โกรธ สับสน และสงสัย คงเป็นความรู้สึกแรกที่สัมผัสได้ด้วยตัวเอง หลังจากที่ได้เริ่มอ่านในช่วงแรก ๆ มันผุดคำถามขึ้นมาในหัวว่า
เป็นคนที่ใคร ๆ ต่างก็เห็นว่าเป็นคนดี เป็นที่ชื่นชอบ
ของคนส่วนมากงั้นเหรอ " ทำไมถึงไม่ยอมพูด
ออกไป นี่มันไม่ใช่สิ่งที่เราควรจะได้รับการปฏิบัติ แล้วไหนล่ะความยุติธรรม " เราต้องยอมรับ
ในสิ่งที่เราไม่ได้กระทำเพื่อเป็นตราบาปติดตัว
แบบนั้นหรือ ?
พื้นเพตัวละครอย่าง มาซาโอะ เด็กชาย
ชั้นประถมห้าที่มีนิสัยเก็บตัวและขี้กลัว รวมถึง
ไม่ค่อยพูดจากับเพื่อนร่วมห้องสักเท่าไร จะพูดว่า
เขาน่าจะเป็นคนที่จืดจางของห้องก็อาจจะไม่ผิดไป
สักเท่าไร แต่ไม่ใช่ว่าตัวเขาเองจะไม่มีเพื่อนเลย
มาซาโอะยังมีเพื่อนที่คอยคุยกันในเรื่องที่ความชอบ
คล้ายกัน ติดอยู่ที่เขาขี้กลัวและไม่ค่อยกล้าที่จะ
พูดออกไปเท่าไร อาจจะเหมือนกันกับเรา ๆ
เขาไม่ได้ผิดที่จะไม่พูดออกไป นึกถึงตอนที่
เรากำลังอธิบายบางอย่างให้กับผู้ใหญ่ได้ฟัง
สิ่งที่ได้กลับมานั้นคือ ความเพิกเฉย หรือไม่
ก็บอกว่า ห้ามเถียง เพราะเขาอาบน้ำร้อนมาก่อน
ดังนั้นสิ่งที่เขากำลังพูด หรือกระทำต่อเรา
จึงมีน้ำหนักมากกว่าตัวเราที่ได้สัมผัสมันจริง ๆ
หากเลือกที่จะไม่พูดก็คงจะเป็นทางเลือกที่ง่าย
เพื่อให้เรื่องราวจบลง
คุณครูฮาเนดะ คุณครูหนุ่มประจำชั้นคนใหม่
ที่มีความกระตือรือร้นในการสอน และทำผลงาน
ได้ดีเด่น จนเป็นที่ชื่นชอบในหมู่นักเรียนทุกคน
และคุณครูหลาย ๆ ท่าน รวมถึงผู้ปกครองของเด็ก ๆ
แต่กลับมีจุดพลิกผันเมื่อเริ่มมีข่าวลือเสียหาย
กับตัวของเขา จากเหล่านักเรียน สู่จุดเริ่มต้น
ของการเลือกใครสักคนที่จะเป็นคนแบกรับความ
ผิดพลาดของตนไว้เอง และคนคนนั้นคือ มาซาโอะ
นานวันที่มาซาโอะถูกดุด่า จนถึงขั้นทำร้าย
ร่างกายเพราะคุณครูไม่ชอบใจ พาลทำให้เพื่อน
ในห้องไม่คุยกับเขา ทุกคนต่างหันหลัง ด้วยกฎของ
ห้องที่ทุกคนต่างต้องปฏิบัติเพื่อให้เห็นว่าเป็น
นักเรียนที่ดีิิ และเห็นว่ามาซาโอะนั่นแหละ
ที่ทำให้ต้องเรียนเพิ่มมากขึ้น ต้องได้รับการบ้าน
มากขึ้น แต่หลังจากนั้นก็มีช่วงหนึ่งที่เด็กชาย
พูดถึงเพื่อนร่วมห้องของเขาว่าจริง ๆ แล้ว
เพื่อน ๆ ที่เคยเล่นกับเขาก็เป็นคนดีและยังมีน้ำใจ
ช่วยเหลือเขา...." พวกเขาก็ต้องป้องกันตัวเอง
จากการถูกทอดทิ้งอย่างเขา และมาซาโอะเข้าใจดี
ถ้าเพื่อน ๆ มาเล่นกับเขา แน่นอนว่าคนอื่นก็คง
หันหลังไม่ยุ่งเกี่ยวด้วยเช่นกัน " อ่านมาถึงตรงนี้
ก็ปวดใจ เดี๋ยวนี้การถูกแบนกันตามหมู่เพื่อนยังคง
มีอยู่ไม่ขาด ไม่รู้ว่าจะหมดไปเมื่อไร หรือเมื่อรู้
และเข้าใจ ไม่มีคนพร้อมที่จะถูกทิ้งเอาไว้คนเดียว
