบบสาวใช้จริงๆ ทำงานอย่างหนักหน่วง พระเอกก็เป็นเจ้านายจริงๆ ถึงจะชอบนางเอกอยู่นิดหน่อย แต่ก็คิดว่าพอจะชอบๆ เฉยๆ อะ ไม่ได้แบบรักลึกซึ้งเสียไปไม่ได้อะไรขนาดนั้น แบบถูกใจนิดหน่อยอะไรงี้
    รู้สึกว่าเล่าเรื่องในบ้านในเรียลลิสติกดี นางเอกก็ไม่ได้สุขสบาย แบบอยู่แบบคนตัวเล็กๆในบ้าน ถูกนายท่านผู้เฒ่าของจวนลงโทษด้วยความเข้าใจผิด ถูกฮูหยินผู้เฒ่าส่งไปรอความตายที่เรือนด้านนอก สุดท้ายเรือนด้านนอกถูกเผา นางเอกหนีออกไปได้ กว่าพระเอกจะนึกถึงนางเอกว่าเป็นยังไงบ้าง ผ่านไปเป็นวันแล้วมั้งอะ
    จริงๆ เราคิดว่าพระเอกน่ารักในระดับแบบที่นางสามารถจะน่ารักได้แบบเรียลลิสติก เล่ม 1 โอเคเลย เล่าเรื่องค่อนข้างช้า มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ตามรายทางเยอะ แต่ก็เดาไม่ค่อยออกว่าจะไปทางไหนต่อเท่าไหร่ค่ะ

    คุยกันหลังอ่านเล่ม 2 - E Book : CLICK!

    อืม เอาจริงๆ ดำเนินเรื่องเรื่อยๆ จนเราเกือบเท 55555 แต่พออ่านไปเรื่อยๆ มัันก็ชินกับนางเอกแล้วก็ความเร็วระดับนี้ไปเอง แล้วเราก็ค่อนข้างชอบ dynamic ของพระนางด้วย แบบมีน้อยอะที่พระนางของพีเรียดจีนโบราณจะมีเคมีเหมือนเพื่อนกันแบบนี้ คือ ตีกันทุกสองบรรทัด พระเอกก็อารมณ์ร้อน ปากเสีย ชอบจิกกัด นางเอกเองก็ชอบพระเอกอยู่บ้างแต่ไม่ได้ชอบขนาดนั้น พระเอกก็ชอบนางเอกแต่ก็ไม่ถึงขั้นจะแต่งงานเป็นเมียเอก (คือเรียกว่าไม่มีความคิดนี้ดีกว่า) มายเซตคนในเรื่องค่อนข้างเรียลลิสติก เรียกว่าการแต่งงานเป็นเมียเอกไม่เคยอยู่ในความคิดของทั้งพระเอกนางเอกเลยดีกว่า
    ช่วงท้ายๆตอนที่ไปค่ายทหารสนุกดีเหมือนกัน แอบเห็นด้วยกับนางเอกว่าถ้านางเอกแต่งงานกับคนที่เรียบง่ายหน่อยอาจจะดีกว่าก็ได้ แบบเสี่ยวซ่งอะไรงี้ คือนางเอกเห็นผู้ชายดีๆ เรียบง่ายหน่อยก็มีเล็งไว้เหมือนกันนะ 555555
    แล้วก็เล่มนี้มี E-book ขายแต่เราอ่านฉบับเล่ม เชิงอรรถมันอยู่หน้าท้ายอะ รู้สึกว่ามันยากนะ ต้องพลิกกลับไปกลับมา เค้าน่าจะรวมเชิงอรรถไว้ใต้หน้านั้นเลยจะได้ไม่ต้องพลิกมาก

    คุยกันหลังอ่านเล่ม 3 - E Book : CLICK!

