เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
CHINA SHOCK วิกฤติของจีนในเกมเศรษฐกิจโลกใหม่ By อาร์ม ตั้งนิรันดร
  • รีวิวเว้ย (1517) ย้อนกลับไปสัก 20 ปีก่อน (2540) จีนเป็นประเทศที่คนไทยหลายคนตั้งแง่รังเกียจ ทั้งที่คนหลายกลุ่มในประเทศนี้ก็เป็นคนไทยเชื้อสายจีน หากแต่เมื่อหลายปีก่อนความรับรู้ในประเทศจีนสำหรับคนไทยดูไม่ดีนัก ทั้งภาพจำในฐานะของโรงงานผลิตของเลียนแบบ ความสกปรกของห้องน้ำ รวมถึงการใช้ชีวิตของคนจีนที่ดูเอะอะเสียงดังและชอบถ่มถุยตามที่สาธารณะต่าง ๆ แน่นอนว่าภาพจำความรับรู้ของจีนในปัจจุบันหลายเรื่องเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่บางนิสัยก็ยังคงทนถาวรและดูจะไม่หายไปง่าย ๆ ต่อให้จีนเปลี่ยนไปเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจโลก หรือจะกลายเป็นต้นเหตุของวิกฤติเศรษฐกิจอีกครั้งหนึ่ง คนจีนบางกลุ่มก็ยังคงรูปแบบการใช้ชีวิตในแบบเคย ๆ
    หนังสือ : CHINA SHOCK วิกฤติของจีนในเกมเศรษฐกิจโลกใหม่
    โดย : อาร์ม ตั้งนิรันดร
    จำนวน : 170 หน้า
    .
    "CHINA SHOCK" มนชื่อภาษาไทยว่า "วิกฤติของจีนในเกมเศรษฐกิจโลกใหม่" หนังสือรวมบทความเรื่องของจีนและประเทศมหาอำนาจผ่านมิติความสัมพันธ์โดยมีจีนเป็นตัวตั้งของเรื่องเล่าชิ้นต่าง ๆ โดยที่บทความใน "CHINA SHOCK" แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มที่สะท้อนโจทย์สำคัญของจีนภายหลังสมัยสี (จินผิง) ยุคที่ 3 สำหรับเนื้อหาของ "CHINA SHOCK" แบ่งเป็นกลุ่มได้ดังนี้ (1) ปริศนาเศรษฐกิจจีนขาลง (2) ปริศนาการเมืองจีน (3) ปริศนาเศรษฐกิจการเมืองโลกใหม่ และ (4) บทสรุป วิกฤติของจีนโอกาสของใคร
    .
    "CHINA SHOCK" แสดงให้เราเห็นถึงความท้าทายและความถดถอยของตีนจากช่วงเวลาก่อนหน้าที่การพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนพุ่งทะยานแบบยากยับยั้ง "CHINA SHOCK" ชี้ชวนให้เรามองสภาวะชะงักงันชั่วคราวภายใต้การปรับตัวและการเปลี่ยนแปลงใหญ่ของจีนทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจและความมั่นคง น่าสนใจว่าแม้จีนจะอยู่ในสภาวะทรงตัวในด้านการพัฒนาแต่การเตืบโตของเศรษฐกิจในสภาวะคงตัวนั้นก็ยังจำเป็นต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in