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ไม่ว่าอย่างไรเสียก็ต้อง
มีคนคอยช่วยเหลือ
อาโอะ เด็กชายผิวสีฟ้าช่างดูประหลาดคน
มีเพียง มาซาโอะ เท่านั้นที่เห็นเขา ในคราวแรก
ก็เพียงแค่มองมา เขาโผล่มาบ่อยมากขึ้นทุกครั้ง
และได้เริ่มเปล่งเสียงพูดกับเด็กชาย อาโอะเป็นคน
ที่จุดความกล้าให้มาซาโอะ มีความกล้าในการที่จะ
ท้วงถามถึงความยุติธรรม เพราะมันไม่ผิดเลย
ที่เราจะร้องเรียกถึงความยุติธรรม และไม่ยอมรับ
กับความอยุติธรรมที่คนอื่นนั้นมอบให้ เพราะเรา
นั้นไม่ใช่เหยื่อ.... และจะไม่ใช่อีกต่อไป เมื่อคำโปรย
ปกหลังได้บอก เขายุให้มาซาโอะลุกขึ้นสู้โดย
วางแผนฆ่าครู !
หนังสือที่แสดงให้เห็นถึงการกลั่นแกล้ง
ภายในโรงเรียน ที่ลุกลามรุนแรงและส่งผลกระทบต่อ
คนดี ๆ คนหนึ่ง ให้เลือกถลำลึกไปสู่เส้นทางของ
การเป็น " ฆาตกร "
" เป็นใครก็ได้ทั้งนั้น " คำพูดของคุณครูฮาเนดะ
ที่กล่าวตอบกับมาซาโอะ เมื่อได้ตั้งคำถามที่ว่า
" ทำไมครูคอยดุแต่ผมครับ "
" แต่มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำไม่ใช่หรือครับ "
ครูฮาเนดะพูดเสียงสั่นคล้ายกัดฟัน " ฉันกลัว..."
เป็นใครก็ได้ทั้งนั้น ไม่สมควรที่จะถูกนำมาใช้
กับใครสักคนด้วยความไม่สมัครใจ และแน่นอน
ว่าไม่มีใครทั้งนั้น หากจะกลัว กลัวความผิดพลาดที่
ตัวเองกระทำนั้นจะถูกเปิดเผย แต่เลือกที่จะดึง
ผู้อื่นเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นแพะรับบาป
ก็คงจะไม่ใช่เรื่องดี....หากสักวันที่เขาไม่ยอมที่จะ
เป็นเหยื่อให้คุณ เมื่อถึงวันนั้นคุณจึงเป็นเหยื่อ
ให้ถูกปั่นประสาทไปเสียเอง
วันนึงที่ส่วนลึกในจิตใจนั้นพร่ำบอก วันนึงที่
ความผิดเกาะกินจิตใจจนแทบจะทนไม่ได้
เกิดเป็นความกลัวที่เกาะกุมอยู่ภายใน ครั้งหนึ่งที่
ตัวตนของเราบอกให้เลือก ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร
สุดท้ายแล้ว ผลจะเป็นอย่างไร... ก็ไม่มีใครที่อยาก
จะเป็นเหยื่อ เหยื่อจากการตัดสินเพียงแค่คำพูด
ของคนคนเดียว...ในซากศพสีฟ้า ตัวแทนส่วนลึก
ของเด็กชายชั้นประถมห้า ผู้ซึ่งเคยเป็นเหยื่อ
ป.ล.หากมีผู้อ่านท่านใดได้เข้ามาอ่านด้วยเหตุผลประการไฉน ต้องขอบคุณนะคะ ความคิดเห็นของเรานี้อาจจะมีความเห็นที่ตรงกัน หรือแตกต่าง หรืออาจจะไม่ตรงใจผู้อ่านคนใด เราต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และขอบคุณกับการเข้ามาอ่านอีกครั้งค่ะ
-หวังว่าทุกท่านจะสนุกไปกับการอ่านด้วยกันนะคะ-
สั่่่งผ่านmerrygoroundpublishing
เหลือ 193 บาทส่งฟรีนะคะ
ราคาปก 215 บาทค่ะ
ตามลิงก์ด้านบนเลย