เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านแล้วเล่าFayathi Sorap
อ่านแล้วเล่า : สิบทะเล
  • ผู้เขียน : ธิดารัตน์ น้อยสุวรรณ
    สำนักพิมพ์ : อมรินทร์บุ๊คเซนเตอร์
    จำนวนหน้า : 288 หน้า
    ราคา : 150 บาท


         กาลครั้งหนึ่ง ประมาณยี่สิบกว่าปีที่แล้ว มีเรือสันติภาพสัญชาติยูเครนลำหนึ่ง ได้จัดโครงการเรือสันติภาพ และรับนักศึกษาจากที่ต่างๆ โดยเริ่มการเดินทางที่โตเกียวประเทศญี่ปุ่น เดินทางย้อนกลับมาทางฮ่องกง สิงคโปร์ ข้ามไปแอฟริกา ยุโรป อเมริกา แล้วข้ามเส้นแบ่งเวลาโลกกลับมายังประเทศญี่ปุ่นดังเดิม โดยใช้เวลาสามเดือน ระหว่างทางผ่านประเทศต่างๆมากมาย และในเรือก็มีเรื่องต่างๆเกิดขึ้นมากมาย

         และหนึ่งในผู้ร่วมเดินทางไปกับเรือลำนี้ คือสาวไทย สาวอีสานรอรัก ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้

         "สิบทะเล" เป็นบันทึกการเดินทางของคุณ "ธิดารัตน์ น้อยสุวรรณ" นักเรียนต่างชาติที่ศึกษาในประเทศญี่ปุ่น ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมโครงการกับเรือสันติภาพ เธอได้จดบันทึกสิ่งที่ตัวเองพบเจอ ตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนเริ่มออกเดินทาง จวบจนก้าวลงมาจากเรือ เมื่อโครงการสิ้นสุดลง
         และชื่อเรื่อง "สิบทะเล" ก็คงมาจากการที่ล่องเรือไปเรื่อยๆ ผ่านทะเลสิบทะเล ก็เป็นได้..
      
         และหนังสือเล่มนี้คือหนังสือที่ได้รางวัล "นายอินทร์อวอร์ด" น่าจะจากประเภทหนังสือเดินทางกระมัง


         เป็นบันทึกการเดินทางจริงๆที่อธิบายสิ่งต่างๆที่ตัวคุณธิดารัตน์ประสบหรือไม่ประสบ พึงใจ ไม่พึงใจ สบายดี ป่วยไข้ ตลอดจนสภาพโดยรอบทั้งในเรือ นอกเรือ ท้องฟ้า ทะล ประเทศต่างๆที่เธอมีโอกาสไปเยี่ยมเยือน ตลอดจนกิจกรรมต่างๆที่นักศึกษาในเรือต้องปฏิบัติ ทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจ


         ตัวอย่างกิจกรรมที่คุณธิดารัตน์ต้องเข้าร่วมก็เช่น เธอกับเพื่อนๆต้องแสดงละครอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับสันติภาพโลก ซึ่งเธอและเพื่อนๆก็ได้ทำมันออกมาอย่างน่าประทับใจ หรือการที่ต้องเก็บชั่วโมงการเข้าฟังการบรรยายเรื่องต่างๆ ทั้งที่บางทีง่วงแสนง่วง เหนื่อยแสนเหนื่อย และมีงานอีกกองหนึ่งยังไม่เสร็จ ก็ยังต้องมาฟังแลคเชอร์
         ...ได้อารมณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยจริงๆ

         ส่วนกิจกรรมที่เธอโปรดปรานก็คงไม่พ้นการไปท่องเที่ยวตามประเทศต่างๆสุดแท้แต่เรือจะพาล่องไป เช่น ไปประเทศอิสราเอล เยือนดินแดนปาเลสไตน์ และได้ถ่ายรูปกับนายยัดเซอร์ อาราฟัต ผู้นำของปาเลสไตน์
         อ่านแล้วก็แบบ วู้ ประสบการณ์นี้หาไม่ได้ง่ายๆนะเนี่ย

         ในฐานะ(อดีต)นักเรียน/นักศึกษาคนหนึ่งที่เคยฝันว่าอยากเข้าร่วมโครงการเรือเยาวชนหรือเรืออะไรก็แล้วแต่แนวๆนี้สักครั้ง...แต่ไม่เคยได้ดังฝัน การได้อ่านประสบการณ์ตรงของคนที่ได้รับโอกาสเดินทางรอบโลกด้วยเรือจึงคล้ายการได้เติมเต็มความฝัน และได้คำตอบในคำถามที่อยากรู้ว่า ชีวิตในเรือร่วมสามเดือนเป็นอย่างไร และคุณธิดารัตน์ได้ตอบคำถามนี้ได้อย่างดีเยี่ยม เพราะได้อธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างครบครัน ตั้งแต่การมีอารมณ์ร่วมไปกับเหตุการณ์ต่างๆตามแต่ผู้เขียนประสบมา (แม้แต่โกรธและสบถตามคนเขียนก็เกิดขึ้นแล้ว) ความรู้และประวัติศาสตร์ของทะเลและประเทศที่เธอได้ก้าวเท้าลงเหยียบหรือแม้แค่นั่งเรือผ่าน ตลอดจนความหฤหรรษ์บนเรือที่อ่านแล้วต้องนึกย้อนไปถึงช่วงเวลาที่อยู่หอพักตอนมหาวิทยาลัย แต่ประสบการณ์ของเธอนั้นเข้มข้นอีกรูปแบบหนึ่งตามสไตล์เด็กหอบนเรือ
      

         และสำหรับคนอ่านคนหนึ่ง ข้อความที่เป็นบทสรุปการเดินทางได้กินใจที่สุด คงเป็นสิ่งที่คุณธิดารัตน์เขียนไว้ในหน้าสุดท้ายของหนังสือ

         "...ยิ่งไปไกลเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้สึกว่าโลกกลมๆใบนี้แคบลง ในขณะที่หัวใจของเรากลับกว้างขึ้นเรื่อยๆ..."
    สิบทะเล สามเดือน ห้าทวีป(ถ้านับไม่ผิด) และประเทศอีกนับไม่ถ้วน หากได้เห็น ได้พานพบ จะทำให้ชีวิตกว้างขวางขึ้นได้สักเพียงใด คุณธิดารัตน์ได้คำตอบนั้นแล้ว

         และคนอ่าน ก็เริ่มตั้งคำถามให้ชีวิตแล้วดุจกัน
      

         อยากสัมผัสคำตอบของเธอบ้างหรือยัง?


         ปล. ดูเหมือนว่าหนังสือเล่มนี้สามารถจัดประเภทว่า "หนังสือเก่า" ได้ (เห็นแวบๆในโลกออนไลน์) แต่เช็คให้แล้วพบว่า ในเว็บไซต์ของร้านนายอินทร์ยังวางขายอยู่ ถ้าสนใจก็ลองเข้าไปดูในเว็บได้นะคะ


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่

         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html

         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in