อยากรู้จังว่าสำหรับแมว ความธรรมดานั้นเป็นอะไร
-3-
1 p.m.
ที่นี่มีคดีฆาตกรรมด้วยแน่นอนว่าไม่ใช่ฉัน
ฉันส่งจดหมายถึงนายทั้งที่ไม่รู้จักคำเกริ่นนำด้วยซ้ำ เห็นคนอื่นมาเที่ยวแล้วต้องหยิบโปสการ์ดเขียนจดหมายส่งถึงกันกลายเป็นไวรัลของที่นี่ไปแล้ว แน่นอนว่าเราเลยยุคก่อนเครื่องจักรกลเห็นๆ แต่ผู้คนกลับแห่ซื้อเครื่องพิมพ์ดีดแทนคอมพิวเตอร์เพราะเห็นว่ามันคลาสสิกดี อย่างจดหมายนี่ถือว่าคลาสสิกใช่ไหม? แล้วแบบนี้ถือว่าเกริ่นหรือยัง? ช่างมันเถอะ แต่มนุษย์นี่ก็ไม่ต่างจากเรามากนักหรอก เพราะฉันยังคิดถึงสมัยศตวรรษที่19ได้ดี จะว่าไปตอนนั้นเรายังเป็นเพื่อนสนิทกันอยู่เลย มีธุรกิจไปได้สวย มีคฤหาสน์หลังใหญ่ ไม่รู้ว่าทำไมนายถึงตัดสินใจหันหลังให้กัน แต่จนถึงตอนนี้ก็ไม่ได้อยากรู้อะไรเป็นพิเศษนักหรอก ได้ข่าวว่านายกับคู่หูเด็กฝึกยังอยู่ด้วยกัน แต่เป็นประเภท*เหล้ากับลูกพลับแทน คุณซอบอกฉันว่านายทำเกินหน้าที่ไปหลายเรื่อง นี่ ยมทูตไม่ใช่ต้องตามจับวิญญาณอย่างเดียวหรอกเหรอ? นายเองน่ะ เปลี่ยนไปนะ มีอย่างหนึ่งที่ไม่เหมือนเมื่อก่อนเลย นายเห็นใจมนุษย์แล้วหรือไง?
ปล.
ปล.
ชายหนุ่มเก็บกระดาษโปสการ์ดหอมสีครีมรูปสวนทิวลิปพับลงไปในซองสีขาวดังเดิม ก่อนจะสอดมันเข้าไปในกล่องใส่จดหมาย ที่ภายในเขรอะกรังไปด้วยสนิมรวมถึงรอยผุลอกของสีด้านนอก สมฐานะกับราคาห้อง (ด้วยความไม่เข้าใจว่าคนขี้งกประเภทยอมทำผิดยักยอกทรัพย์กลายเป็นผู้ต้องหาคดีตอนปลายศตวรรษสิบเก้าเปลี่ยนใจ ถึงขนาดยอมติดแสตมป์เสียค่าส่งมาได้ยังไง) แถมบุรุษไปรษณีย์ยังทำเสียบรรยากาศยามเช้าก่อนนาฬิกาปลุกดังห้านาที นับเป็นความผิดบาปอย่างยิ่ง มากไปกว่านั้นเนื้อหาในซองก็นับเป็นเรื่องฉุนเฉียวเสียยิ่งกว่า หางคิ้วยกขึ้นคลายปมระคนทุกข์ ก่อนปิดประตู เดินทอดน่องเข้าครัว จัดการเทเมล็ดกาแฟลงบดพร้อมดริป ดีกว่าเสียเวลาไปต่อคิวสั่งข้างนอก ทั้งที่ความเป็นจริงจะต้องออกไปซื้อไอศกรีมรสมินต์ช็อกโกแลตมาตุนแทนของเก่าที่กินหมดไปเมื่อคืน หลังดูแฮร์รี่พอตเตอร์ภาคสามซ้ำสามรอบอยู่ดี
เครื่องปรับอากาศส่งเสียงครางต่ำเบา ๆ พอดีกับจังหวะรอกาแฟดริป น้ำแอร์กลับหยดลงบนพื้นพรมห้องนั่งเล่น ทิ้งวงกว้างให้ดูต่างหน้า และคงต้องกระวนกระวายโทรเรียกช่างแอร์เข้ามาเปลี่ยนให้เหมือนอาทิตย์ที่แล้วไม่มีผิด
10 p.m.
