เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านแล้วเล่าFayathi Sorap
อ่านแล้วเล่า : รัสเซีย เรื่องเก่าที่เราคิดว่ารู้
  • ผู้เขียน : ภัทรัตน์ หงษ์ทอง
    สำนักพิมพ์ : วงกลม
    จำนวนหน้า : 171 หน้า
    ราคา : 165 บาท


         สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน
         เชียร์บอลไปถึงไหนกันแล้วคะ ทีมรักของคุณผู้อ่านได้ไปต่อรึเปล่า
         ส่วนทีมเราเพิ่งตกรอบไปสดๆร้อนๆค่ะ อย่างว่าแหละนะ เล่นเหยาะแหยะตั้งแต่แรก แถมเอาแต่สนใจเรื่องการเมืองมากกว่าบอล สมควร..
         เปลี่ยนใจมาเชียร์ทีมในเอเชียด้วยกันดีกว่าค่ะ หรือถ้าดูจากหนังหน้านักบอล สเปนก็น่าเอาใจช่วยเหมือนกัน 555

         ส่วนเรื่องของวันนี้...

         ไปรัสเซียกันดีกว่าค่ะ


         เมื่อเอ่ยถึง "ประเทศรัสเซีย" คุณนึกถึงอะไร ?

         หมี, วอดก้า, รัสปูติน, วลาดิเมีย ปูติน, นายพลฤดูหนาว ปราการทางธรรมชาติที่ยัดเยียดความปราชัยแก่นาซีและนโปเลียน, มอสโคว, พระราชวังเครมลิน ฯลฯ

         ประเทศรัสเซีย ในความคิดของแต่ละคนคงแตกต่างกันออกไป


         มาอ่าน "รัสเซีย" ในมุมมองของคุณภัทรัตน์ หงษ์ทอง ดูบ้าง

         คุณภัทรัตน์ เธอเป็นนักการทูต ได้มีโอกาสมาใช้ชีวิตในประเทศรัสเซียแห่งนี้ และที่นี่เองคือจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจของ "รัสเซีย เรื่องเก่าที่เราคิดว่ารู้" เล่มนี้


         ถัดจากย่อหน้าและคำนำ หนังสือเล่มนี้ก็มีหัวข้ออยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 17 หัวข้อ ซึ่งแต่ละหัวข้อก็จะเล่าถึงสิ่งที่ผู้เขียนรู้สึกสะกิดใจเมื่อได้พบเจอมา เพิ่มด้วยรายละเอียดต่างๆของหัวข้อนั้นๆ เช่น ในตอนที่ชื่อ วอดก้าและคาร์เวียร์ นั้น นอกจากจะบอกเล่าว่าคาร์เวียร์ที่รู้จักกันมักมาจากปลาสเตอร์เจี้ยน ก็จะแทรกคำศัพท์ภาษารัสเซียว่า คาร์เวียร์หรือไข่ปลานั้น ภาษารัสเซียเรียกว่า ikra (อิกรา) อะไรแบบนี้ เป็นต้น
         จะว่าไป กว่าจะอ่านจบ ถ้าขยันจำกันจริงๆ คงได้ศัพท์ภาษารัสเซียไปหลายคำแหละ

         อีกตอนหนึ่งที่น่าสนใจนั้นมีชื่อว่า "มุดใต้ดิน" ซึ่งเล่าถึงการไปเยือนสถานีรถไฟใต้ดินของรัสเซีย ซึ่งเลื่องชื่อเหลือเกินว่าสวยงามน่าหลงใหล คุณภัทรัตน์เธอก็บรรจงเล่าไปทีละสถานีๆ ว่าสถานีนี้สวยแบบนี้นะ ส่วนสถานีนี้ก็จะมีศิลปะแบบนี้ๆๆ นะ อ่านแล้วนึกภาพตามแล้วก็เคลิ้มไปกับผู้เขียน แหม อยากไปจัง จะไปตามถ่ายรูปทุกสถานีเลยคอยดู ยิ่งราคาถูกแบบนี้ (คุณภัทรัตน์บอกว่า ซื้อตั๋วแค่ครั้งเดียว ราคา 10 รูเบิ้ล หรือประมาณ 15 บาท เท่านั้น) ไปไหนไปกันแน่นอน ว่าแต่ ทราบจากการบทนี้ว่า ที่รัสเซียก็มีมิจฉาชีพประเภทนักล้วงกระเป๋าด้วย น่ากลัวเหมือนกันแฮะ
         แต่จะได้ไปเมื่อไหร่เนี่ยสิ ประเด็นสำคัญ...

