Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)
–
Chaitawat Marc Seephongsai
เยาวราชในดวงหน้า By สมชาย จิว
รีวิวเว้ย (1663) ถนนสายยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร อย่างถนนเยาวราช กลับมีเรื่องราว เรื่องเล่า และเหล่าเรื่องที่น่าสนใจ โดยย้อนกลับไปได้ไกลถึงช่วงต้นรัตนโกสินทร์ นับตั้งแต่ช่วงย้ายคนจีนออกจากย่านบางจีน เพื่อใช้พื้นที่ในการสร้างพระบรมมหาราชวัง ทำให้ชุมชนคนจีนขนาดใหญ่ต้องถูกย้ายออกจากพื้นที่และขยับออกไปไกลจากพื้นที่เดิม กระทั่งเกิดเป็นย่านเยาวราช-สำเพ็ง ย่านคนจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งเป็นย่านที่สร้างประวัติศาสตร์ของสังคม ผู้คน ประเพณี ที่กลายมาเป็นรากฐานของสังคมไทยในปัจจุบันอยู่หลายประการ แต่เบื้องหลังเรื่องราวเล่านั้น มีเรื่องเล่าของเหล่าบุคคน ที่ก่อร่างสร้างเยาวราช-สำเพ็ง ให้เป็นดังเช่นทุกวันนี้ซ่อนอยู่ตามตรอก-ซอยต่าง ๆ
หนังสือ : เยาวราชในดวงหน้า
โดย : สมชาย จิว
จำนวน : 264 หน้า
.
"
เยาวราชในดวงหน้า
" หนังสือที่บอกเล่าประวัติศาสตร์เรื่องราวของย่านสำเพ็ง-เยาวราช ผ่าน "ดวงหน้า" หรือ "ใบหน้า" ของผู้คนที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงเข้ากับประวัติศาสตร์ของพื้นที่สำเพ็ง-เยาวราช โดยเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นรัตนโกสินทร์ กระทั่งถึงช่วงเวลาหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ที่ดวงหน้าของหลาย ๆ คนบนถนนประวัติศาสตร์ ได้ก่อร่างสร้างเยาวราชและสำเพ็งขึ้น
.
โดยเนื้อหาของ
"
เยาวราชในดวงหน้า
" จะบอกเล่าเรื่องราวของสำเพ็ง-เยาวราช และประวัติศาสตร์ สยาม-ไทย-จีน ผ่านเรื่องราวของดวงหน้าบุคคล ทั้งสิ้น 18 คน ที่เกี่ยวข้อง เชื่อมโยงและร้อยรัดกระทั่งก่อร่างสร้างความเป็นเยาวราช-สำเพ็ง (รวมถึงสังคมไทย) ดังที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน โดยเรื่องเล่าของดวงหน้าทั้ง 18 ดวงหน้านั้น มีตั้งแต่เรื่องของ เจ๊สัว (เจ้าสัว) คนสำคัญของย่านที่ต่อมากลายเป็นเจ้าสัวและต้นตระกูลสำคัญของไทย (ในปัจจุบัน) เรื่องราวของเจ้าจอมที่อาศัยอยู่ในย่านคนจีน นักปราชญ์พุทธศาสนาที่เกิดและเติบโตมาในชุมชนคนจีน เรื่องราวของยี่กอฮงจากเจ้าสัวสู่เจ้าพ่อที่มีศาลอยู่บนสถานีตำรวจ เรื่องราวของสายลับใต้ดินของจีนที่เข้ามาทำงานใต้ดินในช่วงตั้ง พคท. เรื่องราวของชาวมุสลิมในย่านคนจีน กระทั่งถึงเรื่องราวของ "ยายแฟง" ตำนานแม่เล้าคนสำคัญของกรุงสยาม
.
เรียกได้ว่าเรื่องราวที่ปรากฏอยู่ใน
"
เยาวราชในดวงหน้า
" นับเป็นเรื่องราวของบุคคลที่เชื่อมโยงเข้ากับประวัติศาสตร์ชุมชนและสังคมได้อย่างลงตัว การเรียนรู้และทำความเข้าใจเรื่องราวและเรื่องเล่าของผู้คนใน
"
เยาวราชในดวงหน้า
" นับเป็นการเรียนรู้เรื่องราวของสังคมและชุมชนย่านเยาวราช-สำเพ็ง ได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง
"
เยาวราชในดวงหน้า
" ยังทำให้เราได้เห็นถึงปฏิสัมพันธ์ของกลุ่มคนจีนโพ้นทะเล ก่อนที่พวกเขาเหล่านั้นจะกลายไปเป็นกลุ่มตระกูลสำคัญของสังคมไทยในกาลต่อมา
Chaitawat Marc Seephongsai
Report
Views
รีวิวเว้ย (3)
–
Chaitawat Marc Seephongsai
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in