    เล่มนี้คือหวานต้นขมปลาย 55555 แต่ช่วงหวานเราก็ไม่ได้ชอบนะ ไม่ค่อยชอบพระเอกเท่าไหร่ แล้วก็ใช่ว่าจะชอบนางเอกมากขนาดนั้น แอบรู้สึกว่าตัวละครทั้งคู่ก็ไม่ได้ loveable ขนาดนั้น แต่เราคงชอบนางเอกมากกว่าพระเอกหน่อยละมั้ง
    ส่วนช่วงท้ายก็รู้สึกว่า แบบสองคนนี้ไม่เหมาะจะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันไปตลอดเลย แบบไม่เหมาะจะลงหลักปักฐานด้วยกัน ความรักชั่วครู่ชั่วยามก็คงสวยงามตื่นเต้นดี เหมาะไว้เป็นความทรงจำมากกว่า เราคิดว่าต่างคนก็ไม่ได้รักอีกฝ่ายถึงขั้นนั้นอะ ตัวพระเอกก็ไม่ได้รักนางเอกขนาดว่าจะมีนางเอกคนเดียวได้ แล้วก็เหยียดหยามการที่นางเอกมีความคิดนี้ด้วย คือเราเข้าใจว่าเออ เรื่องนี้เล่าเรื่องของชนชั้นได้ค่อนข้าง realistic นะ พระเอกคือนาย นางเอกคือบ่าว คนอ่านถูกย้ำเรื่องนี้ตลอด แต่ก็นั่นแหละ เราคิดว่าอย่างนางเอกเหมาะกับการไปแต่งงานกับผู้ชายธรรมดาๆ เรียบง่าย แล้วใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไปวันๆ พระเอกไม่ได้รักนางเอกขนาดคิดจะมีนางเอกคนเดียวได้ ฝุ่นเข้าตานิดหน่อยก็ไม่ยอมแล้ว ส่วนนางเอกก็ไม่ได้รักพระเอกขนาดที่จะคิดฝ่าฟันความซับซ้อนในจวนใหญ่ได้ ทั้งคู่แบบไม่เข้ากันเลยอะ
    แต่ขอชมว่ามันแบบมีความไม่ไปตามขนบของนิยายส่วนใหญ่ ทั้งพระเอกทั้งนางเอกแล้วก็ทิศทางของเรื่องด้วย คิดว่าเล่ม 3 มีความสนุกกว่าเล่ม 1-2 พอสมควรเลย
    ชอบไดนามิกความสัมพันธ์ของพระนางมันไม่เหมือนเรื่องอื่นดีค่ะ

    คุยกันหลังอ่านเล่ม 4 - E Book : CLICK!

    เราอ่านเล่มสี่แบบรวดเดียวจบเลย แบบนอนดึกมาก คืออยากรู้ว่ามันจะเป็นยังไงต่อ คือพลอตมันแบบ...
    ช่วงครึ่งแรกหวานมาก พระนางกลับมารักกันแล้ว คือเป็นความรักในช่วงนี้ที่น่าเชื่อถือด้วยนะ แบบน่ารักเลย แต่เปลี่ยนเซตติ้งจากในจวนไปเป็นในกองทัพ พระเอกก็เอาใจนางเอกมากด้วยรู้สึกผิดต่างๆ นานา นางเอกก็รักพระเอกมาก บลาๆ
    แต่จุดที่อิหยังวะที่สุดในเรื่องก็คือเรื่อง พ่อนางเอก คือพูดยังไงดี มันให้ความรู้สึกฉีกตีมเรื่องอะ คือเรื่องมันเป็นแนวคอมเมดี้แฝงๆมาอยู่แล้วแหละ แต่อันนี้มันแบบค่อนข้างชวนเหวอนิดนึงถึงนางเอกจะทะลุมิติมาเหมือนกัน แต่ก็ไม่คิดว่าจะหาทางลงให้พ่อนางเอกแบบนี้ มันดูแบบออกทะเลกันเถอะพวกเรา
    ส่วนความคู่ของพ่อนางเอกกับท่านลุงซ่งก็คือ เราแอบคิดมาตั้งแต่ตอนที่เป็นผู้ชายแล้วว่า แอบชงรึเปล่านะ ซีนที่พ่อนางเอกไปนอนบ้านนั้นแล้ววันต่อมาเจ้าของบ้านตาดำปี๋อะ มาเฉลยเอาตอนหลังว่ามันคิดจริงด้วย 5555555

    ก็รวมๆ เราคิดว่าแปลกดี มีจุดแปลกๆเยอะเหมือนกัน ความสัมพันธ์พระนางน่าสนใจดี รวมๆก็พูดได้ว่าน่ารักอยู่นะ การดำเนินเรื่องแอบเอื่อยๆ เราคิดว่าเราไม่ได้ชอบขนาดนั้นค่ะ

    รีวิวแยกตามสนพ: Home

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in