เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ระหว่างปริศนาและศรัทธา By จันจิรา และ ประจักษ์ บก.
  • รีวิวเว้ย (1549) "เธอเป็นคนอัตลักษณ์หลากหลาย รุ่มรวยจินตนาการ เห็นความเป็นจริงเป็นเรื่องที่ต้องเอาชนะ เธอเป็นคนอบอุ่น รักเพื่อน ลูกศิษย์ ญาติพี่น้อง แต่ใจจดจ่อกับซูเปอร์ฮีโร่ แวมไพร์ แดรกคูลา เธอเป็นคนซับซ้อน พูดจาสำเนียงชาวเอเธนส์
    แต่ลึก ๆ มีหัวใจเป็นชาวสปาร์ตานักสันติวิธี เธอเป็นคนมีวาจาเป็นอาวุธ ชอบโยนวาทะประหลาดขึ้นบนฟ้า ผู้คนต่างหยิบฉวยมาใช้ กว่าจะรู้ตัว ก็ได้กลายเป็น ผู้ร่วมทางตามหาขุมทรัพย์ที่ปลายฝันไปเสียแล้ว" - สุวรรณา สถาอานันท์ - (ใน ระหว่างปริศนาและศรัทธา: ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ กับการเมืองมนุษย์ในศตวรรษที่ 21)
    หนังสือ : ระหว่างปริศนาและศรัทธา: ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ กับการเมืองมนุษย์ในศตวรรษที่ 21
    โดย : จันจิรา สมบัติพูนศิริ และ ประจักษ์ ก้องกีรติ บก.
    จำนวน : 556 หน้า
    .
    "ระหว่างปริศนาและศรัทธา: ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ กับการเมืองมนุษย์ในศตวรรษที่ 21" หนังสือเล่มใหญ่ที่ถูกจัดทำขึ้นในโอกาศการเกษียณอายุราชการของ ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยที่หนังสือ "ระหว่างปริศนาและศรัทธา: ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ กับการเมืองมนุษย์ในศตวรรษที่ 21" ได้รวบรวมเอางานเขียนของลูกศิษย์ของชัยวัฒน์ มารวมเข้าด้วยกัน ผ่านการยึดโยงด้วยสิ่งที่ขับเคลื่อนการทำงานทางปัญญาอันยาวนานของชัยวัฒน์ 2 อย่าง นั่นคือ "ปริศนา" และ "ศรัทธา" ที่หนึ่งคือรากฐานของการแสวงหาคำตอบบนความไม่อน่นอนและคลุมเครือที่ยังมิมีผู้ใดมุ่งแสวงหาคำตอบ และอีกหนึ่งคือความเชื่อที่เชื่อมั่นว่าคำตอบและทางออกของปัญหา (ปริศนา) ในหลายเรื่องสามารถถูกทำให้กระจ่างและได้มาซึ่งคำตอบและทางออกของปัญหาได้ในท้ายที่สุด เหตุนี้ "ระหว่างปริศนาและศรัทธา: ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ กับการเมืองมนุษย์ในศตวรรษที่ 21" จึงเป็นงานที่รวบรวมเอาความสนใจของชัยวัฒน์ ที่สะท้อนผ่านการทำงานของลูกศิษย์ของเขาเข้าไว้ด้วยกัน
    .
    หนังสือ "ระหว่างปริศนาและศรัทธา: ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ กับการเมืองมนุษย์ในศตวรรษที่ 21" เล่มนี้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 ส่วนหลัก ซึ่งสะท้อนองค์ความรู้และประเด็นความสนใจทางวิชาการของชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ได้แก่ ปรัชญาและทฤษฎีการเมือง ความรุนแรงและสันติวิธี การเมืองและความมั่นคง ความขัดแย้งในสามาจังหวัดชายแดนภาคใต้และมุสลิมศึกษา และปิดท้ายด้วยการบอกเล่าตัวตนของชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ส่วนของ "ชีวิตและตัวตน" ซึ่งทั้งหมดเป็นการสะท้อนให้เป็นถึงความสนใจทางวิชการและความสนใจในประเด็นอื่น ๆ ของ ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ผ่านผลงานของกลุ่ม "ลูกศิษย์" ที่ถูกคัดเลือกมาจำนวน 31 บทความ หากแต่บทความเหล่านี้มิใช่ภาพสะท้อนที่รอบด้านและครอบคลุมตัวตน ความสงสัยใน "ระหว่างปริศนาและศรัทธา" ของชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ที่ตลอดมาเขาใช้ทั้งปริศนาและศรีทธา ในการสร้างคน สร้างผลงานทางวิชาการ สร้างคำถามและสร้างบทสนทนาที่ทวนกระแสลมและกระแลโลกดังที่ปรากฏให้เห็นในตัวของชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ซึ่งบางเสี้ยวส่วนเหล่านั้นได้สะท้อนออกมาในผลงานทั้ง 21 ชิ้น ที่ถูกหยิบเลือกมาบอกเล่าเอาไว้ในหนังสือเล่มนี้
    .