         บทความเชิงแนะนำก็มีนะ เช่นในตอน "บรื๋อ หนาวจะตาย อยู่ได้ยังไงเนี่ย" ที่แนะนำวิธีปฏิบัติตนเวลาอยู่เมืองหนาว ตอนแรกนึกว่าจะบอกแค่ ใส่เสื้อผ้าให้อุ่นๆ ดื่มน้ำร้อนๆ มุดหัวอยู่แต่ในอาคาร ที่ไหนได้ มีวิธีที่อ่านแล้วต้องอมยิ้ม เช่น ทำตัวเป็นคนศิวิไลซ์ อะไรแบบนี้ด้วย ไม่บอกหรอกว่าทำยังไง ใครอยากรู้วิถีศิวิไลซ์แบบพี่หมีขาวก็ลองไปอ่านในหนังสือดู


         เป็นหนังสือที่อ่านแบบชิวๆ อ่านต่อไปได้เรื่อยๆ มีบทความสลับกับรูปภาพของสถานที่ต่างๆในรัสเซีย มีทั้งรูปสี และรูปสีออกโทนน้ำตาลๆทั้งภาพ แต่ดูแล้วก็เพลินตาดี นอกจากสิ่งละอันพันละน้อยเกี่ยวกับประเทศรัสเซียแล้ว ยังมีข้อมูลคร่าวๆในเชิงที่เหมาะสำหรับผู้ต้องการไปเที่ยวที่ประเทศรัสเซีย เช่น ข้อมูลสถานทูต ข้อมูลระบบโทรศัพท์มือถือ วีซ่า สกุลเงิน ฯลฯ ซึ่ง...ก็ดี เป็นประโยชน์หากจะวางแผนท่องเที่ยวประเทศรัสเซีย

        ประเทศรัสเซียก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เราอยากไป แต่ยังไม่เคยไป ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ยิ่งรู้สึกว่าประเทศนี้น่าสนใจมากขึ้น หากมีโอกาสจะต้องไปเยือนให้ได้เลย

         ว่าแล้ว ก็หยิบหนังสือ "รัสเซีย เรื่องเก่าที่เราคิดว่ารู้" มาเปิดรูปภาพในหนังสือดูไปพลางๆก่อน ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ เจอกันแน่นอน พี่หมี!


         ปล. หนังสือเล่มนี้พิมพ์เมื่อปี 2551 เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าข้อมูลหลายๆอย่างในเล่ม จะอัพเดททันสถานการณ์โลกตอนนี้เพียงใด เอาเป็นว่าถ้าจะไปเที่ยวรัสเซีย เช็คข้อมูลจากแหล่งอื่นๆด้วยละกัน แต่ข้อดีของการที่หนังสือเล่มนี้ออกมาสิบกว่าปีแล้วก็คือ...
         เรามีโอกาสที่จะพบหนังสือเล่มนี้อยู่ในกองหนังสือลดราคาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงงานหนังสือ เพราะฉะนั้น ถ้าอยากได้ของถูก ก็ต้องหูไวตาไวต่อการจัดลดราคาหนังสือหน่อยเน่อ


         ช่วงนี้ข้าวยากหมากแพง โควิดกลับมาระบาด ต่างชาติก็กำลังจะยิงนิวเคลียร์ใส่กัน ใครไม่สะดวกไปเที่ยวเอง ก็ต้องหาหนังสืออ่านอันเป็นการเที่ยวทิพย์ไปก่อน เป็นความสุขเล็กๆของคนมีเวลาว่างน้อยๆแบบเรา

         สำหรับใครคิดแบบเราและเริ่มตุนหนังสือท่องเที่ยวเช่นกัน 

         ขอให้สนุกกับการเที่ยวทิพย์นะคะ

       
         สวัสดีค่ะ

         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ
         
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in