เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
CRACK/ลัทธิมาร์กซ์/101 By วัชรพล พุทธรักษา
  • รีวิวเว้ย (1642) ตอนเข้ามหาลัยช่วงแรก ๆ เพื่อนหลายคนในคณะ (และมหาลัย) ต่างชื่นชอบ "ทฤษฎีมาร์กซิสต์" และมุ่งหน้าสู่การเรียน ให้ความสำคัญและความสนใจกับทฤษฎีและแนวคิดของลัทธิมาร์กซ์ เพื่อมุ่งหน้าสู่สังคมในอุดมคติแบบมาร์กซ์ การพูดถึง การอ่านงาน และการแสดงออกในหลายรูปแบบเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็น "มาร์กซ์" กลายเป็นรูปแบบการใช้ชีวิตของเพื่อนกลุ่มหนึ่งในมหาลัย และด้วยวิชาในคณะที่เรียนมีการหยิบใช้แนวคิดมาร์กซิสต์อยู่ในหลายวิชา ทำให้เรามีโอกาสได้อ่านงานเกี่ยวกับมาร์กซิสต์อยู่เนือง ๆ แต่ด้วยความเป็นคนที่อ่อนด้อยปัญญาในวิชาทฤษฎี ปรัชญาและประวัติความคิด (อ่อนทุกวิชาที่เป็นวิชาสำคัญของสาขา) ทำให้การเรียนและการอ่านเป็นไปเพื่อเอาตัวรอดจากวิชาเหล่านั้นอย่างเสียมิได้ กระทั่งต่อมาหลังเรียนจบมีเรื่องให้ต้องอ่านงานที่ต้องอาศัยแนวคิดและทฤษฎีสำนักมาร์กซิสต์อยู่บ่อยครั้ง แน่นอนว่าการอ่านเหล่านั้นก็เป็นเพียงการเอาตัวรอดมิใช่การเอาความรู้ใส่ตัว อาจจะด้วยภาพจำของบรรดาเพื่อน (และอาจารย์) ที่สมาทานแนวคิดดังกล่าวต่างดูไปสุดในจุดที่พวกเขายืนเหลือเกิน
    หนังสือ : CRACK/ลัทธิมาร์กซ์/101
    โดย : วัชรพล พุทธรักษา
    จำนวน : 149 หน้า
    .
    "CRACK/ลัทธิมาร์กซ์/101" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของลัทธิมาร์กซ์แบบอ่านง่าย ๆ โดยไม่ต้องพยายาม ที่เกิดขึ้นจากการประมวลเนื้อหาจากการสอนหนังสือของผู้เขียนในรายวิชา "ทฤษฎีมาร์กซิสต์เบื้องต้น" ที่สอนมาหลายปีกระทั่งกรั่นและกรองออกมาเป็น "CRACK/ลัทธิมาร์กซ์/101" ที่บอกเล่าเรื่องราวของลัทธิมาร์กซ์ ตั้งแต่เริ่มต้นกระทั่งถึงขั้นของการวิพากษ์ทฤษฎีมาร์กซ์ ที่ส่งผลต่อสังคมในปัจจุบัน โดยที่ความพิเศษของ "CRACK/ลัทธิมาร์กซ์/101" คือช่วยให้เราเข้าใจมาร์กซ์ได้โดยไม่ต้องถอดจิตย้ายร่างแบบสมัยเรียนมหาวิทยาลัย
    .
    โดยทุกบทของ "CRACK/ลัทธิมาร์กซ์/101" จะเริ่มต้นด้วย CRACK แนวคิดเบื้องต้น ที่ทำหน้าที่ในการบอกเล่าว่าเนื้อหาในบทนี้จะว่าด้วยเรื่องของอะไร มุ่งไปในทิศทางไหนและขอบเขตของเนื้อหาจะเป็นเช่นไร เพื่อให้ผู้อ่านได้เตรียมตัวก่อนที่จะขยับเข้าสู่เนื้อหา และปิดท้ายในทุกบทด้วย "เอกสารอ่านประกอบ" ที่แบ่งออกเป็นเอกสารหลักและเอกสารสำหรับอ่านเพิ่มเติม ด้วยข้อจำกัดของการมุ่งนำเสนอเนื้อหาในแบบที่สั้น ง่าย กระชับ ทำให้เนื้อหาในบางประเด็นที่ผู้อ่านสนใจลงลึกไปกว่าที่นำเสนอเอาไว้ใน "CRACK/ลัทธิมาร์กซ์/101" ผู้อ่านจะสามารถเข้าถึงเอกสารสำคัญสำหรับเนื้อหาในบทนั้น ๆ ได้ สำหรับเนื้อหาของ "CRACK/ลัทธิมาร์กซ์/101" ทั้ง 9 บทแบ่งไว้ดังนี้
    .
    บทที่ 1 บทนำ
    .
    บทที่ 2 สภาวะแปลกแยก
    .
    บทที่ 3 ประวัติศาสตร์แบบวัตถุนิยม
    .
    บทที่ 4 ชนชั้นและการต่อสู้ทางชนชั้น
    .
    บทที่ 5 รัฐ
    .
    บทที่ 6 ศาสนาและอุดมการณ์
    .
    บทที่ 7 มาร์กซ์กับการวิพากษ์เศรษฐกิจการเมือง: ว่าด้วยสินค้า มูลค่าและสภาวะแปลกแยก
    .
    บทที่ 8 มาร์กซ์กับการวิพากษ์เศรษฐกิจการเมือง: ว่าด้วยเงิน สูตรทั่วไปของทุนและการสั่งสมบุพกาล
    .
    บทที่ 9 บทสรุป
    .
    "CRACK/ลัทธิมาร์กซ์/101" ช่วยให้เรามองเห็นพัฒนาการ ความหมาย ความท้าทายและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของทฤษฎีมาร์ซิสต์ โดยผู้เขียนได้ขมวดปมต่าง ๆ เอาไว้ในบทที่ 9 ของหนังสือผ่านการประเมินคุณค่าของทฤษฎีมาร์กซิสต์ใน 3 ประการได้แก่ การประเมินทฤษฎีมาร์กซิสต์ในฐานะที่เป็นเครื่องมือในการอธิบาบปรากฏการณ์ทางสังคม ทฤษฎีมาร์กซิสต์กับคุณูปการที่มีต่อการศึกษารัฐศาสตร์ และทฤษฎีมาร์กซิสต์กับการเปลี่ยนแปลงโลก ที่ในแต่ละการประเมินผู้เขียนได้ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปของทฤษฎีมาร์กซิสต์ ที่มากไปกว่าแค่เรื่องของการบอกเล่าสิ่งที่มาร์กซ์ทิ้งไว้และเคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต และ "CRACK/ลัทธิมาร์กซ์/101" ทำให้เรารู้ว่าอันที่จริงการทำความเข้าใจลัทธิมาร์กซิสต์และทฤษฎีบทต่าง ๆ ไม่ได้ยากอย่างที่เคยเข้าใจมาตลอด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in