    [ส่วนที่ 1 ปรัชญาและทฤษฎีการเมือง] ประกอบไปด้วย ว่าด้วยแนวคิดโลกราษฎร์นิยม โดย เกษม เพ็ญภินันท์/อดีต ปัจจุบัน อันตราย โดย เดชา ตั้งสีฟ้า/มิตรภาพในความยุติธรรม: บททดลองอ่านการเมืองในการสร้างมิตรภาพของนักปรัชญาใน The republic เล่มหนึ่ง ของเพลโต โดย อรรถสิทธิ์ สิทธิดำรง
    .
    [ส่วนที่ 2 ความรุนแรงและสันติวิธี] ประกอบไปด้วย ชาวนาฆ่าตัวตาย: รัฐ โครงสร้างเศรษฐกิจ และความรุนแรง โดย กาญจนา บุญยัง/ด้านขวาประชานิยมด้วยสันติวิธี: ข้อเสนอทบทวนทฤษฎีปฏิบัติการไม่ใช้ความรุนแรง โดย จันจิรา สมบัติพูนศิริ/ความรุนแรงที่แฝงฝังในกิจการเหมืองแร่อีสาน โดย จันทรา ธนะวัฒนาวงศ์/สามัญชนกับการแก้ปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงทางการเมือง: ทบทวนวรรณกรรมและกรณีศึกษาสันติสักขีพยานในต่างประเทศ โดย จุฬารัตน์ ดำรงวิถีธรรม/ปีศาจวิทยากับสังคมการเมืองไทยร่วมสมัย โดย ศิวัช ศรีโภคางกุล
    .
    [ส่วนที่ 3 การเมืองและความมั่นคง] ประกอบไปด้วย 4 ด่านวาทกรรมสิทธิมนุษยชนไทย โดย เกษียร เตชะพีระ/การปฏิรูปภาคความมั่นคงในบริบทไทย โดย ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์/ประชาสังคมในประเทศไทย โดย นฤมล ทับจุมพล/บทเรียนจากโครงการการบันทึกประวัติศาสตร์ 6 ตุลา โดย พวงทอง ภวัครพันธุ์/นักรบสันติวิธี: ความคิดและประสบการณ์ของผู้นำทหารไทย โดย สรศักดิ์ งามขจรกุลกิจ
    .
    [ส่วนที่ 4 ความขัดแย้งในสามาจังหวัดชายแดนภาคใต้และมุสลิมศึกษา] ประกอบไปด้วย การสร้าง "พุทธรัฐ": ผลกระทบของนโยบายชาตินิยมพุทธต่อกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย โดย ชญานิษฐ์ พูลยรัตน์/มนุษยธรรม ความเป็นกลาง และพื้นที่ปลอดภัยในสถานที่ปฏิบัติงานทางการแพทย์: ภายใต้บริบทความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ผกาวดี สุพรรณจิตวนา/ทักษะวัฒนธรรม: สะพานของคนคุ้นเคยที่แปลกหน้า โดย แพร ศิริศักดิ์ดำเกิง/การเมืองของถ้อยคำและการผจญภัยของ "ปาตานี" ใน "ปัตตานี" โดย รอมฎอน ปันจอร์/อิสลามกับการต่อสู้ของขบวนการปลดปล่อยปาตานีหลัง 2547 โดย รุ่งรวี เฉลิมศรีภิญโญรัช/เส้นทางชีวิตบนทางอิสลามกับการสร้างสันติภาพ โดย สุชาติ เศรษฐมาลินี
    .
    [ส่วนที่ 5 ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ชีวิตและตัวตน] ประกอบไปด้วย ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ โดย สายพิณ ศุพุทธมงคล/พื้นที่ของ ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ โดย จันจิรา สมบัติพูนศิริ
    .
    ในท้ายที่สุดหนังสือ "ระหว่างปริศนาและศรัทธา: ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ กับการเมืองมนุษย์ในศตวรรษที่ 21" เป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนถึงตัวตนและผลงานของชัยวัฒ์ สถาอานันท์ ถึงสิ่งที่ตัวเขาได้ทิ้งไว้ให้กับโลก ซึ่งไม่ใช่เพียงผลงานวิชาการ มิใช่เพียงผลงานด้านสันติวิธีและการไม่ใช้ความรุนแรง หากแต่ข้อความหนึ่งในหลายร้อยคำอาลัยถึงการจากไปของชัยวัฒน์ สถาอานันท์ บอกเล่าสิ่งสุดท้ายที่เขาทิ้งไว้ให้กับโลกใบนี้ได้เป็นอย่างดี นั่นคือ "การสอนให้เข้าถึงและตั้งคำถาม" ในระหว่างระหว่างปริศนาและศรัทธา สุดท้ายนี้ขอปิดด้วยหนึ่งในข้อความอาลัยการลาจากที่เราคิดว่านี่คือตัวตนสำคัญอันหนึ่งของ ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ "...สิ่งที่อาจารย์ “สอน” คือ “วิธีการ” ในการเข้าถึงความรู้ ไม่ใช่ “ความรู้” อาจารย์ไม่เคยถ่ายทอด “ความรู้” ให้กับเรา"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in