เสียงเจื้อยแจ้วของเด็กหญิงวัยห้าขวบดังเคล้าคู่เสียงกระทบหยาดน้ำฝนบนหลังคา เธอชี้มาที่ร่มสีเทาในมือชายแปลกหน้าด้วยท่าทีตื่นเต้น น้ำเสียงกระตือรือร้นเอ่ยอย่างเร่งเร้า‘คุณแม่คะ ทำไมคุณลุงได้ร่มสีเทาล่ะ หนูไม่เคยเห็นมาก่อนเลย สีสวยจัง ซื้อให้หนูซักอันหน่อยซี’ เธอเว้าวอนผู้เป็นแม่เช่นนั้น ก่อนหญิงสาวกลางคนจะก้มหัวต่อคำพูดไร้ตาสีตาสาของลูกสาวตามมารยาท หากแต่ดวงตาเรียวคมคล้ำลึกตรงหน้ากลับมิได้สะท้อนอารมณ์อย่างใดเล็ดลอดเปิดเผย แม้ภายในจะรู้สึกแปลกต่าง
เสียงร้องไห้ของเด็กหญิงดังกลบสายฝนเดี๋ยวนั้น และเหินห่างไป ลดเหลือเพียงฝีเท้าของผู้เป็นแม่กุลีกุจออุ้มลูกสาวมุ่งไปยังเส้นทางอื่น
ท่าทีหวาดกลัว
กริ๊ง~
“
ลูกแมวจากทั่วสารทิศกรูเข้ามาหาชายหนุ่มเป็นเป้าหมายเดียวกัน ส่วนตัวแม่แมวยังคงแยกเขี้ยวขู่ฟ่อจนขนพอง เมื่อเขาย่อตัวนั่งข้าง ๆ ถังขยะความมืดเริ่มบดบังทัศนียภาพ กลายสภาพจากพื้นที่สามแยกโล่งกว้างเป็นละแวกซอยเปลี่ยวที่คนปกติทั่วไปไม่มีอารมณ์สุนทรีมานั่งให้อาหารแมวผอมโซพวกนี้เท่าไหร่ ชายหนุ่มขยับเสียงอาหารกระป๋องเสียดสีกับถุงพลาสติกใสด้วยใบหน้าเรียบเฉย แม้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มนุษย์คลั่งไคล้นักหนากำลังจู่โจมด้วยการเอาหัวเล็ก ๆ มาถูไถกับข้อเท้าของเขาอย่างต่อเนื่อง
เมื่อกลางเดือนที่แล้วมีศพลูกแมวผอมโซอายุแทบไม่ถึงเดือนนอนอดตายอยู่ข้างถังขยะ ถ้าไม่ใช่การพลัดหลงจากแม่หรือมีคนเอามาทิ้งไม่ว่าทางใดทางหนึ่งมันก็น่าสงสารอยู่ดี ชายหนุ่มพยักหน้ารับฟังเด็กสาววัยรุ่นเอ่ยกับเขาในคืนฝนพรำ เขาเพียงแค่อยากปรากฏตัวเพื่อแวะซื้อข้าวปั้นเจ้าใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการธุรกิจตามคำร่ำลือบนโลกอินเทอร์เน็ตจากร้านสะดวกซื้อ ไม่มีเรื่องพิเศษอย่างอื่น วิญญาณเจ้าแมวนี่ก็ไม่ใช่หน้าที่ของหมายเลขหกอย่างเขา และก่อนบังเอิญผ่านมาเจอก็มีคนทำหน้าที่ไปก่อนหน้าแล้ว ชายหนุ่มไม่เคยโต้ตอบอะไรสักอย่างกระทั่งเธอเอ่ยประโยคหนึ่งขึ้นมา “คนน่ะถ้าตายก็แค่ไม่ได้ดูพระอาทิตย์ตกเท่านั้นแหละ อยากรู้จังว่าสำหรับแมวความธรรมดานั้นเป็นอะไร” ริมฝีปากของเขาเอื้อนขยับเสียงแผ่วคล้ายกับกลัวใครได้ยิน หากความเป็นจริงหนักอึ้งกำลังค้ำคอไม่ให้พลั้งพลาดประโยคใดเล็ดลอด เธอกระชับคันร่มในมือพลางรูดสายเสื้อกันฝนให้แน่นขึ้น พอเหมาะกับช่วงเวลาของหยาดฝนซึ่งกำลังกลายสภาพใหญ่ขึ้นและหนักแน่น พวกมันรุมตกกระทบเสียงดังเปาะแปะบนคันร่มสีเทา ชายหนุ่มแทบไม่ได้จับใจความว่าเธอเอ่ยคำบอกลาเช่นใดและวิ่งจากไปตอนไหน รู้เพียงแค่ความธรรมดาของแมวควรเป็นอย่างไหนดี,
สายลมหวนพัดวนชั่วครู่ ก่อนจะแปรเปลี่ยนจากสิ่งไร้มวลสารท่ามกลางเป็นเนื้อหนัง ความสูงโปร่งเรือนร่างสมส่วนตามมาตรฐาน และเส้นผมรุงรังที่ไม่คิดจะตัดถึงได้มัดรวบอย่างลวก ๆ แบบขอไปที
“
อ่านั่นคงเป็นคำตอบ
“
อีกฝ่ายไหวไหล่เม้มริมฝีปากแน่น ทิ้งทวนลมหายใจเฮือกหนึ่ง พลันเปลี่ยนหัวข้อสนทนาดูออกอย่างเห็นได้ชัดว่าจงใจระดับไหน “โชคดีที่ประชุมคราวก่อนยกเลิกธรรมเนียมดื่มชาไปแล้วฉันไม่ชอบช่วงปรับทุกข์ของมนุษย์เลย บางคนนี่นะกว่าจะยอมกินยังดีที่ประตูไม่ใช่แค่ระบบล็อคธรรมดา ไม่อย่างงั้นคงเพิ่มภาระให้ตัวเองเปล่า ๆ ฉันว่าสวัสดิการของยมทูตินี่ดูจะแย่เกินเรื่องไปหน่อย”
“
บางอย่างที่ทำให้ชายหนุ่มนึกทบทวน —
เม็ดฝนหยดเล็กร่วงหล่นลงบนแขนของเขาโดยไม่ทันตั้งตัวหนึ่งหยด สองหยด สามหยด เพิ่มจำนวนไปเรื่อย ๆ ราวจะเกิดเป็นนิรันดร์อนันต์ บางทีอาจดูเหมือนจนกว่าจะมีข่าวถ่ายทอดสดน้ำท่วมคืนนี้ หยาดน้ำทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ในฤดูร้อนปลายเดือนมิถุนายน ท่ามกลางอุณหภูมิสามสิบห้าองศา ในเวลาสี่ทุ่มห้าสิบเก้า พลันวินาทีเปลี่ยนเข็มสั้นชี้เลขสิบเอ็ดถึงแปรเปลี่ยนเสื้อสูทเปียกชื้นคล้ายปั่นแห้งตามร้านซักรีดเป็นเปียกชุ่มทั่วทั้งตัวได้เพียงเสี้ยววินาที
เราแยกย้ายกันตรงนั้น ชายหนุ่มผมยาวรีบวางมาดว่าอย่าไปใส่ใจคำพูดตัวเอง เส้นผมยาวเล็กเรียบลู่กับใบหน้าเพราะสายฝนเสริมให้กรอบหน้าเรียวดูอ่อนเยาว์ ยากเกินกว่าสายตาธรรมดาลอบมองได้อย่างผิดสังเกตุ
เขาคาดโทษผมที่ต้องพูดอะไรน่าอาย ปิดท้ายประโยคว่าคุณซอมีวิธีการลงโทษอย่างที่โลกมนุษย์คาดไม่ถึงชนิดไหนให้ฟังคร่าว ๆ แล้วค่อยหายไปพร้อมกับความมืดผสมกับกลิ่นดินเจือจางตามประสาหน้าฝน ส่วนผมก็วิ่งกระหืดกระหอบกลับไปหลบมุม คว้านหาซองสีเข้มออกมาจากกระเป๋าเสื้อสูทด้านใน จุดควันสีเทาอ่อนหนึ่งมวนด้วยปลายนิ้ว หวังจะสูบในรอบหลายเดือน ทว่าก่อนมวลสารระเหยขึ้นผสมกับละอองชื้น เม็ดฝนเจ้ากรรมพลันร่วงหล่นลงมาจากหลังคาร้านมินิมาร์ท กลับทำลายความตั้งใจจนหมดสิ้น, หล่นแหมะพอเหมาะพอดีมวนเหมือนจงใจกลั่นแกล้งเสียอย่างนั้น
“คนน่ะถ้าตายก็แค่ไม่ได้ดูพระอาทิตย์ตกเท่านั้นแหละ อยากรู้จังว่าสำหรับแมวความธรรมดานั้นเป็นอะไร”
ผมยุติความคิดทั้งหมดก่อนจะวิ่งฝ่าสายฝนกระหน่ำ แทนที่จะคว้าร่มสีเทาจากหน้าร้านสะดวกซื้อติดมือกลับมาพร้อมเจ้าของของมัน หรือหายตัวไปง่าย ๆ โดยไม่ต้องออกแรงวิ่งให้เมื่อย
อย่างน้อยเด็กพาร์ทไทม์นั่นจะมีสอบปลายภาคอีกไม่กี่วันข้างหน้า รวมถึงพรุ่งนี้, คงแวะกลับมาซื้ออาหารแมวอีกตามเคย ไม่ใช่อย่างนั้นทั้งหมด
ยมทูตหมายเลขหกไม่ชอบฤดูฝน, หวังว่าคงเปียกไม่นานเกินกว่าถึงห้องพัก
* เหล้ากับลูกพลับกินด้วยกันไม่ได้เพราะจะทำให้เป็นพิษ
** ayeaye : ลิงสายพันธุ์เก่าแก่ชนิดหนึ่ง มีตากลมโตใบหูเหมือนค้างคาว ลำตัวซูบผอม กรงเล็บยาว นิ้วเท้ามีลักษณะแปลก and also สัญลักษณ์แห่งความตายของชาวมาลากาซี
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in